Nơi trao gửi yêu thương cho người nghèo

07:02, 19/02/2021

Với vai trò "cầu nối" kêu gọi, vận động, tiếp nhận nguồn kinh phí và hiện vật, những năm qua, Hội Chữ thập đỏ TP Bảo Lộc và các cấp hội trên địa bàn xứng đáng là địa chỉ tin cậy để các nhà hảo tâm, đơn vị, doanh nghiệp trao gửi yêu thương cho người nghèo, người khó khăn trên địa bàn...

Với vai trò “cầu nối” kêu gọi, vận động, tiếp nhận nguồn kinh phí và hiện vật, những năm qua, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) TP Bảo Lộc và các cấp hội trên địa bàn xứng đáng là địa chỉ tin cậy để các nhà hảo tâm, đơn vị, doanh nghiệp trao gửi yêu thương cho người nghèo, người khó khăn trên địa bàn. Riêng năm 2020, Hội CTĐ TP Bảo Lộc và các cấp hội đã tiếp nhận hơn 17 tỷ đồng cho công tác từ thiện, nhân đạo.
 
TP Bảo Lộc tuyên dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân có nhiều đóng góp cho hoạt động từ thiện, nhân đạo
TP Bảo Lộc tuyên dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân có nhiều đóng góp cho hoạt động từ thiện, nhân đạo
Chung tay vì người nghèo
 
Năm 2020, tình hình dịch tả lợn châu Phi và dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, khó lường làm ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế - xã hội cả nước nói chung và TP Bảo Lộc nói riêng. Trong đó, các đối tượng là hộ nghèo, cận nghèo, bệnh nhân nghèo… phải đối diện với nhiều khó khăn, thiếu thốn trong cuộc sống cần sự quan tâm hỗ trợ, giúp đỡ của toàn xã hội.
 
Với vai trò “cầu nối”, cùng với công tác tuyên truyền, vận động, Hội CTĐ thành phố cùng các cấp hội trên địa bàn đã khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Theo đó, công tác từ thiện, nhân đạo được đơn vị quan tâm hàng đầu nhằm kêu gọi, vận động các đơn vị, doanh nghiệp và nhà hảo tâm chung tay giúp đỡ về vật chất, tinh thần giúp các hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19; tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân thực hiện có hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính thủ, UBND tỉnh Lâm Đồng và TP Bảo Lộc.
 
Ông Nguyễn Thành Tứ - Chủ tịch Hội CTĐ TP Bảo Lộc, cho biết: “Để triển khai có hiệu quả công tác từ thiện, nhân đạo, Thành hội phối hợp cùng các đoàn thể và các cấp hội cơ sở chủ động triển khai các hoạt động, chương trình cụ thể gắn với người nghèo trên địa bàn như “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam”, “Chợ nhân đạo”, “Tủ quần áo từ thiện”, “Tháng nhân đạo”, “Tháng hành động vì nạn nhân chất độc da cam”, hỗ trợ người khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 và kêu gọi ủng hộ đồng bào miền Trung bị thiệt hại do bão lũ gây ra. Thông qua các hoạt động, chương trình, chúng tôi đã nhận được sự quan tâm, đồng hành, chia sẻ đóng góp kinh phí, hiện vật giúp đỡ người nghèo từ các đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm cùng Nhân dân trong và ngoài địa phương”.
 
Hội CTĐ TP Bảo Lộc cùng các nhà hảo tâm tặng quà cho người nghèo
Hội CTĐ TP Bảo Lộc cùng các nhà hảo tâm tặng quà cho người nghèo
 
Theo thống kê, trong năm 2020, Hội CTĐ thành phố và các cấp hội đã nhận được nguồn ủng hộ từ các tổ chức, cá nhân, các nhà hảo tâm trong và ngoài địa phương với tổng kinh phí (bằng tiền và hiện vật) trị giá hơn 17 tỷ đồng cho công tác từ thiện, nhân đạo. Từ nguồn kinh phí này, Hội CTĐ TP Bảo Lộc và các cấp hội đã tổ chức Chương trình “Tết vì người nghèo, nạn nhân chất độc da cam” năm 2020 và trao tặng hơn 8.200 phần quà, trị giá 2,7 tỷ đồng cho các đối tượng là hộ nghèo, cận nghèo, gia đình chính sách, học sinh nghèo, trẻ mồ côi, người khuyết tật và nạn nhân chất độc da cam…; xây dựng 5 căn nhà tình thương cho các hộ nghèo; trao tặng 50 chiếc xe lăn, 70 chiếc xe đạp và khám mổ mắt miễn phí cho gần 300 người là bệnh nhân nghèo, người già neo đơn và học sinh nghèo; tổ chức chương trình “Chợ nhân đạo” trao tặng 420 phần quà cho người nghèo, lao động khó khăn, trị giá hơn 220 triệu đồng; vận động, quyên góp trao tặng hơn 5.400 phần quà cho các hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, với tổng trị giá hơn 1,3 tỷ đồng. 
 
Ngoài ra, trong đợt mưa lũ lịch sử vừa qua xảy ra tại các tỉnh miền Trung, Hội CTĐ TP Bảo Lộc và các cấp hội đã vận động, kêu gọi các tổ chức, nhà hảo tâm đóng góp kinh phí, hiện vật đưa hàng chục chuyến xe nghĩa tình hướng về đồng bào miền Trung trị giá hơn 5,5 tỷ đồng; phối hợp cùng Ủy ban MTTQ thành phố kêu gọi, vận động được nguồn kinh phí hơn 1,7 tỷ đồng ủng hộ đồng bào miền Trung.
 
Hiến máu tình nguyện là nghĩa cử cao đẹp luôn được cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân TP Bảo Lộc quan tâm
Hiến máu tình nguyện là nghĩa cử cao đẹp luôn được cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân TP Bảo Lộc quan tâm
 
Trao gửi yêu thương bằng giọt máu nghĩa tình
 
Với vai trò là đơn vị thường trực trong phong trào hiến máu tình nguyện tại địa phương, Hội CTĐ TP Bảo Lộc và các cấp hội đã phối hợp với các tổ chức đoàn thể, chính quyền các cấp triển khai có hiệu quả phong trào gắn liền với các thông điệp “Một giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại”, “Kết nối trái tim - Kết nối sự sống”. Từ đó, hiến máu tình nguyện trên địa bàn TP Bảo Lộc trở thành một phong trào thi đua với nghĩa cử cao đẹp và nhân văn để mọi người trao gửi yêu thương bằng những giọt máu nghĩa tình phục vụ công tác chữa bệnh, truyền máu cứu người tại các bệnh viện.
 
Ông Nguyễn Minh Hà - Phó Chủ tịch Hội CTĐ TP Bảo Lộc, cho hay: “Trong năm 2020, Bảo Lộc được giao chỉ tiêu hiến 1.020 đơn vị máu phục vụ công tác chữa bệnh, truyền máu cứu người tại các bệnh viện. Nhìn lại một năm qua, Hội CTĐ thành phố và các cấp hội đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, địa phương tổ chức được 8 đợt hiến máu tình nguyện, thu hút hàng ngàn tình nguyện viên đến hiến máu cứu người. Qua đó, đã thu được 1.389 đơn vị máu phục vụ công tác chữa bệnh, cứu người, đạt 144% chỉ tiêu hiến máu được giao. Khởi đầu năm 2021, tại Lễ hội Xuân hồng, chúng tôi đã thu được 250 đơn vị máu. Kết quả này là động lực để chúng tôi hoàn thành nhiệm vụ “cầu nối” trong các hoạt động từ thiện, nhân đạo và hoàn thành chỉ tiêu hiến máu tình nguyện được giao trong năm”.
 
Để đạt được những kết quả nổi bật trong phong trào hiến máu tình nguyện, hàng năm, Ban Chỉ đạo vận động Hiến máu tình nguyện TP Bảo Lộc luôn chú trọng làm tốt công tác phối hợp với các cấp, ngành, địa phương tổ chức chương trình hiến máu tình nguyện. Qua đó, kịp thời có những chính sách dành cho người hiến máu như tri ân, khen thưởng động viên người hiến máu tình nguyện. Từ đó, phong trào đã xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu trong hiến máu và vận động hiến máu tình nguyện. Lượng máu tiếp nhận được trong các năm luôn đạt và vượt kế hoạch đề ra.
 
Những gương mặt tiêu biểu trong phong trào hiến máu tình nguyện tại TP Bảo Lộc sẽ trở thành hạt nhân nòng cốt để tiếp tục lan tỏa nghĩa cử cao đẹp, tiếp tục vận động người thân, bạn bè, đồng nghiệp, toàn xã hội tích cực tham gia hiến máu tình nguyện; sẽ góp phần rất lớn trong việc chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cho cộng đồng. Nói về việc trao gửi yêu thương tằng những giọt máu nghĩa tình, anh Nguyễn Văn Thắng - Bí thư Đoàn Thanh niên phường B’Lao, chia sẻ: “Hiến máu cứu người là nghĩa cử cao đẹp và cũng là trách nhiệm của mỗi người dân. Tôi tham gia hiến máu từ năm 2012 và trung bình mỗi năm tôi tham gia hiến máu 5 lần. Đến nay, tôi đã hiến tặng người bệnh 42 đơn vị máu. Hiến máu cứu người đối với tôi là việc làm bình thường, không ảnh hưởng gì đến sức khỏe của bản thân. Sau mỗi lần hiến máu, tinh thần tôi rất phấn chấn và hạnh phúc vì được giúp đỡ người khác”.
 
Ông Phan Văn Cương - Phó Chủ tịch UBND TP Bảo Lộc, đánh giá: “Công tác từ thiện, nhân đạo nói chung và phong trào hiến máu tình nguyện nói riêng luôn được các cấp ủy đảng, chính quyền và các tổ chức chính trị, xã hội trên địa bàn thành phố quan tâm chỉ đạo và triển khai thực hiện. Những kết quả đạt được trong thời gian qua đã và đang chứng minh ý nghĩa nhân văn sâu sắc của hoạt động từ thiện, nhân đạo, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ và trở thành phong trào thi đua sôi nổi trong quần chúng nhân dân địa phương. Với những ý nghĩa cao đẹp và nhân văn, tin rằng, Nhân dân TP Bảo Lộc tiếp tục có những đóng góp thiết thực cho công tác từ thiện, nhân đạo, góp phần đảm bảo an sinh xã hội cùng xây dựng Bảo Lộc phát triển nhanh và bền vững”.
 
HẢI ĐƯỜNG