Phụ nữ thị trấn Liên Nghĩa - Đơn vị xuất sắc

05:03, 30/03/2021

Nhờ đổi mới trong tổ chức các hoạt động, Hội Liên hiệp Phụ nữ thị trấn Liên Nghĩa - huyện Đức Trọng luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ...

Nhờ đổi mới trong tổ chức các hoạt động, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) thị trấn Liên Nghĩa - huyện Đức Trọng luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, dẫn đầu nhiều phong trào thi đua, được Hội cấp trên bình xét danh hiệu “Đơn vị xuất sắc”. Mới đây, Hội LHPN thị trấn Liên Nghĩa đã được Hội LHPN Đức Trọng chọn làm điểm để rút kinh nghiệm tổ chức Đại hội đại biểu Phụ nữ cấp cơ sở trong toàn huyện.
 
Trao giấy khen của UBND thị trấn Liên Nghĩa cho các cá nhân, tập thể phụ nữ xuất sắc nhiệm kỳ 2016-2021
Trao giấy khen của UBND thị trấn Liên Nghĩa cho các cá nhân, tập thể phụ nữ xuất sắc nhiệm kỳ 2016-2021
 
Hưởng ứng phong trào thi đua gắn với nhiệm vụ chính trị của địa phương, Hội LHPN thị trấn Liên Nghĩa đã xây dựng và duy trì nhiều mô hình hiệu quả thu hút đông đảo cán bộ, hội viên, phụ nữ tham gia.
 
Trước tiên, phải kể đến phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” đã được Hội LHPN thị trấn triển khai đến cán bộ, hội viên, phụ nữ bằng những việc làm hiệu quả, thiết thực như: Vận động người thân, con em trong gia đình không vi phạm pháp luật để bảo vệ xây dựng gia đình hạnh phúc; hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, phụ nữ tham gia bảo vệ môi trường... 
 
Bên cạnh đó, Hội LHPN thị trấn đã chủ động xây dựng kế hoạch phối hợp với các ngành chuyên môn tuyên truyền kiến thức pháp luật, tình hình nổi cộm tại các tổ dân phố nhằm góp phần đảm bảo tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội để xây dựng gia đình hạnh phúc bền vững với các mô hình Câu lạc bộ “Phụ nữ phòng, chống ma túy” tại chi hội phụ nữ Tổ dân phố 3. Đồng thời, xây dựng và duy trì có hiệu quả mô hình “Nói không với sản phẩm nhựa một lần”, với 50 thành viên tham gia và mô hình phân loại rác thải tại nguồn tại Chi hội phụ nữ Tổ 25...
 
 Hàng tháng, hàng quý, Hội LHPN thị trấn và các chi hội thường xuyên phát hiện, giới thiệu, biểu dương gương điển hình tiên tiến trong các lĩnh vực như thực hiện Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”; công tác hội; học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; rèn luyện phẩm chất phụ nữ Việt Nam... Trong nhiệm kỳ, đã biểu dương 78 gương điển hình, trong đó 38 lượt tập thể, 40 lượt cá nhân, tăng 10% so với chỉ tiêu đặt ra.
 
Song song với đó, Hội LHPN thị trấn cũng luôn quan tâm giúp đỡ, tạo điều kiện để chị em hội viên phụ nữ phát triển kinh tế. Qua đánh giá, 5 năm qua, Hội LHPN thị trấn Liên Nghĩa có 100% chi hội xây dựng được tổ hùn vốn và các tổ dự án vay vốn ủy thác Ngân hàng CSXH huyện có tổ tiết kiệm. Duy trì mô hình tổ hùn vốn, tổ tiết kiệm, tổ vần công đổi công, tổ tương thân, tổ tương trợ... đã giải quyết được nhiều việc làm cho chị em phụ nữ, thu nhập bình quân mỗi lao động từ 4,5 - 5 triệu đồng/người. Điển hình là các mô hình nuôi trồng nấm mèo xuất khẩu đã giải quyết việc làm cho trên 3.000 lao động. Ngoài ra, các mô hình bún phở khô, mô hình làm tăm bông... là những mô hình đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, giúp cho nhiều chị em nghèo vượt khó, vươn lên làm giàu chính đáng. 
 
Bên cạnh nguồn vốn hỗ trợ từ Ngân hàng Chính sách huyện và Trung ương Hội, Hội Phụ nữ thị trấn đã khai thác thế mạnh nội lực từ chính các hội viên, đó là duy trì mô hình tổ hùn vốn, tương thân tương trợ, tính đến cuối năm 2020 là 1,8 tỷ đồng. Điển hình tổ 25 có 230 triệu đồng/82 chị; Tổ 27 có 200 triệu đồng/128 chị; Tổ 14 có 90 triệu đồng/40 chị; Tổ 17 có trên 300 triệu đồng/60 chị... Từ những mô hình và các nguồn vốn trên, đã góp phần cho phong trào hội được duy trì, sinh hoạt thường xuyên và thu hút đông phụ nữ tham gia Hội, cùng với địa phương hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững, bảo vệ môi trường.
 
Năm 2020, Hội LHPN thị trấn Liên Nghĩa xây dựng và ra mắt mô hình: “Cổ phần tài chính tự quản” theo hướng dẫn của Hội LHPN tỉnh Lâm Đồng và dự án Care, với tổng số tiền mỗi tháng góp được bình quân 12-15 triệu đồng, cho 1 chị vay/1 tháng.
 
Có thể khẳng định rằng, nhiệm kỳ qua, các nội dung hoạt động của tổ chức Hội ngày càng thiết thực, phù hợp với đặc điểm của từng chi hội, gắn với nhiệm vụ phát triển của địa phương, đã góp phần đáp ứng được nhu cầu của chị em phụ nữ; bảo vệ đươc quyền và lợi ích hợp pháp của một bộ phận phụ nữ - trẻ em; đặc biệt đối với phụ nữ, trẻ em nghèo có hoàn cảnh khó khăn... Với tỷ lệ 100% chỉ tiêu nhiệm kỳ 2016-2021 đều đạt và vượt, Hội LHPN thị trấn được Hội cấp trên bình xét đạt danh hiệu “Đơn vị xuất sắc”, được Hội LHPN tỉnh, UBND huyện và Hội LHPN huyện tuyên dương khen thưởng.
 
NHẬT MINH