Trường CĐSP Đà Lạt về đích ''tiêu chuẩn chất lượng giáo dục''

06:03, 23/03/2021

Ban Giám hiệu Trường Cao đẳng Sư phạm Đà Lạt chia sẻ niềm vui với chúng tôi: Sau nhiều tháng triển khai với một khối lượng công việc lớn, ngày 11/3/2021, Nhà trường chính thức được cấp Giấy Chứng nhận "Đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục"...

Ban Giám hiệu Trường Cao đẳng Sư phạm (CĐSP) Đà Lạt chia sẻ niềm vui với chúng tôi: Sau nhiều tháng triển khai với một khối lượng công việc lớn, ngày 11/3/2021, Nhà trường chính thức được cấp Giấy Chứng nhận “Đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục” do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành. Tỉ lệ số tiêu chí rất cao đạt 92,72%, vượt nhiều cơ sở giáo dục trong nước có quy mô lớn, cùng thời điểm kiểm định. 
 
Toàn cảnh Trường CĐSP Đà Lạt
Toàn cảnh Trường CĐSP Đà Lạt
 
Bề dạy 45 năm hoạt động 
 
Thành lập từ năm 1976, từng là cơ sở đào tạo giáo viên (GV) THCS cho nhiều tỉnh ở phía Nam, Trường CĐSP Đà Lạt đến nay có bề dày lớn về công tác đào tạo, bồi dưỡng GV. Giai đoạn cao điểm, Nhà trường đào tạo và bồi dưỡng mỗi năm nhiều ngàn sinh viên và học viên. Sự phát triển giáo dục của các địa phương và thay đổi những quy định của Nhà nước, Trường CĐSP Đà Lạt trở thành trung tâm đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ GV, cán bộ quản lý (CBQL) giáo dục cho các cấp học mầm non, tiểu học, THCS trình độ cao đẳng riêng cho tỉnh Lâm Đồng. Nhà trường còn liên kết đào tạo trình độ đại học các ngành sư phạm và một số ngành nghề ngoài sư phạm. 
 
Tuy đang trong thời kỳ khó khăn về tuyển sinh do quy định về đào tạo của Nhà nước, nhưng Hiệu trưởng nhà trường, ThS Huỳnh Linh Bảo cho biết: “Dù tình hình hiện nay thế nào thì lãnh đạo nhà trường cùng các bộ phận chuyên môn cũng cố gắng xây dựng và hoàn thành hồ sơ kiểm định chất lượng giáo dục. Đây là nhiệm vụ quan trọng để nhìn nhận thực lực về Trường CĐSP Đà Lạt; từ đó phát huy, giữ vững chất lượng, tiếp tục khẳng định thương hiệu của một cơ sở giáo dục lớn ở tỉnh Lâm Đồng”. 
 
Tỉ lệ tiêu chí đạt chuẩn rất cao
 
Hội đồng Kiểm định chất lượng giáo dục (sau đây gọi là Hội đồng) thuộc Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục (Đại học Đà Nẵng) đã nghiên cứu hồ sơ, nghe đại diện lãnh đạo Trường CĐSP Đà Lạt báo cáo tóm tắt kết quả tự đánh giá cùng đại diện Đoàn đánh giá ngoài báo cáo. Hội đồng đã quyết nghị: “Đoàn đánh giá ngoài Trường CĐSP Đà Lạt đã thực hiện đánh giá chất lượng theo đúng các quy định hiện hành, độc lập, khách quan, công khai, minh bạch; kết quả đánh giá phản ánh đúng hiện trạng của nhà trường”. 
 
Thẩm định kết quả đánh giá chất lượng giáo dục Trường CĐSP Đà Lạt cho thấy, số tiêu chí được đánh giá “Đạt yêu cầu” 51 tiêu chí trên tổng số 55 tiêu chí, chiếm 92,72%. Trong đó, tất cả các tiêu chuẩn đều có ít nhất một tiêu chí được đánh giá “Đạt yêu cầu”. Cụ thể, tiêu chuẩn Sứ mạng và mục tiêu của trường 2/2 tiêu chí “Đạt”; tiêu chuẩn Tổ chức và quản lý 8/9 tiêu chí “Đạt”; tiêu chuẩn Chương trình đào tạo 6/6 tiêu chí “Đạt”; tiêu chuẩn Hoạt động đào tạo 9/9 tiêu chí “Đạt”; tiêu chuẩn Đội ngũ CBQL, GV và nhân viên 6/7 tiêu chí “Đạt”; tiêu chuẩn Người học 4/4 tiêu chí “Đạt”; tiêu chuẩn Nghiên cứu khoa học, ứng dụng, phát triển và chuyển giao công nghệ 3/5 tiêu chí “Đạt”; tiêu chuẩn Thư viện, trang thiết bị học tập và cơ sở vật chất khác 8/8 tiêu chí “Đạt”; tiêu chuẩn Tài chính và quản lý tài chính 3/3 tiêu chí “Đạt” và tiêu chuẩn Quan hệ nhà trường và xã hội 2/2 tiêu chí “Đạt”. Căn cứ vào Điều 27, Thông tư số 62/2012/TT-BGDĐT ngày 28/12/2012 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, Chủ tịch Hội đồng, PGS. TS. Nguyễn Quang Giao đã ký cấp Chứng nhận kiểm định chất lượng giáo dục cho Trường CĐSP Đà Lạt. 
 
Tiếp tục nỗ lực từ trường và sự phối hợp từ địa phương 
 
Tuy đạt tỉ lệ tiêu chí “Đạt” rất cao nhưng Hội đồng cũng chỉ ra những điểm để Trường CĐSP Đà Lạt khắc phục, cải tiến, nhằm nâng cao chất lượng giáo dục. Đây là những đánh giá có ý nghĩa với 10 nhóm giải pháp tổng hợp để nhà trường tiếp tục phát triển, trước mắt là sau chu kỳ kiểm định chất lượng giáo dục 2,5 năm, tính từ khi được công nhận đạt tiêu chuẩn. Dẫn chứng một số kiến nghị từ Hội đồng đối với Trường CĐSP Đà Lạt như: Sớm xác định rõ mục tiêu chiến lược phù hợp với thực tiễn; Chú trọng công tác bồi dưỡng đội ngũ; Bổ sung chương trình tự chọn hoặc ngoại khóa về phát triển kỹ năng mềm cho sinh viên. Đó còn là: Tăng cường công tác quảng bá tuyển sinh, cùng các giải pháp khảo sát hiệu quả tốt nghiệp, bổ sung cơ sở vật chất phục vụ dạy-học…; Mở rộng hợp lý ngành nghề đào tạo, quy hoạch đội ngũ GV; Tích cực phát triển công tác nghiên cứu khoa học và cải thiện hoạt động hợp tác quốc tế. Đó còn là phối hợp với cơ quan thẩm quyền triển khai di dời 50 hộ cán bộ, viên chức đang ở trong khuôn viên nhà trường; thiết lập quan hệ với chính quyền, cơ quan, đoàn thể ở địa phương để thực hiện các hoạt động văn hóa xã hội…
 
Rõ ràng, phía trước không chỉ là 4 tiêu chí chưa “Đạt” mà hơn thế, đó còn là nâng cao chất lượng giáo dục một cấp mới của “máy cái” ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh Lâm Đồng đáp ứng nhu cầu phát triển của xã hội. Thành quả hiện nay hết sức trân trọng và cần được khích lệ cao đối với Trường CĐSP Đà Lạt. Nhưng sự nỗ lực phát huy ưu thế, vượt qua những tồn tại, khó khăn của tập thể nhà trường rất quan trọng nhưng chưa đủ. Đó còn là sự quan tâm giúp đỡ nhiều hơn từ các cấp, các ngành; sự phối hợp chặt chẽ và hiệu quả hơn từ phía các cấp thẩm quyền cũng như các cơ quan, đơn vị liên quan ở địa phương. Trường CĐSP Đà Lạt vừa là địa chỉ tin cậy về chất lượng của cơ sở giáo dục chuyên nghiệp; vừa là di tích kiến trúc quốc gia nổi tiếng, đó là điều mong muốn của mỗi người. 
 
MINH ĐẠO