Trường Cao đẳng nghề Đà Lạt - 20 năm xây dựng và phát triển

07:12, 04/12/2020

Trong suốt 20 năm xây dựng và phát triển, thầy và trò Trường Cao đẳng Nghề Đà Lạt đã đạt được nhiều kết quả đáng tự hào trên các lĩnh vực.

Trong suốt 20 năm xây dựng và phát triển, thầy và trò Trường Cao đẳng Nghề Đà Lạt đã đạt được nhiều kết quả đáng tự hào trên các lĩnh vực.
 
Các tập thể và cá nhân có nhiều đóng góp trong xây dựng và phát triển Trường Cao đẳng Nghề Đà Lạt giai đoạn 2010-2020 nhận bằng khen của UBND tỉnh
Các tập thể và cá nhân có nhiều đóng góp trong xây dựng và phát triển Trường Cao đẳng Nghề Đà Lạt giai đoạn 2010-2020 nhận bằng khen của UBND tỉnh
 
Theo bà Nguyễn Thị Mỹ Hạnh - Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Nghề Đà Lạt, đội ngũ cán bộ, viên chức, nhân viên nhà trường đến thời điểm hiện tại là 121 người, trong đó tỷ lệ giảng viên dạy cao đẳng, trung cấp có trình độ sau đại học đạt 59,4%. 
 
Trong thời gian qua, nhà trường đã đa dạng hóa các ngành nghề đào tạo và luôn chú trọng mở các ngành, nghề mới, nhằm đáp ứng nhu cầu của người học, phù hợp với chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Lâm Đồng nói riêng và các tỉnh lân cận nói chung. Triển khai đào tạo các lớp cao đẳng và trung cấp theo phương thức tích lũy tín chỉ và theo tiêu chuẩn của tổ chức Ofsted - Vương Quốc Anh kiểm định, kiểm định chất lượng đào tạo nghề của Học viện Chisholm - Úc, rút ngắn thời gian học tập và tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh sinh viên (HSSV) tham gia thị trường lao động. 
 
Trường cũng xác định công tác tuyển sinh là nhiệm vụ then chốt, hàng năm đã tuyển sinh vượt chỉ tiêu đề ra. Mỗi năm, nhà trường đào tạo hơn 5.000 HSSV hệ đào tạo chính quy và thường xuyên đến từ 33 tỉnh, thành trong cả nước, gồm đào tạo văn hóa, đào tạo các nghề Công nghệ ô tô, Điện công nghiệp, Công nghệ thông tin, Kế toán doanh nghiệp, Kỹ thuật chế biến món ăn, Quản trị Nhà hàng, Quản trị Khách sạn, Công nghệ Sinh học, Bảo vệ thực vật; liên thông đại học; sư phạm dạy nghề, lái xe các hạng B2, C, A1… 
 
Chương trình đào tạo các môn học được thiết kế với thời gian thực hành chiếm 70%, trong đó 35% thời lượng chương trình được thực hành thực tế tại doanh nghiệp. Chính vì vậy, HSSV ra trường có việc làm ngay với tỷ lệ là 93%.
 
Công tác nghiên cứu khoa học cũng luôn được trường quan tâm, chú trọng. Có 35 đề tài khoa học cấp trường được nghiệm thu, trong đó có 11 đề tài thiết bị, phần mềm tham dự hội thi thiết bị dạy nghề cấp toàn quốc và đoạt giải cao. Các đề tài mang tính thực tiễn cao, áp dụng vào hoạt động giảng dạy, quản lý của trường, có thể kể ra như: “Xây dựng nhà kính thông minh phục vụ đào tạo nghề CNSH Quốc tế”; “Xây dựng và triển khai hệ thống trắc nghiệm trực tuyến”; “Cổng thông tin điện tử dạy học tích hợp môn học Mạng máy tính, Sửa chữa lắp ráp máy tính”; “Nghiên cứu quy trình nhân giống hoa Ngọc Hân và Cẩm Chướng Nhật từ invitro cho đến exvitro”; “Khảo sát một số giống rau tại thị trấn Bằng Lăng, huyện Đam Rông, năm 2020”; “Cổng thông tin điện tử quản lý dữ liệu số hóa, mô phỏng hóa tại Trường Cao đẳng Nghề Đà Lạt”; “Tích hợp công nghệ IA camera xây dựng mô hình giảng dạy cánh tay robot”... Đặc biệt, trong năm học 2019-2020, trường đã tổ chức thực hiện đề tài nghiên cứu khoa học kết hợp với việc đào tạo nghề hệ trung cấp cho học sinh dân tộc thiểu số. Đồng thời, khuyến khích toàn thể cán bộ, viên chức, nhân viên có nhiều sáng kiến kinh nghiệm áp dụng trong hoạt động giảng dạy và quản lý của trường.
 
Song song với nội dung trên, hoạt động hợp tác quốc tế cũng được nhà trường triển khai và đạt được một số kết quả nhất định. Trong đó, nhà trường đã liên kết với các đối tác nước ngoài như Trường WestScotland College, Trường Hightbury College của Anh; hợp tác với Công ty TNHH Sanko Gakuen Nhật Bản, Trường Công nghệ kỹ thuật Yongnan - Hàn Quốc về du lịch, liên kết đào tạo, hỗ trợ sinh viên du học và giới thiệu việc làm, với Công ty I Country Tour - Úc trong việc trao đổi văn hóa giữa HSSV trường và HSSV Úc. Hợp tác với Công ty Cloud Nine Solutions hỗ trợ thực tập và làm việc ngành Công nghệ thông tin; hợp tác với Công ty Sanko Gakuen và Hiệp hội Nông nghiệp Nhật Bản trong việc đưa HSSV Khoa Du lịch và Nông nghiệp - Sinh học ứng dụng làm việc theo chương trình khả năng đặc định tại Nhật Bản. Cùng đó, trường cũng duy trì mối quan hệ hợp tác, liên kết đào tạo với trên 300 doanh nghiệp đã thực hiện ký kết thỏa thuận hợp tác với tất cả các ngành nghề trường đang đào tạo... 
 
Với những nỗ lực trong suốt thời gian qua, trường đã 3 lần đạt tiêu chuẩn kiểm định. Đồng thời, đạt được một số kết quả nổi bật khác như: Nằm trong danh sách 40 trường công lập mạnh nhất trong cả nước để tập trung đầu tư thành trường nghề chất lượng cao đến năm 2020; là một trong 2 trường/16 trường khu vực Tây Nguyên được đầu tư nghề trọng điểm cấp độ quốc tế; là một trong 4 trường khu vực Tây Nguyên được đầu tư nghề trọng điểm cấp độ khu vực ASEAN; là một trong 12 trường khu vực Tây Nguyên được đầu tư nghề trọng điểm cấp độ Quốc gia. Trường cũng nằm trong danh sách 45 trường nghề mạnh nhất trong cả nước được ưu tiên đầu tư tập trung, đồng bộ theo tiêu chí trường nghề chất lượng cao đến năm 2020... Mới đây, tại Lễ kỷ niệm 20 năm Ngày thành lập trường, bà Nguyễn Thị Mỹ Hạnh - Hiệu trưởng nhà trường, nhấn mạnh: “Trong thời gian tới, nhà trường tiếp tục tập trung phấn đấu 5 nhiệm vụ trọng tâm, trong đó, xác định chiến lược phát triển nhà trường giai đoạn 2020-2025, tầm nhìn 2030, ưu tiên tập trung chuẩn hóa các điều kiện đảm bảo chất lượng, đặt chất lượng và tính chuyên nghiệp lên hàng đầu. Đồng thời, phát triển các chương trình đào tạo theo hướng tiệm cận khu vực và quốc tế; triển khai các giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo; cải tiến và đổi mới phương pháp dạy học theo hướng chủ động và sáng tạo, thích ứng linh hoạt và năng lực cạnh tranh trong thị trường lao động của người học...”.
 
NHẬT MINH