Nam Ban - điểm sáng trong cải cách hành chính tại Lâm Hà

06:12, 30/12/2020

Phân công lãnh đạo và cán bộ, công chức trực giải quyết hồ sơ 4 ngày trong tuần, thủ tục được giải quyết nhanh với thái độ ân cần - thị trấn Nam Ban là điểm sáng trong công tác cải cách hành chính tại Lâm Hà những năm gần đây.

Phân công lãnh đạo và cán bộ, công chức trực giải quyết hồ sơ 4 ngày trong tuần, thủ tục được giải quyết nhanh với thái độ ân cần - thị trấn Nam Ban là điểm sáng trong công tác cải cách hành chính (CCHC) tại Lâm Hà những năm gần đây.
 
Người dân đang tham khảo bảng niêm yết thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa thị trấn Nam Ban - Lâm Hà
Người dân đang tham khảo bảng niêm yết thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa thị trấn Nam Ban - Lâm Hà
 
Tăng cường tuyên truyền 
 
Với trên 3.070 hộ dân, trên 10.000 nhân khẩu sinh sống tại 17 thôn, thế mạnh của thị trấn Nam Ban - Lâm Hà là cây trồng lâu năm với cây cà phê là chủ lực. Tuy nhiên, những năm gần đây, người dân nơi đây đang dần chuyển đổi cây trồng, chuyển các diện tích cà phê già cỗi sang canh tác rau hoa công nghệ cao có giá trị kinh tế cao hơn. Cùng đó là việc khôi phục lại nghề trồng dâu nuôi tằm một thời với diện tích trồng dâu ngày càng tăng.
 
Nam Ban cũng là một điểm sáng của Lâm Hà trong công tác cải cách hành chính (CCHC) nhiều năm nay. Trong năm 2019 vừa qua, Nam Ban chính là đơn vị dẫn đầu huyện về chỉ số CCHC trong tổng số 16 xã, thị trấn của huyện.
 
Theo bà Nguyễn Thị Ngần, công chức Văn phòng - Thống kê và cũng là cán bộ phụ trách công tác CCHC của thị trấn, địa phương lâu nay luôn nỗ lực thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao về CCHC. Để cán bộ, công chức cùng người dân trên địa bàn nắm được các chủ trương, chính sách của Nhà nước, nhất là trong lĩnh vực CCHC, thị trấn chú ý đến công tác tuyên truyền, lồng ghép trong các buổi chào cờ thứ Hai hằng tuần, trong các buổi họp cơ quan triển khai công việc, đưa vào nội dung các buổi họp dân, tổ chức trao đổi nói chuyện để người dân dễ nắm bắt và thực hiện. Địa phương cũng chú ý thực hiện tốt việc niêm yết đầy đủ các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết tại bộ phận một cửa UBND thị trấn. 
 
Cùng đó, thông qua hệ thống phát thanh, thị trấn cũng tuyên truyền rộng rãi đến dân kế hoạch cùng các văn bản chỉ đạo của tỉnh và huyện về CCHC; cử cán bộ, công chức tham gia đầy đủ các lớp tập huấn, bồi dưỡng về CCHC của huyện và tỉnh tổ chức; duy trì tiếp dân bằng nhiều hình thức, trong đó chú trọng đến đối thoại trực tiếp, nhằm kịp thời giải quyết những kiến nghị, phản ánh của người dân.
 
Theo bà Ngần, thị trấn lâu nay cũng làm tốt việc hiện đại hóa hành chính; cán bộ, công chức được đầu tư máy tính để làm việc; việc trao đổi văn bản hiện nay đã được thực hiện chủ yếu qua mạng điện tử; hệ thống một cửa điện tử của thị trấn hoạt động ổn định. Bộ phận một cửa tại UBND thị trấn được bố trí tại một vị trí thuận lợi để người dân dễ tiếp cận. 
 
Từ năm 2019 đến nay, thị trấn Nam Ban đã triển khai việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo TCVN ISO 9001:2015 vào hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước. Trong giai đoạn đầu khi mới áp dụng, theo bà Ngần, vẫn còn lúng túng nhưng đến nay ứng dụng ISO đã đâu vào đó, góp phần không nhỏ để thúc đẩy công tác CCHC tại địa phương.
 
Giải quyết hồ sơ đạt 100%
 
Nhưng một điểm nổi bật của công tác CCHC tại Nam Ban lâu nay theo bà Ngần, chính là tỷ lệ giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính của thị trấn đúng và trước hạn luôn đạt rất cao.
 
Như trong năm 2020 này, tính đến cuối tháng 12, thị trấn đã giải quyết 5.745 hồ sơ với tỷ lệ đúng và trước hạn 100%.“Hầu như hồ sơ của dân chúng tôi đều giải quyết trong ngày” - bà Ngần cho biết.
 
Để giải quyết nhanh trong ngày, theo bà Ngần, thị trấn đã bố trí lãnh đạo lẫn cán bộ, công chức trực 4 buổi trong tuần tại bộ phận một cửa, gồm các buổi sáng thứ Hai, thứ Ba, thứ Tư và thứ Sáu. Những buổi sáng này khi hồ sơ người dân đến đều có cán bộ, công chức của các lĩnh vực tiếp nhận, có lãnh đạo trực giải quyết ngay tại chỗ. 
 
Theo bà Ngần, cũng có những thủ tục hành chính mà địa phương còn lúng túng trong giải quyết, như thủ tục của ngân hàng và văn phòng công chứng yêu cầu địa phương xác nhận chẳng hạn. Nhưng bà Ngần cho biết, địa phương khi xem xét kỹ đã từ chối vì hồ sơ này không nằm trong thủ tục thẩm quyền quy định của thị trấn nên không xác nhận và có giải thích cho người dân biết. Tuy nhiên, với mọi thủ tục trong quy định, khi thị trấn tiếp nhận đều nỗ lực giải quyết hết trong ngày. “Người dân không phải tốn công đi lại nhiều lần và chờ đợi, chúng tôi nỗ lực đúng hẹn và giải quyết nhanh để không mất thời giờ chờ đợi của bà con. Cho đến nay bộ phận một cửa địa phương luôn nhận được phản ánh rất tích cực của người dân trong thị trấn” - bà Ngần cho biết.    
 
Theo ông Bùi Đức An, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Nam Ban, địa phương trong CCHC luôn yêu cầu cán bộ, công chức nâng cao tinh thần trách nhiệm của mình trong thực thi công vụ, giải quyết công việc; đặc biệt là những người đứng đầu. Chính vì vậy, tác phong lề lối làm việc của cán bộ, công chức những năm gần đây đã có những bước chuyển biến rất tích cực. 
 
Chỉ có một điều, theo lãnh đạo nơi đây, là phòng tiếp dân của bộ phận một cửa thị trấn dù đủ 40 m 2 theo qui định nhưng vẫn còn khá chật. “Nhà này xây dựng đã lâu, phòng bố trí lúc đó hơi hẹp nên chúng tôi cũng mong được nâng cấp để sắp xếp bộ phận một cửa rộng rãi, thuận tiện hơn cho người dân khi đến đây giải quyết thủ tục” - ông An và bà Ngần mong muốn.
 
GIA KHÁNH