Thực hiện nghiêm 5K: "Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tập trung - Khai báo y tế" để giữ an toàn trước đại dịch COVID-19

07:12, 03/12/2020

(LĐ online) - Tối 2/12, UBND tỉnh Lâm Đồng có văn bản hỏa tốc gởi các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh và UBND các huyện, thành phố trong tỉnh tăng cường thực hiện các biện pháp phòng chống dịch Covid-19.

(LĐ online) - Tối 2/12, UBND tỉnh Lâm Đồng có văn bản hỏa tốc gởi các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh và UBND các huyện, thành phố trong tỉnh tăng cường thực hiện các biện pháp phòng chống dịch Covid-19.
 
Tại cuộc họp trực tuyến của Bộ Y tế hôm 1/12, Lâm Đồng tuân thủ nghiêm túc việc đeo khẩu trang phòng dịch Covid-19
Tại cuộc họp trực tuyến của Bộ Y tế hôm 1/12, Lâm Đồng tuân thủ nghiêm túc việc đeo khẩu trang phòng dịch Covid-19
 
UBND tỉnh nhận định tình hình hiện nay, dịch Covid-19 trên thế giới vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp, số trường hợp mắc liên tục gia tăng, nguy cơ dịch xâm nhập và lấy lan vào nước ta là rất lớn; tại Thành phố Hồ Chí Minh đã xuất hiện những ca lây nhiễm mới trong cộng đồng. 
 
Thực hiện văn bản số 1666/TTg-KGVX ngày 26/11/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường thực hiện công tác phòng, chống dịch Covid-19; Công điện số 1852/CĐ-BCĐ ngày 30/11/2020 của Ban Chi đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 về việc tăng cường giám sát và quản lý người nhập cảnh, để chủ động trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, đoàn thể và UBND các huyện, thành phố đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh tại văn bản số 7936/UBND-VX3 ngày 29/9/2020 về việc duy trì vững chắc thành quả phòng, chống dịch Covid-19. Tiếp tục quán triệt tinh thần chống dịch với mức độ cảnh giác cao nhất, không được chủ quan, lo là; gắn với trách nhiệm người đứng đầu địa phương, đơn vị trong việc triển khai các hoạt động phòng, chống dịch Covid-19. Tiến hành tự rà soát, đánh giá việc thực hiện các yêu cầu, hướng dẫn phòng chống dịch, công khai kết quả tự đánh giá trên hệ thống bản bản đồ chống dịch Covid-19; kiên quyết không để dịch lây lan trong cộng đồng. 
 
UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo Sở Y tế chỉ đạo các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thực hiện nghiêm các quy trình về sàng lọc, phân loại, phân luồng; đảm bảo công tác kiểm soát nhiễm khuẩn trong bệnh viện, tuyệt đối không để lây nhiễm chéo trong bệnh viện, đặc biệt tại các khoa điều trị bệnh nhân nặng. Hướng dẫn các sở, ngành, địa phương liên quan rà soát, đánh giá việc thực hiện các yêu cầu về phòng, chống dịch và công khai kết quả tự đánh giá trên hệ thống bản đồ chống dịch Covid-19; tiếp tục đảm bảo công tác quản lý chất thải, vệ sinh môi trường... 
 
Thực hiện giám sát y tế theo quy định và thực hiện lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng kỹ thuật xét nghiệm phát hiện vật liệu di truyền (ARN) của vi rút (RT-PCR/RT-LAMP...) vào ngày thứ 14 kể từ ngày nhập cảnh hoặc khi có triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh. Nếu có kết quả xét nghiệm dương tính hoặc nghi ngờ thực hiện ngay việc cách ly y tế tập trung tại cơ sở y tế, tổ chức lấy mẫu xét nghiệm, chăm sóc điều trị theo quy định hiện hành đối với trường hợp mắc Covid-19. 
 
Bố trí phương tiện riêng để vận chuyển những trường hợp nhập cảnh đã thực hiện 6 ngày cách ly tập trung tại cửa khẩu và xét nghiệm SARS-CoV-2 đã có 2 lần âm tính về cách ly tại nơi lưu trú theo quy định của Bộ Y tế tại văn bản số 4995/BYT-DP ngày 20/9/2020 về việc hướng dẫn tạm thời giám sát người nhập cảnh vào Việt Nam. Chỉ đạo Trung tâm y tế các huyện, thành phố thực hiện nghiêm giám sát y tế, tiếp tục theo dõi sức khỏe trong 14 ngày cho các đối tượng nhập cảnh đã được cách ly tập trung 14 ngày (khi đã thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 với 2 lần âm tính). Đồng thời, yêu cầu các trường hợp nhập cảnh thường xuyên áp dụng các biện pháp phòng hộ cá nhân và tuân thủ nghiêm các quy định về phòng, chống dịch Covid-19. Chỉ đạo Trạm Y tế các xã, phường, thị trấn phối hợp với các ban ngành, đoàn thể của địa phương triển khai các Tổ Covid-19 cộng đồng thực hiện việc giám sát, truy vết các trường hợp bệnh, nghi nhiễm theo quy định. 
 
Sở Y tế chủ trì, phối hợp với Cảng hàng không Liên khương và các sở, ngành liên quan tăng cường công tác quản lý thành viên tổ bay trong phòng, chống dịch Covid-19 theo chỉ đạo của UBND tỉnh tại văn bản số 4875/UBND-VX3 ngày 01/6/2020. 
 
Công an tỉnh chỉ đạo Công an các huyện, thành phố thường xuyên kiểm tra, rà soát, quản lý chặt chẽ xuất nhập cảnh, các trường hợp nhập cảnh trái phép để kịp thời phát hiện, xử lý và phối hợp với ngành Y tế đưa các trường hợp này đi cách ly theo đúng quy định phòng, chống dịch Covid-19. 
 
Công an tỉnh, Bộ Chi huy Quân sự tỉnh, UBND các huyện, thành phố chuẩn bị sẵn sàng các khu cách ly đã được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định 664/QĐ-UBND ngày 08/4/2020 để tiếp nhận người cách ly (nếu có). Phối hợp với ngành Y tế thường xuyên kiểm tra, đôn đốc và giám sát chặt chẽ việc tổ chức thực hiện cách ly tại các khu cách ly tập trung; tuyệt đối không để người không có trách nhiệm vào các khu cách ly và yêu cầu người cách ly thực hiện đúng các quy định phòng, chống dịch Covid-19, thường xuyên đeo khẩu trang và không được tiếp xúc gần với người xung quanh để tránh lây lan. 
 
Sở Thông tin và Truyền thông, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Lâm Đồng tăng cường tuyên truyền, vận động người dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 theo yêu cầu, hướng dẫn, khuyến nghị của ngành Y tế; thực hiện thông điệp 5K của Bộ Y tế (Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tập trung - Khai báo y tế). Tuyên truyền cho người dân cài đặt và sử dụng ứng dụng khai báo y tế tự nguyện, BlueZone và nêu cao tinh thần tương thân, tương ái trong phòng, chống dịch bệnh. 
 
Sở Giáo dục và Đào tạo triển khai công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong trường học theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế tại Quyết định số 3888/QĐ- BYT ngày 08/9/2020 về việc ban hành Sổ tay “Hướng dẫn phòng, chống dịch Covid-19 tại cộng đồng trong trạng thái bình thường mới". 
 
Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì, phối hợp với Sở Y tế rà soát, hướng dẫn các cơ sở lưu trú đăng ký làm khu cách ly phục vụ các chuyến bay thương mại quốc tế. 
 
Cảng hàng không Liên Khương phối hợp với ngành Y tế tiến hành các thủ tục kiểm dịch y tế, khử khuẩn tàu bay theo đúng quy định. Bố trí xe vận chuyển riêng biệt các thành viên tổ bay (trong trường hợp phải cách ly) ngay khi tổ bay nhập cảnh đến Nhà khách Minh Tâm (địa chỉ 20, Khe Sanh, Phường 10, Thành phố Đà Lạt) để thực hiện cách ly tập trung theo hình thức người được cách ly tự nguyện chi trả. Yêu cầu các thành viên tổ bay trong thời gian cách ly thực hiện nghiêm các quy định cách ly, không tiếp xúc với người khác khi cách ly... Đồng thời, báo cáo, đề xuất hãng bay các chế tài xử lý các trường hợp không chấp hành các quy định cách ly. 
 
UBND các huyện, thành phố Đà Lạt, Bảo Lộc tăng cường kiểm tra, chấn chinh, bảo đảm thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn như đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà, tại các địa điểm công cộng, đặc biệt tại các cơ sở y tế, chợ, siệu thị, bến xe, sân bay, trên phương tiện giao thông công cộng; rửa tay thường xuyên bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn; hạn chế tụ tập đông người nơi công cộng, khi thật sự cần thiết phải tuân thủ yêu cầu, hướng dẫn của cơ quan y tế nơi tổ chức; đảm bảo giữ khoảng cách an toàn khi tiếp xúc. 
 
Thường xuyên tổ chức kiểm tra, xử lý trách nhiệm người đứng đầu các đơn vị, cơ sở vi phạm; xử lý các cá nhân vi phạm theo Nghị định số 117/2020/NĐ-CP ngày 28/9/2020 của Chính phủ quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực y tế. Chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn thường xuyên tổ chức kiểm tra, giám sát việc cách ly tại nhà, nơi lưu trú đồng thời xử lý nghiêm các trường hợp không chấp hành các quy định cách ly phòng, chống dịch Covid-19. Thực hiện 5K (Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tập trung - Khai báo y tế) để giữ an toàn trước đại dịch COVID-19.
 
AN NHIÊN