Người phụ nữ chuyên đi xin để giúp người nghèo

06:03, 01/03/2021

Suốt 13 năm qua, vẫn nụ cười ấy và bằng chính cái tâm của mình, bà Trần Thị Huyền (50 tuổi, ngụ thị trấn Lộc Thắng, huyện Bảo Lâm) vẫn miệt mài với việc "đi xin" để giúp những phận đời cơ cực, nghèo khổ và bà con đồng bào dân tộc thiểu số khó khăn.

Suốt 13 năm qua, vẫn nụ cười ấy và bằng chính cái tâm của mình, bà Trần Thị Huyền (50 tuổi, ngụ thị trấn Lộc Thắng, huyện Bảo Lâm) vẫn miệt mài với việc “đi xin” để giúp những phận đời cơ cực, nghèo khổ và bà con đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) khó khăn.
 
Bà Trần Thị Huyền trao tặng quà cho học sinh nghèo đồng bào DTTS huyện Bảo Lâm
Bà Trần Thị Huyền trao tặng quà cho học sinh nghèo đồng bào DTTS huyện Bảo Lâm
 
13 năm đi xin để giúp người nghèo
 
Đi và kêu gọi bạn bè, nhà hảo tâm chung tay đóng góp kinh phí, hiện vật giúp người nghèo là “phương châm” mà bà Huyền đã và đang thực hiện suốt 13 năm gắn bó với công tác thiện nguyện. Hầu hết các vùng sâu, vùng xa trên địa bàn huyện Bảo Lâm và một số địa phương ở huyện Di Linh đã in dấu chân của bà Huyền. Bà thường tìm đến các vùng khó khăn như Lộc Bảo, Lộc Bắc, Lộc Lâm, Lộc Phú, Lộc Nam (huyện Bảo Lâm) và 2 xã Sơn Điền, Gia Bắc (huyện Di Linh) để tìm hiểu, ghi nhận thực tế cuộc sống của bà con. Từ đó, bà thống kê các hộ nghèo, gia đình đồng bào DTTS khó khăn rồi lên kế hoạch cho một chuyến thiện nguyện đến với bà con. Thông qua nhiều kênh và mối quan hệ xã hội của mình, bà kêu gọi người thân, bạn bè và các nhà hảo tâm, tổ chức từ thiện đóng góp giúp người nghèo. 
 
Theo bà Huyền, riêng dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021 vừa qua, trước tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân, đặc biệt là các hộ nghèo, khó khăn; thấu hiểu được những khó khăn mà người nghèo đang đối diện, ngay từ đầu tháng Chạp (tháng 12 Âm lịch), bà Huyền đã tìm về 2 xã Lộc Nam, Lộc Phú (huyện Bảo Lâm) thống kê các hộ cần giúp đỡ. Sau đó, thông qua zalo, facebook, bà Huyền đã kêu gọi các nhà hảo tâm đóng góp tặng quà tết cho bà con. Bằng tấm lòng thiện nguyện và uy tín của mình, bà đã kêu gọi được hơn 350 phần quà tết là gạo và các nhu yếu phẩm, rồi cùng các nhà hảo tâm trao tận tay các hộ nghèo, hoàn cảnh khó khăn. Những phần quà đã góp phần cùng chính quyền địa phương và đoàn thể các cấp giúp người nghèo đón một cái tết thêm phần đầy đủ, đầm ấm.
 
“Lúc đầu, khi mới làm từ thiện, chủ yếu mình tự bỏ kinh phí mua quà tặng bà con, nên các trường hợp mà mình giúp đỡ đều là các gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Nhưng rồi, theo thời gian đã có nhiều người hiểu và đồng cảm cùng mình góp công, góp của để giúp người nghèo, nên các đối tượng được giúp đỡ cũng nhiều hơn. Mình không thể nhớ rõ, nhưng trong 13 năm qua, trung bình mỗi năm mình kêu gọi, vận động được khoảng 2.000 - 2.500 phần quà trao tặng cho các hộ nghèo, người già neo đơn, bà con đồng bào DTTS và các cháu thiếu nhi trên địa bàn 2 huyện Bảo Lâm và Di Linh. Mình chỉ là “cầu nối” thôi, còn quà tặng bà con là do các nhà hảo tâm đóng góp. Cho đi là còn mãi, mình luôn nghĩ vậy!” - bà Huyền tâm sự.
 
Theo bà Huyền, trong năm 2020, trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 và thiên tai, bão lũ xảy ra tại các tỉnh miền Trung, bà Huyền đã kết nối với các nhà hảo tâm, tổ chức thiện nguyện trong và ngoài địa phương trao tặng trên 5.000 phần quà tới người nghèo, học sinh nghèo và bà con đồng bào DTTS khó khăn trên địa bàn 2 huyện Bảo Lâm và Di Linh; đồng thời, hỗ trợ đồng bào vùng lũ các tỉnh miền Trung hàng trăm phần quà.
 
Xây hơn 20 căn nhà tặng bà con 
 
Cùng với việc trao tặng quà cho người nghèo, thì điều mà bà Huyền hướng tới trong công tác thiện nguyện của mình là giúp đỡ các hộ đặc biệt khó khăn vực dậy để ổn định cuộc sống, thoát khỏi cái nghèo đeo bám. Từ suy nghĩ đó và thấy bà con sống trong những căn nhà dột nát, chạy ăn từng bữa là bà Huyền không cam lòng. Rồi bà vận động, kêu gọi xây nhà tình thương tặng bà con. 
 
Là một trong những gia đình có hoàn cảnh khó khăn được bà Huyền xây tặng nhà tình thương, chị Ka Thị Hoa, ngụ tại Thôn 3 (xã Lộc Bảo, huyện Bảo Lâm), xúc động: “Chồng mất sớm, cuộc sống gia đình túng thiếu đủ đường. Nhiều năm qua, 4 mẹ con tôi sống trong căn nhà dột nát và chưa bao giờ tôi dám nghĩ sẽ có được căn nhà xây đàng hoàng. Trong lúc bế tắc vì khốn khổ, tháng 10/2020, vô tình cô Huyền tìm đến tặng quà và nghe tôi kể về ước mơ có một căn nhà xây. Chưa đầy 1 tháng sau, thấy xe ô tô tải tới đậu ngay trước ngõ, từ trên xe cô Huyền bước xuống và bảo “xe chở vật liệu vào xây nhà cho mẹ con em đấy”. Tôi ôm cô Huyền khóc nức nở vì hạnh phúc. Căn nhà trị giá hơn 70 triệu đồng được xây hoàn thành đưa vào sử dụng đúng dịp Tết Nguyên đán. Một món quà, tôi mơ cả đời nay đã thành hiện thực. Ơn này, tôi ghi nhớ suốt đời và hứa sẽ cố gắng lao động để phát triển kinh tế, nuôi dạy các con nên người”.
 
Bà Huyền chia sẻ với chúng tôi, từ năm 2016 đến nay, bà đã và đang xây tặng các gia đình đồng bào DTTS đặc biệt khó khăn trên địa bàn huyện Bảo Lâm 21 căn nhà tình thương, trị giá từ 30 - 70 triệu đồng/căn. Ngoài ra, bà còn xây 5 công trình giếng khoan cung cấp nước sinh hoạt cho bà con trị giá từ 40 - 80 triệu đồng/công trình. Tất cả nguồn kinh phí đều do bà vận động các nhà hảo tâm đóng góp. “Làm thiện nguyện là phải minh bạch, rạch ròi tất cả mọi thứ, từ địa chỉ cần giúp đỡ đến kinh phí nhà hảo tâm đóng góp. Nếu nhà tài trợ là các tổ chức từ thiện thì tôi đưa họ đến tận nơi cần giúp đỡ. Còn kinh phí quyên góp, tôi luôn công khai, minh bạch, rạch ròi từng đồng. Vì thế, những ai đóng góp hiện vật, kinh phí và giúp ai, ở đâu, bao nhiêu người, giá trị ra sao… tôi đều công khai qua zalo và facebook để mọi người nắm. Nhờ vậy, ngày càng nhiều người tin tưởng và đồng hành cùng tôi đóng góp chia sẻ với người nghèo. Tôi sẽ hướng về bà con cho tới lúc mình không còn đi được nữa mới thôi” - bà Huyền cho hay.
 
Hiện tại, bà Huyền đang xây dựng căn nhà tình thương thứ 21 tặng 2 anh em mồ côi K’Đơm và Ka Lan (ngụ Thôn 10, xã Lộc Nam, huyện Bảo Lâm). Căn nhà sẽ được xây dựng theo hình thức nhà cấp 4, với diện tích sử dụng 32 m2, có tổng trị giá khoảng 70 triệu đồng. 
 
KHÁNH PHÚC