Thành phố mười mùa xuân

12:02, 12/02/2021

Thấm thoắt đã mười năm trôi qua, năm 2020 thành phố B'Lao vừa tròn mười mùa xuân...

Thấm thoắt đã mười năm trôi qua, năm 2020 thành phố B’Lao vừa tròn mười mùa xuân. Một thập niên hình thành và phát triển, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân phố núi B’Lao đã vận dụng linh hoạt, sáng tạo đường lối đổi mới của Đảng, lấy phát triển kinh tế làm trọng tâm, xây dựng Đảng làm then chốt; xây dựng văn hóa, con người làm nền tảng tinh thần của xã hội để xây dựng Bảo Lộc xứng tầm đô thị “hạt nhân” phía Nam của tỉnh.
 
Trung tâm thành phố Bảo Lộc ngày càng được đầu tư xây dựng hiện đại
Trung tâm thành phố Bảo Lộc ngày càng được đầu tư xây dựng hiện đại
 
Phố núi vươn mình
 
Cách đây tròn 10 năm, người dân thị xã Bảo Lộc hân hoan khi phố núi B’Lao chính thức trở thành thành phố trực thuộc tỉnh Lâm Đồng. Bảo Lộc bước lên thành phố cùng với các điểm nhấn là những danh trà B’Lao nổi tiếng và “thủ phủ” tơ lụa của cả nước. Sau 10 năm xây dựng và phát triển, với tinh thần tự lực, tự cường, cần cù, sáng tạo, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân TP Bảo Lộc đoàn kết một lòng, đồng tâm hiệp lực, phát huy truyền thống anh hùng cách mạng và từng bước đánh thức những tiềm năng, thế mạnh sẵn có giúp địa phương vươn mình đạt những thành tựu to lớn trong phát triển kinh tế, xã hội.
 
Nhìn lại 10 năm qua cho thấy, tốc độ tăng trưởng bình quân của Bảo Lộc đạt từ 8 - 10%/năm. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng (dịch vụ - thương mại, công nghiệp - xây dựng và nông nghiệp). Đặc biệt, trong 5 năm (2015 - 2020), tổng nguồn vốn đầu tư toàn xã hội của Bảo Lộc đạt hơn 17.700 tỷ đồng; tổng thu ngân sách Nhà nước đạt gần 5.140 tỷ đồng; kim ngạch xuất khẩu đạt hơn 1.235 triệu USD; thương mại, dịch vụ có mức tăng trưởng bình quân 10,8%/năm, đưa giá trị sản xuất của ngành chiếm 42,8% trong cơ cấu kinh tế và dần khẳng định là mũi nhọn phát triển của địa phương. Với tốc độ phát triển của một thành phố trẻ, đến nay, Bảo Lộc đã ghi dấu nhiều thành tựu nổi bật trên tất cả các lĩnh vực, đưa tỉ lệ hộ nghèo toàn thành phố giảm xuống 0,49%; tỷ lệ bảo hiểm y tế toàn dân đạt 85%; tỷ lệ trường học công lập đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 hơn 84% và 30% trường đạt chuẩn mức độ 2. Đến cuối năm 2020, thu nhập bình quân của người dân Bảo Lộc ước đạt hơn 75 triệu đồng/người/năm.
 
Kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, nhất là hạ tầng đô thị, thương mại, dịch vụ phát triển nhanh, để lại nhiều dấu ấn, góp phần thúc đẩy kinh tế của Bảo Lộc nói riêng và các huyện phía Nam nói chung. Hiện nay, Bảo Lộc đang đẩy mạnh phát triển doanh nghiệp để thúc đẩy phát triển các ngành kinh tế, tạo sự liên kết, nâng cao năng lực cạnh tranh đối với các sản phẩm chủ lực của địa phương. Số doanh nghiệp tăng bình quân 12,47%/năm, hộ kinh doanh tăng bình quân 3,3%/năm. Trong 5 năm gần đây, số dự án thu hút đầu tư vào Bảo Lộc tăng hơn 50% so với nhiệm kỳ trước. Tổng giá trị sản xuất tăng bình quân đạt 9,3%/năm, tỷ trọng các ngành phi nông nghiệp cao, chiếm 85,7% toàn ngành kinh tế. Ngành công nghiệp đã tập trung thực hiện mục tiêu nâng cao năng lực cạnh tranh, thu hút đầu tư vào Khu Công nghiệp Lộc Sơn và Cụm Công nghiệp Lộc Phát các ngành sản xuất có công nghệ tiên tiến như thực phẩm, chế biến, may mặc...
 
Bí thư Thành ủy Bảo Lộc Nguyễn Văn Triệu cho biết: “Với tiềm năng, thế mạnh về thổ nhưỡng, khí hậu, lại nằm trên trục chính Quốc lộ 20 - tuyến đường “huyết mạch” kết nối giao thương giữa Đà Lạt với TP Hồ Chí Minh và các tỉnh miền Đông, miền Tây Nam Bộ đã tạo nhiều cơ hội để Bảo Lộc thu hút đầu tư vào các lĩnh vực dịch vụ - thương mại, y tế, giáo dục, giúp kinh tế - xã hội phát triển nhanh và bền vững, thúc đẩy các huyện phía Nam cùng phát triển. Với những kết quả đạt được sau 10 năm hình thành, phát triển đã và đang tạo động lực để Bảo Lộc tiếp tục triển khai thực hiện các phần việc hoàn thành các tiêu chí loại II trước năm 2025. Từ đó, xây dựng Bảo Lộc thành đô thị sinh thái, thông minh trong tương lai”.
 
Hướng tới đô thị sinh thái
 
Theo quy hoạch chung đến năm 2045, TP Bảo Lộc sẽ được mở rộng hơn 597 km2 (tương đương 59.771 ha). Ngoài 11 xã, phường hiện tại, địa phương mở rộng kết nối thêm 5 xã Lộc An, Lộc Thành, Tân Lạc, Lộc Nam và Lộc Tân của huyện Bảo Lâm. Đến năm 2025, dân số Bảo Lộc sẽ đạt 235.000 người và tầm nhìn năm 2045 sẽ đạt hơn 300.000 người. 
 
Trong thời gian tới, UBND tỉnh Lâm Đồng sẽ công bố Đồ án quy hoạch chung TP Bảo Lộc; đồng thời, tiến hành các quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết kèm theo. Trên cơ sở quy hoạch chung, Bảo Lộc tập trung vào thực hiện các công trình, dự án trọng điểm như xây dựng trụ sở HĐND - UBND thành phố, khu sinh hoạt thanh thiếu niên và các công trình chống ngập cho khu đô thị. Đặc biệt, để xây dựng Bảo Lộc trở thành đô thị sinh thái, thông minh, địa phương đang đẩy mạnh thu hút đầu tư các công trình, dự án gắn với phát triển thương mại, dịch vụ, như: Công trình dịch vụ và trưng bày sản phẩm ô tô Trường Hải; Dự án hồ Nam Phương gắn với trung tâm thời trang tơ lụa; Dự án tổ hợp dịch vụ khách sạn 5 sao; Dự án bệnh viện chất lượng cao; Dự án thương mại - dịch vụ B’Lao Xanh; Dự án sân golf và nghỉ dưỡng Lộc Phát; Sân bay Lộc Phát và Khu tổ hợp dịch vụ du lịch sinh thái - sân golf - cáp treo núi Sapung.
 
Đồng chí Nguyễn Văn Triệu khẳng định: “Với phương châm hành động “Đoàn kết - Dân chủ - Kỷ cương - Sáng tạo - Phát triển”, nhiệm vụ xuyên suốt trong giai đoạn 2020 - 2025 của địa phương là hoàn thành các tiêu chí để được công nhận đô thị loại II càng sớm càng tốt. Ngoài các chương trình trọng tâm, công trình trọng điểm, địa phương còn tập trung đầu tư nâng cấp nhằm hoàn thiện hệ thống giao thông khu đô thị và trung tâm các xã trên địa bàn. Đây được xem là một trong những nhiệm vụ quan trọng đưa Bảo Lộc phát triển lên một tầm cao mới. Theo đó, Bảo Lộc sẽ lấy ngành du lịch và dịch vụ làm động lực gắn với phát triển công nghiệp chế biến sâu các sản phẩm thế mạnh như trà, tơ lụa, cà phê và cây ăn quả để phát triển kinh tế - xã hội. Mục tiêu của thành phố là tận dụng những thành quả cách mạng 4.0, đưa công nghiệp xây dựng và công nghiệp chế biến phát triển đến đâu thì “công nghiệp không khói” phát triển đồng bộ, ngang tầm đến đó”. 
 
Thành phố sinh thái, thông minh chính là mục tiêu, động lực để Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân phố núi B’Lao hướng tới.
 
Đại tá Nguyễn Đức Phó, nguyên Phó Chỉ huy trưởng, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Lâm Đồng (ngụ Phường 2, TP Bảo Lộc), tự hào: “Cách đây 10 năm khi mới lên thành phố, Bảo Lộc làm gì được như bây giờ! Hệ thống đường giao thông chưa hoàn chỉnh, nhà cửa, phố xá chưa khang trang, sạch đẹp. Mừng thành phố tròn 10 tuổi, người dân cùng chính quyền địa phương xây dựng các mô hình, phong trào để đạt chuẩn văn minh đô thị, làm nhiều việc có ý nghĩa hơn cho nơi mình sinh sống. Chúng tôi tin rằng, trong thời gian tới, Bảo Lộc sẽ tiếp tục “cất cánh” bay cao và vươn xa hơn nữa”.
 
Bảo Lộc tròn 10 tuổi cũng là lúc “Nàng xuân” đang gõ cửa trong sớm mai gió lạnh tràn vào vùng đất B’Lao thơ mộng. Đâu đó trên những nẻo đường ta qua, nghe hơi thở mùa xuân dịu dàng trong nhịp đời hối hả, vội vã ngày cuối năm. Khép lại năm cũ, mở ra năm mới, tin rằng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc TP Bảo Lộc tiếp tục đồng lòng, chung sức xây dựng thành phố ngày càng văn minh, thân thiện, vươn lên tầm cao mới.
 
KHÁNH PHÚC