Di Linh: Chú trọng cơ sở vật chất trong xây dựng trường chuẩn quốc gia

07:12, 02/12/2020

Là huyện có địa bàn rộng, số trường học nhiều, học sinh đông, ngành Giáo dục huyện Di Linh đã triển khai nhiều giải pháp để hoàn thiện cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng giáo dục, đưa con số trường đạt chuẩn quốc gia đến cuối năm 2020 đạt 61 trường. 

Là huyện có địa bàn rộng, số trường học nhiều, học sinh đông, ngành Giáo dục huyện Di Linh đã triển khai nhiều giải pháp để hoàn thiện cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng giáo dục, đưa con số trường đạt chuẩn quốc gia đến cuối năm 2020 đạt 61 trường. 
 
Cơ sở vật chất tại Trường Tiểu học Tân Châu I dần được hoàn thiện, tạo điều kiện tốt nhất cho công tác dạy và học
Cơ sở vật chất tại Trường Tiểu học Tân Châu I dần được hoàn thiện, tạo điều kiện tốt nhất cho công tác dạy và học
 
Toàn huyện Di Linh hiện có 88 trường học, bao gồm 82 trường công lập và 6 trường tư thục, có 1.133 lớp và nhóm lớp với tổng số 39.771 học sinh. Đến cuối năm 2020, số trường công lập đạt chuẩn quốc gia 4 cấp học trên địa bàn huyện là 61/82 (tỷ lệ 74,4%), gồm: 20/23 trường mầm non (87,0%), 23/31 trường tiểu học (74,2%), 15/22 trường THCS (68,2%), 3/6 trường THPT (50,0%). Riêng đối với các trường trực thuộc Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện, có 58/76 trường công lập đạt chuẩn. 
 
Theo ông Nguyễn Phước Bảo Cường - Phó Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Di Linh, ngoài sự cố gắng của giáo viên và học sinh, công tác quan trọng nhất là đầu tư cơ sở vật chất trường, lớp. Trong những năm qua, các cấp, ngành đã quan tâm đầu tư theo hướng kiên cố hóa và chuẩn hóa, đáp ứng ngày càng tốt hơn các hoạt động giáo dục. 
 
Theo đó, ngành Giáo dục huyện Di Linh thường xuyên rà soát, nắm bắt nhu cầu đầu tư cơ sở vật chất và trang thiết bị dạy học ở các trường. Từ đó tham mưu UBND huyện có kế hoạch đầu tư theo nhu cầu và lộ trình, trên nguyên tắc ưu tiên các công trình bức xúc, ưu tiên đầu tư trường chuẩn quốc gia và các trường thuộc xã đang thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới.
 
Năm học 2019-2020, huyện Di Linh đã triển khai xây dựng mới 5 trường học với tổng kinh phí 62 tỷ đồng từ nguồn ngân sách tỉnh. Đồng thời tham mưu UBND huyện đầu tư các dự án cải tạo, nâng cấp cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị dạy học từ nguồn ngân sách địa phương với tổng kinh phí hơn 40 tỉ đồng. Ngoài ra, các trường học cũng đã huy động được hơn 10 tỉ đồng thông qua công tác xã hội hóa để nâng cao các điều kiện dạy học, giáo dục trong nhà trường. 
 
Trường Tiểu học Tân Châu II (xã Tân Châu) vừa đón Bằng công nhận trường đạt Kiểm định chất lượng giáo dục cấp độ II, chuẩn quốc gia cấp độ I vào tháng 11 vừa qua, sau rất nhiều nỗ lực của một ngôi trường có gần 100% học sinh là đồng bào dân tộc thiểu số. Trường hiện có 288 học sinh với 15 giáo viên đứng lớp. Cô Nguyễn Thị Nguyện - Hiệu trưởng nhà trường, chia sẻ: “Là vùng đồng bào dân tộc thiểu số, đời sống kinh tế còn nhiều khó khăn, phụ huynh nơi đây thiếu quan tâm đến việc học của con em, việc duy trì sĩ số đã là một thử thách lớn đối với giáo viên nhà trường trong suốt 21 năm trường hình thành và phát triển. Giáo viên phải đến trực tiếp nhà học sinh để vận động các em đến trường. May mắn là cùng với sự đầu tư, hỗ trợ của các cấp mà cơ sở vật chất của trường ngày càng được mở rộng, khang trang. Chất lượng học sinh từ đó cũng từng bước được nâng lên”.
 
Đến nay, Trường Tiểu học Tân Châu II đã có 10 phòng học văn hóa cho 10 lớp, 3 phòng học bộ môn, phòng học vi tính, đủ điều kiện cho học sinh toàn trường học 2 buổi/ngày. Trang thiết bị và bàn ghế, thiết bị điện tử, đồ dùng dạy học đủ để đáp ứng cho việc dạy và học. Số học sinh hoàn thành chương trình lớp học hàng năm đạt từ 97 - 98,03%.
 
Hiện tại, trên 87,8% trường học trên địa bàn huyện Di Linh đã có cơ sở vật chất đạt chuẩn quốc gia. 100% số trường mầm non có đủ đồ dùng đồ chơi; 100% số trường tiểu học, trung học cơ sở có đủ thiết bị dạy học tối thiểu và 95% số trường có sân chơi, bãi tập đảm bảo diện tích theo quy định.
 
Cùng với sự hoàn thiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, chất lượng giáo dục trên địa bàn huyện Di Linh ngày càng có nhiều chuyển biến tốt hơn so với năm học trước. Trong năm học 2019-2020, tỷ lệ tốt nghiệp THPT đạt cao, 4/7 trường có học sinh dự thi tốt nghiệp THPT đạt tỷ lệ tốt nghiệp 100%. Địa phương đạt nhiều giải trong các kỳ thi học sinh giỏi và khoa học kỹ thuật. 
 
Trong năm học 2020 - 2021, ngành Giáo dục huyện Di Linh tiếp tục rà soát các tiêu chí về cơ sở vật chất, thiết bị của các trường được công nhận đạt chuẩn quốc gia bảo đảm đúng quy định. Xây dựng và thực hiện kế hoạch bổ sung, duy tu, bảo dưỡng đối với cơ sở vật chất, thiết bị đã quá hạn, bị xuống cấp. Đồng thời, tiếp tục đầu tư xây dựng mới 1 trường đạt chuẩn quốc gia ở bậc tiểu học và 1 trường ở bậc THPT. Phấn đấu đến cuối năm 2021, nâng tổng số trường công lập đạt chuẩn quốc gia trên toàn huyện lên 63 trường, chiếm tỷ lệ 79,74%. 
 
VIỆT QUỲNH