Sống lại không gian sách giữa lòng thành phố

12:02, 28/02/2021

(LĐ online) - Nhà sách Hòa Bình (TP Đà Lạt) xưa cũ nhiều năm nay đã được cải tạo lại và nâng cấp thành thư viện với nhiều đầu sách miễn phí phục vụ cho người dân và du khách.

(LĐ online) - Nhà sách Hòa Bình (TP Đà Lạt) xưa cũ nhiều năm nay đã được cải tạo lại và nâng cấp thành thư viện với nhiều đầu sách miễn phí phục vụ cho người dân và du khách.
 
Nhiều đầu sách được sưu tầm để phục vụ bạn đọc
Nhiều đầu sách được sưu tầm để phục vụ bạn đọc
 
Một quyển sách hay, một ly cà phê thơm thiệt thơm, cùng một chiếc ban công ngập nắng... Ở 123, chúng mình có tất cả những gì bạn cần để khởi đầu một ngày mới thật trọn vẹn. Đó là những chào mời hấp dẫn khách hàng đến với một không gian sách được đầu tư thật chỉn chu, hiện đại ngay trung tâm thành phố Đà Lạt.
 
“Sẽ không phải là một thư viện quá đỗi hoành tráng với đầy đủ các loại đầu sách, mình chỉ đang cố gắng trong khả năng để làm nên một không gian sách miễn phí với tất cả mọi người, để những người có nhu cầu tìm đến. Từ đó khơi gợi lại văn hóa đọc của mỗi cá nhân”, anh Trần Phú Anh, chủ nhân thư viện Hòa Bình cho hay.
 
Không gian thư viện được thiết kế hiện đại, bắt mắt
Không gian thư viện được thiết kế hiện đại, bắt mắt
 
Thư viện nằm trên tầng 2 của cửa hàng Bánh mì và trà sữa 123. Thư viện có thiết kế hiện đại và tinh tế, khiến nhiều du khách thích thú khi vô tình khám phá ra những góc sống ảo với những tấm hình lung linh. Với gần 1.000 đầu sách được chọn lọc, bao gồm sách kỹ năng sống, tư duy, kinh tế… và đặc biệt là hơn 100 quyển sách, tư liệu quý giá về Đà Lạt và lịch sử hình thành cao nguyên Lâm Viên.
 
Anh Phú Anh nói rằng khu vực này trước đây là nhà sách Hòa Bình đã tồn tại hơn 70 năm và dần trở thành một phần ký ức của người Đà Lạt. “Vậy nên, khi tiếp nhận lại, mình muốn đưa đến một hình ảnh mới hơn và tạo ra nhiều giá trị cốt lõi, đọng lại trong lòng người dân. Trong số đó, có một phần tư liệu quý giá được nhà sách Hòa Bình lưu giữ nhiều năm. Sách kỹ năng, sách về Đà Lạt, hay bất cứ cuốn sách nào cũng có thể được đặt ở đây. Bởi, mỗi quyển sách đều là một phần kho tàng tri thức của nhân loại”, anh Phú Anh chia sẻ.
 
Cũng theo anh, nhắc đến Đà Lạt người ta sẽ nhớ về nhiều thứ, nhà sách Hòa Bình cũng đã tồn tại từ lâu và là một phần ký ức của người Đà Lạt. Chính vì thế, anh đã cố gắng tạo ra một không gian mới hơn, làm sống dậy nhà sách Hòa Bình với một diện mạo mới. “Đây cũng chính là món quà mà mình muốn dành tặng cho người Đà Lạt nói riêng và những người yêu mến Đà Lạt nói chung”, anh nói.
 
 Một số khách du lịch tỏ ra thích thú với không gian đọc mới mẻ này
Một số khách du lịch tỏ ra thích thú với không gian đọc mới mẻ này
 
Họ gọi đó là sự giao thoa giữa những điều mới và giá trị xưa cũ. Trước đây, vị trí này nổi tiếng với bức tường vàng thu hút đông đảo du khách nên ngay khi tiếp quản lại, anh và những người cộng sự của mình không chỉ tập trung vào khai thác kinh doanh mà còn cùng ấp ủ lớn xây dựng lại dựa trên hoài niệm cũ để bất cứ ai cũng có thể tận hưởng và cùng đi ngược về một chút của ngày xưa.
 
“Ngay chính tại trung tâm mà có một khoảng không gian yên tĩnh, hiện đại mà vẫn cảm giác vô cùng gần gũi cộng thêm nhiều góc sống ảo như thế này thì còn gì bằng. Tôi thấy xây dựng được một thư viện miễn phí thế này rất hay, tạo nên môi trường đọc sách tốt cho mọi người. Người Đà Lạt thật biết cách thu hút du khách từ những điều nhỏ nhặt”, chị Hằng Nga, du khách đến từ TP Hồ Chí Minh chia sẻ.
 
Còn về phần chủ nhân của thư viện cũng bày tỏ mong muốn rằng sau này khi sẽ có thêm người cùng đồng hành để xây đắp và sẻ chia thêm những món quà quý giá về Đà Lạt, làm nên một kho tư liệu lớn về Đà Lạt dành tặng cho tất cả mọi người.
 
Có thể không phải vì muốn đọc sách mà người dân và du khách tìm đến nơi đây, nhưng có thể một khoảnh khắc nào đó bên ly cà phê, vô tình nhìn thấy một tựa sách viết về Đà Lạt, cùng “nhâm nhi” chúng, bạn lại thấy yêu hơn thành phố thơ mộng này.
 
HỒNG THẮM