Thanh niên vùng có đạo hăng hái lên đường nhập ngũ

01:03, 02/03/2021

Những ngày này, cùng với tuổi trẻ toàn huyện, ở khắp các xứ đạo, thanh niên Công giáo của huyện Đức Trọng cũng đang nô nức đón chờ ngày được khoác trên mình bộ quân phục màu xanh, vững bước lên đường, góp sức trẻ dựng xây và bảo vệ Tổ quốc.

Những ngày này, cùng với tuổi trẻ toàn huyện, ở khắp các xứ đạo, thanh niên Công giáo của huyện Đức Trọng cũng đang nô nức đón chờ ngày được khoác trên mình bộ quân phục màu xanh, vững bước lên đường, góp sức trẻ dựng xây và bảo vệ Tổ quốc.
 
Thêm một mùa tuyển quân mới, chúng tôi về xứ đạo Bình Thạnh, huyện Đức Trọng, nơi có hơn 98% đồng bào Công giáo sinh sống. 5 thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ quân sự (NVQS) đợt này đều là con em của các giáo xứ trên địa bàn xã. Ông Đoàn Văn Hiền - Chủ tịch UBND xã Bình Thạnh cho biết: “Những năm qua, năm nào xã cũng có 5-6 thanh niên theo đạo trúng tuyển NVQS. Cứ thế, lớp thanh niên sau tiếp bước lớp thanh niên trước, cháu nào cũng hăng hái lên đường nhập ngũ. Có được kết quả đó chính là nhờ sự giáo dục của các gia đình. Mỗi mùa tuyển quân, chúng tôi cũng trực tiếp tuyên truyền, vận động gia đình có con em trong độ tuổi thực hiện NVQS đi làm ăn xa trở về địa phương tham gia sơ tuyển, khám tuyển đúng thời gian. Năm nay, ngay từ trước Tết Nguyên đán, xã cũng đã thành lập đoàn đến từng nhà các thanh niên trúng tuyển NVQS để động viên, thăm hỏi và gia đình nào có con trúng tuyển NVQS đều vui mừng, phấn khởi; các thanh niên trúng tuyển NVQS thì hăng hái chờ ngày nhập ngũ”. 
 
Nguyễn Đức Hải là một trong số 5 tân binh của xã Bình Thạnh trúng tuyển NVQS đợt này. Chia sẻ với chúng tôi, Hải cho biết: “Vừa rồi, có giấy gọi về khám tuyển NVQS, em đã thu xếp công việc để đi khám tuyển và khi được tin mình trúng tuyển NVQS, em rất vui. Bố mẹ cũng động viên em tham gia nghĩa vụ, khi xuất ngũ sẽ đi học nghề để ổn định cuộc sống. Gần tới ngày lên đường nhập ngũ, em cũng có chút lo lắng, hồi hộp vì đây là lần đầu tiên em phải xa gia đình trong thời gian dài như vậy, nhưng được sự động viên của gia đình, của chính quyền địa phương, của các ông trùm (- là người giúp việc của các Linh mục, người có uy tín trong cộng đồng của các giáo khu), em cũng thấy vững tâm hơn. Tới giờ, mọi hành trang chuẩn bị cho ngày lên đường em và mẹ đã chuẩn bị đầy đủ; trong thời gian rảnh rỗi, em lên mạng tìm hiểu thêm về truyền thống Quân đội Nhân dân Việt Nam”.
 
Theo Ban Chỉ huy Quân sự huyện Đức Trọng, trong số các thanh niên trúng tuyển NVQS đợt này, có 32 thanh niên theo đạo Thiên Chúa, 29 thanh niên theo đạo Tin Lành, 2 thanh niên theo đạo Cơ đốc.

Tân binh Nguyễn Hoàng Tấn Sang cũng vui vẻ nói: “Bố em trước đây cũng từng đi lính nghĩa vụ 2 năm nên khi biết mình trúng tuyển đợt này, em cảm thấy rất vui, tự hào vì mình được tiếp bước bố lên đường làm nghĩa vụ thiêng liêng với Tổ quốc”. Cùng chung tâm trạng, em K’Thuyn - xã Phú Hội chia sẻ: “Hồi mới nghe tin trúng tuyển NVQS thật sự là em rất lo lắng, nhưng giờ thì cảm giác đó hết rồi, thay vào đó là sự háo hức mong chờ tới ngày lên đường”.

 
Anh Nguyễn Đức Duy - Quyền Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự xã Bình Thạnh cho biết: “Những năm qua, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nên con em giáo dân đã nâng cao ý thức chấp hành Luật NVQS, kết quả khám tuyển NVQS đều đạt kết quả khả quan. Quá trình khám tuyển, xã đã kết hợp với các ông trùm, để tuyên truyền tới từng gia đình có thanh niên trong độ tuổi NVQS. Trong đợt khám tuyển NVQS năm nay, vòng sơ tuyển có 90 thanh niên của xã tham gia khám tuyển, trong số này có 40 thanh niên đạt yêu cầu, sau khi khám tuyển tại Ban Chỉ huy Quân sự huyện có 8 thanh niên đạt yêu cầu. Sau khi có kết quả, xã cũng đã họp bàn, bình xét để tuyển chọn những thanh niên ưu tú đạt tiêu chí về văn hóa và sức khỏe”. 
 
Bước vào mùa tuyển quân, các hội đồng giáo xứ, giáo họ phối hợp cùng Hội đồng NVQS các xã, thị trấn nắm danh sách thanh niên tham gia khám tuyển và trúng tuyển NVQS là thanh niên Công giáo. Từ đó, Hội đồng NVQS các cấp đã trực tiếp gặp gỡ, trao đổi với các linh mục, các chức sắc, chức việc trong giáo xứ, họ đạo cùng phối hợp làm tốt công tác tuyên truyền, vận động thanh niên vùng có đạo làm tròn nghĩa vụ công dân với đất nước. Thông qua các buổi gặp gỡ, các linh mục, chức sắc, chức việc nắm rõ hơn về những nội dung mới của Luật NVQS để có biện pháp truyền giảng trong các dịp lễ giúp bà con giáo dân, nhất là thanh niên hiểu, nghiêm chỉnh chấp hành. 
 
Ông K’Âu - Phó Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự huyện Đức Trọng cho biết: “Qua kết quả sơ tuyển, huyện Đức Trọng đã phát lệnh gọi 155 công dân nhập ngũ năm 2021. Để đảm bảo yêu cầu công tác phòng, chống dịch COVID-19, năm nay huyện Đức Trọng không tổ chức hội trại tòng quân. Trong 2 ngày 26-27/2, Hội đồng NVQS huyện Đức Trọng tổ chức lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 cho tất cả các thanh niên trúng tuyển NVQS năm 2021. Chiều ngày 1/3, các xã, thị trấn tổ chức gặp mặt, tặng quà các tân binh; đến sáng ngày 2/3, các xã, thị trấn sẽ bàn giao công dân nhập ngũ cho Ban Chỉ huy Quân sự huyện. Ngày 3/3 sẽ giao nhận quân tại Hội trường Huyện ủy - UBND huyện, sau đó hành quân để giao quân cho 3 đơn vị, gồm: Trung đoàn Bộ binh 994, Bộ CHQS tỉnh Lâm Đồng; Trung đoàn Bộ binh 4 thuộc Sư đoàn Bộ binh 5 và Trung đoàn Bộ binh 88 thuộc Sư đoàn Bộ binh 302 - Quân khu 7”. 
 
Với nhiệt huyết của tuổi trẻ, tinh thần của người Công giáo “kính Chúa, yêu nước”, cùng với thanh niên trong huyện và toàn tỉnh, các thanh niên sẽ hoàn thành trách nhiệm, nghĩa vụ của mình đối với đất nước.
 
NHẬT MINH