Di Linh sau 10 năm thực hiện Nghị quyết 27

05:03, 30/03/2021

Với phương châm con người là nhân tố quyết định, sau 10 năm thực hiện Nghị quyết 27 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa X...

Với phương châm con người là nhân tố quyết định, sau 10 năm thực hiện Nghị quyết 27 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa X về “Xây dựng đội ngũ trí thức trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”, huyện Di Linh đã tập trung xây dựng và từng bước phát huy được vai trò của đội ngũ trí thức trên mọi lĩnh vực, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao chất lượng đời sống người dân trên địa bàn toàn huyện.
 
Huyện Di Linh xem giáo dục là một trong những ngành quan trọng trong việc nâng cao, bồi dưỡng đội ngũ trí thức tại địa phương
Huyện Di Linh xem giáo dục là một trong những ngành quan trọng trong việc nâng cao, bồi dưỡng đội ngũ trí thức tại địa phương
 
Để thực hiện tốt Nghị quyết 27, thời gian qua, Huyện ủy Di Linh đã tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo các tổ chức cơ sở đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội xây dựng kế hoạch tổ chức triển khai thực hiện nghị quyết một cách nghiêm túc, hiệu quả. Qua 10 năm thực hiện, toàn huyện đã cử 686 đồng chí đào tạo về lý luận chính trị; 215 đồng chí đào tạo, bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ; bồi dưỡng quản lý nhà nước 443 đồng chí.
 
Ông K’Broi - Phó Bí thư Huyện ủy Di Linh cho biết: Với đặc thù là huyện có địa bàn rộng, đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) chiếm tỷ lệ cao, nên trong công tác tuyển dụng cán bộ, công chức đối với các đối tượng là con em gia đình chính sách, DTTS đã tốt nghiệp các trường đại học, cao đẳng luôn được ưu tiên để tạo nguồn bổ sung cho đội ngũ cán bộ, công chức tại địa phương. Đồng thời, mở các lớp tập huấn, đầu tư cơ sở vật chất, tạo điều kiện cho cán bộ, công chức rèn luyện và yên tâm công tác. 
 
Nếu như năm 2008 toàn huyện chỉ có 2.977 cán bộ, trí thức công tác tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, lực lượng vũ trang và các đơn vị xã, thị trấn, thì đến giữa 2018, số lượng đã tăng thêm 823 người. Trong đó, đại học và cao đẳng là 2.800 người, chiếm 73,6%; trình độ thạc sỹ 33 người, chiếm 0,08% và trung cấp có 950 người, chiếm 25%. Riêng đội ngũ cán bộ, trí thức công tác trong các cơ quan, đơn vị hành chính cấp huyện là 204 người, trong đó cán bộ nữ chiếm 39,7%, DTTS chiếm 9,8%. Đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã có 405 người, trong đó nữ chiếm 25%, DTTS chiếm 32,5%. 
 
Đối với công tác bồi dưỡng, kết nạp đảng viên trong đội ngũ trí thức công tác tại địa phương đã được các cấp ủy đảng đặc biệt quan tâm. 
 
Trong 10 năm, toàn huyện đã kết nạp được 994 đảng viên thuộc đội ngũ cán bộ trí thức; trong đó, đảng viên nữ chiếm 46,9%; đảng viên DTTS chiếm 18,7%, đảng viên là đoàn viên, thanh niên chiếm 54,4%. 
 
Với sự đóng góp tích cực của đội ngũ cán bộ, trí thức, trong những năm qua tình hình kinh tế - xã hội của huyện tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng khá, trình độ văn hóa không ngừng được nâng cao, đời sống vật chất và tinh thần cho Nhân dân được nâng lên rõ rệt. Qua đó, tổng thu nhập bình quân đầu người đạt 53 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 6,14%.
 
Đóng góp trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa, những năm qua, cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, đội ngũ trí thức không ngừng tăng nhanh về số lượng và nâng lên về chất lượng. Đơn cử, ngành Giáo dục đạt tỷ lệ học sinh xếp loại học lực yếu, kém trong toàn huyện giảm xuống dưới 5%; tỷ lệ học sinh khá, giỏi đạt trên 50% và 38/86 trường đạt chuẩn quốc gia. Trong ngành y tế huyện toàn huyện có 1 trung tâm y tế và 2 phòng khám đa khoa khu vực; 18/19 trạm y tế đạt chuẩn. Còn đối với các hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, đã triển khai nhiều mô hình cho hiệu quả kinh tế cao như: trồng hoa lan hồ điệp, vũ nữ, trồng sầu riêng, bơ, cà phê... từng bước nâng cao đời sống cho người dân địa phương.
 
Để tiếp tục nâng cao trình độ lý luận chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ trí thức là cán bộ, công chức, viên chức đang công tác tại các cơ quan, đơn vị trong toàn huyện; hàng năm, Huyện ủy đã kịp thời xây dựng kế hoạch bằng các hình thức đào tạo tập trung, tại chức, bồi dưỡng, tập huấn. Qua đó, toàn huyện đã tổ chức được 19 lớp học tập, quán triệt cho gần 2.900 lượt cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên tham gia học tập, đạt tỷ lệ 93%.
 
Tuy nhiên, trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện một số mục tiêu, nhiệm vụ của Nghị quyết 27 còn tồn tại một số hạn chế nhất định. Công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ trí thức chưa phù hợp với chức năng, nhiệm vụ chính trị được giao. Việc nghiên cứu, ứng dụng, chuyển giao khoa học công nghệ của đội ngũ trí thức vào thực tiễn phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt trong những lĩnh vực thế mạnh của địa phương còn nhiều hạn chế; trình độ ngoại ngữ, tin học của đội ngũ trí thức nhìn chung vẫn còn yếu, chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao…
 
“Xác định đội ngũ trí thức là chủ thể quan trọng và có nhiều cống hiến, đóng góp cho sự phát triển của địa phương, trong thời gian tới, ngoài việc tiếp tục quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết 27, chương trình hành động của Tỉnh ủy về xây dựng đội ngũ trí thức, huyện Di Linh sẽ tiếp tục rà soát, đánh giá đúng thực trạng đội ngũ trí thức của địa phương trên cơ sở đó vạch ra kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, bố trí sử dụng đội ngũ trí thức một cách hợp lý; có chính sách khuyến khích đội ngũ trí thức tự học tập, bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới” - Phó Bí thư Huyện ủy Di Linh K’Broi khẳng định.
 
THÂN THU HIỀN