Hội thảo khoa học tác động của kinh tế thị trường đối với y đức

12:12, 15/12/2020

(LĐ online) - Sáng 15/12, Sở Y tế phối hợp với Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Lâm Đồng tổ chức hội thảo khoa học "Tác động của kinh tế thị trường đối với y đức, thực trạng và giải pháp"...

(LĐ online) - Sáng 15/12, Sở Y tế phối hợp với Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Lâm Đồng tổ chức hội thảo khoa học “Tác động của kinh tế thị trường đối với y đức, thực trạng và giải pháp” với sự tham dự của hơn 100 đại biểu các sở, ban, ngành cấp tỉnh và các đơn vị trực thuộc ngành y tế. 
 
Lãnh đạo Sở Y tế và Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh chủ trì hội thảo
Lãnh đạo Sở Y tế và Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh chủ trì hội thảo
 
Phát biểu khai mạc, ông Phan Văn Phấn - Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Lâm Đồng nhấn mạnh: Được sự chấp thuận của UBND tỉnh Lâm Đồng, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Lâm Đồng thực hiện nhiệm vụ tư vấn, giám định và phản biện xã hội bằng hình thức tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề: Tác động của kinh tế thị trường đối với y đức và một số giải pháp nâng cao y đức của đội ngũ cán bộ y tế Lâm Đồng. 
 
Mục đích của hội thảo là dịp để trao đổi, tìm hiểu các luận điểm, luận cứ khoa học về kinh tế thị trường (KTTT) và KTTT định hướng XHCN và những tác động của nó tới y đức. Trên cơ sở đó khẳng định những chuẩn mực giá trị y đức trong giai đoạn chuyển đổi nền KTTT định hướng XHCN; xây dựng cốt cách, bản sắc con người trong xu thế phát triển và hội nhập quốc tế góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương. 
 
Đồng thời, có cơ sở để tham mưu UBND tỉnh và các ngành chức năng những giải pháp kế thừa và phát huy những giá trị bản chất tốt đẹp của nền y học, phẩm chất thông minh, sáng tạo, tài năng của đội ngũ cán bộ, bác sĩ, y sĩ, điều dưỡng, nhân viên ngành y tế Lâm Đồng nói riêng, Việt Nam nói chung. Trên cơ sở đó khắc phục những biểu hiện không phù hợp với chuẩn mực đạo đức ngành y tỉnh nhà.
 
Hội thảo có 20 tham luận của các nhà khoa học, đội ngũ bác sĩ, điều dưỡng, các nhà nghiên cứu tâm đắc, trăn trở với hoạt động y tế của tỉnh. 
 
Hơn 100 đại biểu ngành y tế, tuyên giáo và các sở, ban, ngành của tỉnh tham dự hội thảo về y đức
Hơn 100 đại biểu ngành y tế, tuyên giáo và các sở, ban, ngành của tỉnh tham dự hội thảo về y đức
 
Các tham luận đã dày công nghiên cứu, đi sâu tìm hiểu để chỉ ra bản chất của nền KTTT và KTTT định hướng XHCN, những tác động của nó đến y đức. Thông qua đó, khẳng định giá trị thực tiễn của hoạt động y tế trong giai đoạn hiện nay ở tỉnh Lâm Đồng. 
 
Đây cũng chính là cơ sở khoa học để từ hội thảo này có thể tìm ra những giải pháp khoa học tham mưu với tỉnh trong việc xây dựng quy trình, chuẩn mực để phát huy hơn nữa giá trị tích cực, giá trị nhân văn, nhân đạo, tính ưu việt trong hoạt động cứu người của ngành y trong nền KTTT định hướng XHCN. 
 
Một số tham luận tại hội thảo như: Kết quả thực hiện chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển sự nghiệp y tế giai đoạn 2016 - 2020 (Sở Y tế Lâm Đồng); Kết quả điều tra xã hội học về Thực trạng y đức của đội ngũ cán bộ y tế Lâm Đồng (Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy); Những chuẩn mực về y đức hiện nay trong điều kiện nền KTTT và trong điều kiện hội nhập (Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng); Thực trạng y đức của đội ngũ thầy thuốc tại Lâm Đồng nhìn từ mối quan hệ với người bệnh (Trường Đại học Đà Lạt); Tác động mặt trái của cơ chế thị trường đối với y đức của đội ngũ y bác sỹ ngành y tế Lâm Đồng (Sở Y tế Lâm Đồng); Những giải pháp trong việc nâng cao y đức, ngăn ngừa những tác động tiêu cực của ngành y tế Lâm Đồng (Trung tâm Y tế huyện Di Linh)…
 
Hội thảo cũng công bố kết quả điều tra xã hội học về “Thực trạng y đức của đội ngũ cán bộ y tế ở Lâm Đồng của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy được khảo sát từ tháng 6-9/2020 với 1.000 phiếu xin ý kiến khảo sát 1.000 đối tượng là các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh. 
 
Mục đích cuộc khảo sát, điều tra dư luận xã hội nhằm thu nhận những ý kiến đánh giá của các tầng lớp nhân dân về thực trạng y đức của đội ngũ cán bộ y tế ở Lâm Đồng. Qua tổng hợp ý kiến, phân tích số liệu, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy xây dựng báo cáo điều tra xã hội học về "Thực trạng y đức của đội ngũ cán bộ y tế ở Lâm Đồng". 
 
Việc cung cấp những thông tin quan trọng này sẽ là kênh tham khảo giúp cấp ủy đảng, chính quyền các cấp, các cơ quan, đơn vị, địa phương có thêm cơ sở đánh giá toàn diện, khách quan về thực trạng y đức của đội ngũ cán bộ y tế ở Lâm Đồng. 
 
Cuộc điều tra dư luận xã hội về “Thực trạng y đức của đội ngũ cán bộ y tế ở Lâm Đồng" đã đạt được mục đích, yêu cầu đề ra, đảm bảo chặt chẽ, khách quan, tỷ lệ phiếu điều tra đạt yêu cầu ở mức khá cao 99,6%. 
 
Qua phân tích số liệu cuộc điều tra, có một số đánh giá chung về những kết quả tích cực như: Trong thời gian qua, ngành y tế Lâm Đồng đã thực hiện tốt công tác khám chữa bệnh, đảm bảo công tác khám bệnh, chữa bệnh tại các tuyến. Nhân dân tin tưởng và yên tâm với các dịch vụ y tế công tại địa phương. Người dân đánh giá cao tinh thần, thái độ phục vụ của nhân viên y tế Lâm Đồng trong công tác khám chữa bệnh cho Nhân dân. Người dân đánh giá tích cực về mặt bằng y đức chung trong ngành y tế hiện nay. 
 
Đặc biệt, phần lớn người dân được nhân viên y tế tư vấn kỹ về cách sử dụng thuốc và chế độ dinh dưỡng khi đến khám, chữa bệnh. Ít có tình trạng tiêu cực tại các cơ sở y tế ở Lâm Đồng; hiện tượng đưa và nhận “phong bì" ở các cơ sở y tế không nhiều; KTTT ít ảnh hưởng đến y đức của đội ngũ cán bộ y tế. 
 
Kết quả điều tra nghiên cứu cũng chỉ ra những vấn đề cần lưu ý, quan tâm: Ngành y tế cần chú trọng hơn nữa chuyên môn nghiệp vụ, chất lượng phục vụ đáp ứng tốt hơn nhu cầu người dân. Chú trọng phát triển đội ngũ cán bộ ngang tầm với nhiệm vụ được giao, đặc biệt là cán bộ có tay nghề giỏi. Cần quan tâm đầu tư nâng cao chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh, đặc biệt là trình độ chuyên môn, thái độ phục vụ của nhân viên y tế. Thực hiện cải cách hành chính, giải quyết thủ tục hành chính khi nhập viện và xuất viện nhanh chóng. 
 
Để nâng cao y đức cho đội ngũ cán bộ y tế nói chung, cần xử lý đúng đắn, có hiệu quả mối quan hệ giữa kinh tế và đạo đức trong xây dựng hệ thống chính sách; trong đó, có chính sách đãi ngộ đối với cán bộ ngành y tế.
 
Từ kết quả điều tra khảo sát này, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy kiến nghị các cấp ủy, chính quyền các cấp tăng cường tuyên truyền, vận động để nâng cao nhận thức, trách nhiệm, thay đổi hành vi của người dân về vấn đề bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe Nhân dân. Nâng cao năng lực phòng, chống dịch bệnh gắn với đổi mới y tế cơ sở. Tập trung phát triển mô hình trạm y tế xã hoạt động hiệu quả hơn. Chú trọng chăm sóc sức khỏe người cao tuổi, người khuyết tật, bệnh mạn tính phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội từng địa phương. 
 
Ngành y tế cần ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động khám và chữa bệnh, thực hiện kết nối mạng giữa cơ sở khám bệnh và nhà thuốc, đảm bảo kiểm soát xuất xứ, giá cả thuốc được mua vào, bán ra ở mỗi nhà thuốc. Ngành y tế cần tiếp tục thực hiện cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, khắc phục căn bản tình trạng quá tải bệnh viện. 
 
Các cơ quan chức năng quan tâm công tác đào tạo nhân lực y tế, đáp ứng nhu cầu về số lượng và chất lượng, chuyên môn và quản lý. Ngành y tế cần đổi mới hệ thống quản lý và cung cấp dịch vụ y tế, nâng cao hiệu lực hiệu quả quản lý nhà nước trong công tác y tế - dân số. 
 
AN NHIÊN