Bảo Lâm: Nỗ lực nâng cao chất lượng giáo dục từ trường chuẩn quốc gia

05:03, 17/03/2021

Huyện Bảo Lâm hiện có 85% trường học đạt chuẩn quốc gia. Đây không chỉ là một con số khẳng định những kết quả đạt được trong thời gian qua...

Huyện Bảo Lâm hiện có 85% trường học đạt chuẩn quốc gia. Đây không chỉ là một con số khẳng định những kết quả đạt được trong thời gian qua, mà còn cho thấy nỗ lực của ngành giáo dục địa phương để nối gần khoảng cách về điều kiện học tập giữa học sinh vùng sâu và vùng trung tâm.
 
Cô và trò Trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng trong giờ học
Cô và trò Trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng trong giờ học
 
Hoàn thiện cơ sở vật chất
 
Tính đến tháng 1/2021, huyện Bảo Lâm có 51/60 trường đạt chuẩn quốc gia, chiếm tỷ lệ 85%. Trong đó, có 17/18 trường mầm non, 18/22 trường tiểu học, 16/20 trường THCS. Riêng Trường Mầm non Lộc Nam đã đạt chuẩn quốc gia mức độ 2. Tổng số trường chưa đạt chuẩn quốc gia là 9/60 trường, tỷ lệ 15%. Kế hoạch đến năm 2025, 100% trường học trên toàn huyện đạt chuẩn quốc gia mức độ 1.
 
Nhiệm vụ thực hiện giai đoạn 2021 - 2025 của ngành Giáo dục huyện Bảo Lâm là duy trì các trường đã đạt chuẩn quốc gia, đồng thời thực hiện hoàn thành khối lượng các công trình đã được đầu tư xây dựng giai đoạn 2019 - 2022 ở các trường đã đạt chuẩn. Từ đó bổ sung về cơ sở vật chất trường học, nhằm đảm bảo bền vững trường đạt chuẩn quốc gia. 
 
Theo ông Lê Đức - Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Bảo Lâm, bên cạnh nhận được sự quan tâm, hỗ trợ từ chính quyền các cấp, một trong những thuận lợi mà ngành giáo dục địa phương có được là việc xây dựng trường chuẩn quốc gia đã được Phòng Giáo dục tham mưu cho huyện, đưa vào nhiệm vụ của nhiệm kỳ 2015 - 2020. Từ đó, có lộ trình thực hiện rõ ràng, cụ thể. 
 
Trong những năm qua, việc tăng cường cơ sở vật chất, bảo đảm chất lượng các hoạt động giáo dục được huyện Bảo Lâm quan tâm thực hiện. Công tác sửa chữa, cải tạo, xây dựng mới trường, lớp, nhà vệ sinh, khuôn viên, cảnh quan sư phạm, sách giáo khoa, trang thiết bị phục vụ dạy và học, công trình nước sạch được đẩy nhanh tiến độ.
 
Trong học kỳ I vừa qua, huyện Bảo Lâm tiếp tục thực hiện khối lượng các công trình đang xây dựng với tổng kinh phí 120,3 tỷ đồng. Đồng thời, cải tạo, sửa chữa hơn 20 trường, với tổng kinh phí hơn 30 tỷ đồng. Mua sắm trang thiết bị như máy vi tính, máy phô tô, máy in, bàn ghế học sinh, bàn ghế giáo viên, tủ hồ sơ, bàn làm việc,... với tổng kinh phí hơn 5 tỷ đồng.
 
Phát huy sức mạnh nội lực
 
Tháng 11/2019, Trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng đạt chuẩn quốc gia mức độ 1, sau thời gian hoàn thiện cơ sở vật chất với 18 lớp học và 471 học sinh. Không gian trường rực rỡ sắc màu, khang trang và sạch đẹp với những bức tranh, bức họa trên tường dọc hành lang lớp học. Cô Lê Thị Hồng Minh - Hiệu trưởng cho biết: “Hiện trường đang trên lộ trình xây dựng trường chuẩn quốc gia mức độ 2, dự kiến sẽ đạt chuẩn vào năm học 2022 - 2023. Trên cơ sở tự nhìn nhận trường còn yếu ở phần nào, chúng tôi chủ động đề xuất với Phòng giáo dục hỗ trợ, giúp đỡ, chủ yếu về cơ sở vật chất. Riêng đối với kiến thức chuyên môn, đội ngũ giáo viên trong nhà trường với bề dày kinh nghiệm và tâm huyết luôn chủ động trau dồi, nâng cao để đảm bảo chất lượng dạy và học”.
 
Tháng 2/2020, trường THCS Trần Phú cũng chính thức được công nhận đạt chuẩn quốc gia mức độ 1. Thầy Bùi Nguyên Luận - Hiệu trưởng nhà trường khẳng định: Trong suốt quá trình 22 năm hình thành và phát triển, trường đã chứng minh được vị thế dẫn đầu trong khối THCS của huyện, từ việc duy trì sĩ số, đến chất lượng dạy và học. Đội ngũ giáo viên có trình độ chuyên môn vững vàng và tâm huyết. Chất lượng giáo dục đại trà đều đạt và vượt chuẩn trong nhiều năm trở lại đây. 
 
Hiện, Trường THCS Trần Phú có 1.050 học sinh với 28 lớp học. Đặc biệt, về giáo dục mũi nhọn, mặc dù là một trường vùng xa, nhưng số lượng học sinh đạt học sinh giỏi các môn, các cấp ngày càng tăng lên. Từ những ngày đầu thiếu thốn và gian khó, dưới sự quan tâm của chính quyền các cấp, Trường THCS Trần Phú đã phát huy nội lực của mình, từ nguồn vốn của Nhà nước cùng với nguồn xã hội hóa để từng bước đầu tư, hoàn thiện cơ sở vật chất phục vụ cho công tác dạy và học.
 
Để đảm bảo các tiêu chí trong xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, công tác nâng cao chất lượng giáo dục vùng dân tộc thiểu số cũng được huyện Bảo Lâm chú trọng. Năm học 2020 - 2021, toàn huyện có 8.533 học sinh dân tộc thiểu số, chiếm 32,57%. Chất lượng 2 mặt giáo dục vùng dân tộc thiểu số được duy trì ổn định và có nhiều chuyển biến. Học sinh xếp loại học lực giỏi, khá tăng; học sinh yếu, kém giảm dần so với những năm học trước. Công tác tuyển sinh thực hiện chặt chẽ, nghiêm túc theo đúng quy chế. Học sinh được hỗ trợ chi phí học tập, cung cấp sách, vở đảm bảo nhu cầu học tập theo quy định của Nhà nước.
 
Ông Lê Đức cho biết, hàng năm, huyện đều có những chương trình để nâng cao chất lượng giáo dục vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Đến nay, cơ sở vật chất đã được hoàn thiện, đội ngũ giáo viên đầy đủ. Thực hiện công tác xã hội hóa theo đúng quy định của pháp luật, các trường trên địa bàn huyện đã huy động được sức mạnh của các tổ chức, cá nhân. Từ đó, góp phần tăng thêm các điều kiện để phát triển giáo dục, đặc biệt là tu sửa cơ sở vật chất, mua sắm bổ sung trang thiết bị dạy học, hỗ trợ sách vở cho các em học sinh người đồng bào dân tộc thiểu số có hoàn cảnh khó khăn. Từ những sự hỗ trợ này đã giảm được phần nào thiếu thốn, khó khăn, giúp các em đồng bào dân tộc thiểu số có thêm động lực để đến trường.
 
V.QUỲNH - C.THÀNH