Sứ giả mùa xuân trên miền đất lạnh

12:02, 12/02/2021

Thời khắc sang xuân, khi nắng vàng từng giọt miên man nhả xuống trên miền đất này, tiết trời ấm áp, người ta lại được diện kiến nhan sắc của một loài hoa nhuộm hồng phố núi, đó cũng là biểu tượng của mùa xuân trên miền đất lạnh

Thời khắc sang xuân, khi nắng vàng từng giọt miên man nhả xuống trên miền đất này, tiết trời ấm áp, người ta lại được diện kiến nhan sắc của một loài hoa nhuộm hồng phố núi, đó cũng là biểu tượng của mùa xuân trên miền đất lạnh
 
 
Từ lâu rồi, nơi tôi sinh ra, người ta đã khéo léo sắp đặt một loài hoa hoang dã bên cạnh sự sang trọng của những ngôi biệt thự cổ kính, trên những con đường dốc quanh co, uốn lượn của miền xứ lạnh. Ở đó, bây giờ đã phảng phất màu hồng của loài hoa anh đào ấy. Ở xứ này, loài hoa này được trồng khắp các phố phường, từ những con đường chính tới các con dốc, hẻm nhỏ quanh co, vào khuôn viên của từng gia đình, hoa len lỏi tới những công sở, trường học…
 
Loài hoa này cư ngụ ở Đà Lạt đã hơn nửa thế kỷ, quá quen thuộc với người dân phố núi, nhưng mỗi độ xuân về, nó vẫn khiến người ta trông ngóng, bồi hồi chờ đợi. Có lẽ nếu thiếu màu sắc của mai anh đào, cái tết đối với người dân nơi đây hẳn sẽ thiếu nhiều phần ý nghĩa, phố phường sẽ kém vui?. Bởi thế, vào mùa hoa, trên những con đường, trong từng góc phố, nơi quán nhỏ đến công viên náo nhiệt, đâu đó người ta vẫn thường hay bắt gặp từng nhóm người xôn xao bàn tán, chia sẻ cho nhau những thông tin về loài hoai ấy ở đâu nở sớm nhất năm nay, cây nào đẹp nhất, cây nào nở hoa nhiều nhất... Đà Lạt có hàng nghìn loài hoa nhưng chưa thấy loài hoa nào có sức hấp dẫn cuốn hút kỳ lạ, dài lâu như mai anh đào. Màu hoa ấy từ lâu đã gây nhớ thương cho không biết bao người bởi những mùa hoa đều mang vẻ đẹp riêng. Cũng vì màu hoa ấy mà “đã bao lần lữ khách lắng hồn thơ dừng chân lãng du”... Nếu như đến đây vào những ngày đầu năm như thế này, mai anh đào chắc chắn là cụm từ mà du khách nghe nhắc đi nhắc lại nhiều nhất.
 
 
Bấy giờ, cứ mỗi lần xuôi ngược trên đường Lê Đại Hành, Trần Hưng Đạo rồi qua đường Phó Đức Chính, Tương Phố, quanh về hồ Xuân Hương hay dọc theo khuôn viên của những biệt thự cổ kính phía ngoại ô kia, tôi thường gắng quan sát tìm kiếm những bông mai anh đào đầu tiên bung nở. Đó là khoảnh khắc đẹp mang nhiều ý nghĩa không chỉ của riêng ai. 
 
Mai anh đào không chỉ là niềm tự hào của người Đà Lạt mà nó còn là những kỷ niệm không khó phai của du khách khi may mắn được đặt chân tới thành phố Đà Lạt đúng mùa hoa nở. 
 
 
Với người Đà Lạt, không biết tự bao giờ, vào mùa hoa mai anh đào nở, tất cả đều trở thành lữ khách. Người ta thường diện những bộ đồ đẹp nhất, lộng lẫy nhất để đi ngắm hoa và ghi lại những khoảnh khắc của mùa này.
 
Mai anh đào thường nở đồng loạt, chi chít hoa từ gốc đến ngọn thật ấn tượng. Cả thành phố như “mặc” áo hồng và có sức hút kỳ lạ, làm lòng người ngất ngây, rạo rực khó quên. Mùa hoa anh đào nở rộ thực sự trở thành những ngày hội dài. Từ những chàng trai, cô gái đang lứa tuổi học trò tới những cô thôn nữ vùng cao, với bác nông dân hay anh công nhân… ai cũng phải dành thời gian rong ruổi trên những góc phố để ngắm hoa, để nâng niu, chiêm ngưỡng từng chùm mai anh đào đong đưa trước gió và để ghi lại những khoảnh khắc đẹp nhất trong năm bên loài hoa mỗi năm chỉ nở một lần vào độ xuân về.
 
Mùa hoa mai anh đào thực sự trở thành những ngày hội ở Đà Lạt
Mùa hoa mai anh đào thực sự trở thành những ngày hội ở Đà Lạt
 
Có người anh bạn tôi kể rằng, những năm 1960 của thế kỷ trước, gia đình anh từ miền Trung vào Đà Lạt định cư, khi còn học tiểu học tại một trường làng, cây mai anh đào kia đã có rồi. Nay anh đã gần “thất thập” nhưng gốc mai anh đào ấy hằng năm vẫn đều đặn bung hoa, dù thân cây đã nổi lên từng ụ, đó là dấu tích của thời gian theo năm tháng.
 
Những ngày đầu xuân, dưới từng gốc mai anh đào bung nở, lúc nào cũng dập dìu bước chân du khách từ sáng sớm cho đến chiều muộn, những tay săn ảnh và những “người mẫu theo mùa”, họ đến từ nhiều địa phương khác nhau, họ gặp nhau nơi đây tay bắt, mặt mừng, như là đã quen nhau từ lâu lắm vậy!.
 
Mai anh đào Langbiang
Mai anh đào Langbiang
 
Mùa xuân, thành phố với hàng nghìn cây mai anh đào cùng bung nở, nhuộm hồng cả miền đất Nam Tây Nguyên, dưới nền trời xanh và ánh nắng vàng, cuối tuần họ thường tìm tới một điểm phía ngoại ô, trông về thành phố để ngắm Đà Lạt. Họ cũng như tôi, yêu cái lạnh và quanh năm hơi sương, yêu nắng vàng với những cơn mưa chuyển mùa, yêu màu xanh của ngàn thông vi vút và những cánh đồng hoa ngào ngạt sắc hương, yêu cả con đường “vừa đi đã mỏi”, yêu dốc phố bình yên, diệu vợi.
 
Với người dân Đà Lạt, xưa nay hầu như ít ai quan tâm về nguồn gốc của loài hoa này. Bao năm qua, họ vẫn tự hào mai anh đào là loài hoa rất riêng và chỉ có ở Đà Lạt. Và, tôi cũng nghĩ vậy!... Bây giờ ngoài kia, sứ giả của mùa xuân, mai anh đào bắt đầu đã nở.
 
VĂN BÁU