Thanh niên Gia Viễn phát triển mô hình VAC

06:03, 22/03/2021

Nhờ nguồn vốn ủy thác của Đoàn Thanh niên, thời gian qua, nhiều thanh niên ở xã Gia Viễn (Cát Tiên) đã mạnh dạn phát triển nhiều mô hình kinh tế vườn ao chuồng...

Nhờ nguồn vốn ủy thác của Đoàn Thanh niên, thời gian qua, nhiều thanh niên ở xã Gia Viễn (Cát Tiên) đã mạnh dạn phát triển nhiều mô hình kinh tế vườn ao chuồng (VAC), từng bước ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo làm giàu chính đáng, góp phần xây dựng địa phương giàu mạnh.
 
Mô hình VAC của anh Nguyễn Văn Hậu làm ăn hiệu quả, góp phần đẩy mạnh phong trào phát triển kinh tế trong đoàn viên, thanh niên xã Gia Viễn
Mô hình VAC của anh Nguyễn Văn Hậu làm ăn hiệu quả, góp phần đẩy mạnh phong trào phát triển kinh tế trong đoàn viên, thanh niên xã Gia Viễn
 
Anh Nguyễn Văn Hậu sinh năm 1988, sau khi rời ghế nhà trường THPT anh tình nguyện lên đường nhập ngũ thực hiện nghĩa vụ quân sự, năm 2011 anh xuất ngũ trở về địa phương. Sau một thời gian đi làm thấy cuộc sống khó khăn và thu nhập không ổn định, anh xác định lại phương thức sản xuất - ý tưởng xây dựng mô hình sản xuất kinh tế tổng hợp trong chăn nuôi tại gia đình ra đời từ đấy.
 
Anh Hậu cho biết, nghĩ là làm, từ nguồn vốn tích lũy của bản thân sau bao năm đi làm cộng với 100 triệu đồng vay vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội, anh tiến hành đầu tư xây dựng hệ thống chuồng trại và con giống, học hỏi kinh nghiệm để xây dựng mô hình VAC của riêng mình. Mô hình của anh với tổng diện tích là 4 ha, trong đó có 2,8 ha trồng lúa, còn lại 1,2 ha chăn nuôi gồm: 1.500 m2 đào ao thả cá; 50 m2 nuôi dế với 8 lồng năng suất 7 kg/lồng; 14 con heo nái với diện tích 130 m2; nuôi bò; ngoài ra, anh còn nuôi gà và trùn quế.
 
Hiện nay mô hình đang từng bước được cải thiện về quy mô và số lượng đàn. Đối với con dế nuôi trong vòng 43 - 45 ngày cho năng suất 6 - 8 kg/lồng 2 m2, giá bán 80.000 đồng/kg; cá được nuôi trong vòng 4 - 5 tháng cho năng suất 17 tạ/vụ, giá bán bình quân 28.000 đồng/kg; heo nái 1 năm cho 2 lứa, giá bán bình quân 4,7 triệu đồng/1 cặp heo giống… Với các sản phẩm VAC của mình, hằng năm trừ tất cả các chi phí, thu nhập của anh Hậu hơn 300 triệu đồng/năm.
 
Từ mô hình VAC của anh Hậu đến nay, ở xã Gia Viễn đã có rất nhiều mô hình cũng đem lại hiệu quả cao như: mô hình nuôi vịt của anh Nguyễn Hữu Hùng (thôn Trung Hưng); mô hình phát triển kinh tế VAC của anh Vũ Công Định (thôn Tân Xuân); mô hình “Sản xuất kinh tế tổng hợp trong chăn nuôi” của anh Nguyễn Minh Đức…
 
Nhận thức được vai trò đồng hành cùng thanh niên khởi nghiệp, lập thân, Đoàn xã Gia Viễn đã phối hợp với các cấp bộ đoàn triển khai các chương trình, dự án hỗ trợ hướng nghiệp cho thanh niên. Những mô hình và cách làm kinh tế đa dạng của đoàn viên, thanh niên xã Gia Viễn trên các lĩnh vực, đã khẳng định thêm tiềm năng, thế mạnh của tuổi trẻ. Nó không chỉ có ý nghĩa về mặt kinh tế mà giúp thanh niên hiểu rõ không phải chỉ có những người được học hành qua các trường trung cấp, cao đẳng hay đại học mới có thể lập nghiệp. 
 
Để giúp thanh niên lập thân, lập nghiệp, Đoàn Thanh niên xã Gia Viễn tiếp tục làm tốt công tác nhận ủy thác nguồn vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội, đến nay, số vốn ủy thác lên đến hơn 10 tỷ đồng, đây sẽ là tiền đề để đoàn viên, thanh niên tiếp cận được vốn ưu đãi phát triển kinh tế gia đình. Bên cạnh đó, Đoàn xã còn chủ động phối hợp tổ chức các lớp tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật, nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất, chăn nuôi cho các bạn đoàn viên, thanh niên. Đặc biệt, phối hợp mở các lớp đào tạo nghề ngắn hạn và tổ chức cho các đoàn viên, thanh niên tham quan, học tập các mô hình làm kinh tế giỏi ở các địa phương trong tỉnh.
 
Anh Nguyễn Huy Hùng, Bí thư Đoàn xã Gia Viễn cho biết, không chỉ làm giàu chính đáng cho gia đình và bản thân, đoàn viên, thanh niên xã Gia Viễn còn chia sẻ kinh nghiệm trong chăn nuôi, giúp đỡ nhiều hộ đoàn viên, thanh niên và Nhân dân xây dựng mô hình kinh tế trang trại tổng hợp tại địa phương. Nhờ các hoạt động này đã giúp các bạn trẻ phát huy được các sở trường và mạnh dạn đầu tư phát triển các mô hình sản xuất, kinh doanh phù hợp với điều kiện tự nhiên của địa phương. 
 
“Trong thời gian tới, Đoàn xã mong muốn sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm, tạo điều kiện của cấp ủy, chính quyền và đoàn cấp trên hỗ trợ về vốn, chuyển giao KHKT để xây dựng, phát triển thêm các mô hình kinh tế, tạo điều kiện để các mô hình của thanh niên phát triển ổn định, bền vững. Từ đó, góp sức trẻ vào việc phát triển kinh tế, phấn đấu nhân rộng nhiều mô hình hơn nữa, thu hút ngày càng đông đoàn viên, thanh niên tham gia phát triển kinh tế gia đình với nhiều hình thức áp dụng khoa học kỹ thuật trong sản xuất và chăn nuôi, tăng thu nhập gia đình, góp phần xây dựng địa phương ngày càng phát triển toàn diện”, Bí thư Đoàn xã Gia Viễn Nguyễn Huy Hùng chia sẻ.
 
HOÀNG YÊN