Quỹ Phát triển Khoa học và Công nghệ đồng hành cùng doanh nghiệp

04:01, 19/01/2021

Vừa qua, TS. Phạm S - Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì Hội nghị tổng kết Quỹ Phát triển Khoa học và Công nghệ tỉnh Lâm Đồng năm 2020 và đề ra phương hướng nhiệm vụ năm 2021.

 

Vừa qua, TS. Phạm S - Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì Hội nghị tổng kết Quỹ Phát triển Khoa học và Công nghệ tỉnh Lâm Đồng năm 2020 và đề ra phương hướng nhiệm vụ năm 2021.
 
Các thành viên đóng góp ý kiến để Quỹ hoạt động ngày càng hiệu quả.
Các thành viên đóng góp ý kiến để Quỹ hoạt động ngày càng hiệu quả.
 
Đây là năm đầu tiên Quỹ Phát triển Khoa học và Công nghệ được UBND tỉnh giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về tài chính, Hội đồng quản lý Quỹ đã duy trì họp định kỳ, chỉ đạo sát sao đảm bảo đúng tôn chỉ, mục đích hoạt động của Quỹ. Trong năm có 3 doanh nghiệp nhà nước thực hiện góp vốn vào Quỹ với tổng số tiền là 1,07 tỷ đồng, nâng tổng Quỹ lên vốn điều lệ hiện nay là 15,49 tỷ đồng, trong đó vốn cấp từ ngân sách là 12,8 tỷ đồng, các doanh nghiệp đóng góp là 2,69 tỷ đồng. Đang cho vay 2 dự án, cụ thể là dự án của Công ty Dược Lâm Đồng giúp ứng dụng công nghệ sản xuất viên nang mềm nhập khẩu từ Hàn Quốc để đa dạng hóa sản xuất đáp ứng yêu cầu thị trường; dự án của Công ty The Married Beans giúp chế biến cà phê Arabica cao cấp... Quỹ đang tiếp cận 40 cá nhân, tổ chức có nhu cầu tiếp cận nguồn vốn vay qua các ngày hội khởi nghiệp, chương trình kết nối đầu tư; trong đó, 18 đơn vị đề xuất được vay vốn, đã có 8/18 đơn vị được hỗ trợ xây dựng hồ sơ... 
 
Tổng thu năm 2020 là 356,5 triệu đồng; trong đó, thu lãi cho vay là 134,26 triệu đồng, thu lãi ủy thác quản lý vốn là 218,72 triệu đồng, thu lãi ngân hàng thương mại 3,57 triệu đồng. Tổng chi Quỹ là 357,44 triệu đồng. Chênh lệch thu chi là 879,7 ngàn đồng - như vậy Quỹ vẫn đảm bảo cân bằng tài chính.
 
Trong thời gian tới, Quỹ Phát triển Khoa học và Công nghệ tỉnh tiếp tục đồng hành cùng doanh nghiệp, tìm kiếm, xem xét điều kiện của các hiệp hội, tổ chức, cá nhân có nhu cầu về nguồn vốn vay ưu đãi để thực hiện hỗ trợ các dự án thuộc các lĩnh vực ưu tiên đầu tư. Cụ thể như các nghiên cứu, sáng kiến, cải tiến kỹ thuật có hàm lượng khoa học và công nghệ cao; hoạt động hỗ trợ ứng dụng, chuyển giao các tiến bộ khoa học kỹ thuật, ý tưởng mới trong sản xuất nông nghiệp thông minh, nông nghiệp hữu cơ, chế biến nông sản, quản trị hệ thống, ưu tiên các dự án tại vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
 
Các đơn vị khi tham gia các dự án do Quỹ Phát triển Khoa học và Công nghệ tỉnh hỗ trợ sẽ được hưởng các ưu đãi sau: Được vay vốn với mức lãi suất ưu đãi thấp hơn lãi suất cho vay của ngân hàng thương mại trên địa bàn; mức lãi suất cho vay cố định trong suốt thời gian thực hiện vay vốn; được hưởng thời gian ân hạn trả gốc trong vòng 12 tháng đầu tiên kể từ ngày vay vốn... 
 
Q.UYỂN