An toàn và nghiêm túc - Từ khóa của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021

12:05, 27/05/2021

(LĐ online) - Đó là thông điệp từ đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra sáng nay (27/5)...

(LĐ online) - Đó là thông điệp từ đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra sáng nay (27/5) tại hội nghị trực tuyến công tác tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 toàn quốc diễn ra tại 64 cầu truyền hình trên cả nước. 
 
Tham gia hội nghị trực tuyến tại cầu tỉnh Lâm Đồng
Tham gia hội nghị trực tuyến tại cầu tỉnh Lâm Đồng
 
Tại phía cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ trưởng, PGS.TS. Nguyễn Kim Sơn và các thứ trưởng chủ trì, tham dự có đại diện lãnh đạo các ngành liên quan của trung ương. Hội nghị trực tuyến tại tỉnh Lâm Đồng do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Phạm S chủ trì, lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo, lãnh đạo các phòng chuyên môn của sở và đại diện các sở, ngành, đơn vị liên quan trong tỉnh. 
 
Thông tin từ các đơn vị chuyên môn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 có trên 1.021 ngàn thí sinh đăng ký dự thi, nhiều hơn kỳ thi năm 2020 trên 120 ngàn thí sinh. 
 
Theo kế hoạch, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 tổ chức các ngày 7-8/7/2021. Kỳ thi năm 2021 cơ bản giữ ổn định về phương thức như năm 2020, theo chỉ đạo của Chỉ thị số 11/CT-TTg ngày 16/4/2021 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường chỉ đạo kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, giáo dục nghề nghiệp năm 2021. 
 
Bộ Giáo dục và Đào tạo lưu ý một số vấn đề như: Sự phối hợp chặt chẽ giữa các thành viên trong Ban Chỉ đạo thi của địa phương; rà soát nguồn lực con người tham gia kỳ thi để chủ động; rà soát cơ sở vật chất ở các khâu phục vụ kỳ thi, đặc biệt là trong tình hình chủ động phòng chống dịch Covid-19… 
 
Kỳ thi cần thực hiện 5 rõ: Rõ nhiệm vụ, rõ thẩm quyền, rõ mục tiêu, rõ phương pháp, rõ trách nhiệm; thanh tra, kiểm tra tất cả các khâu của công tác tổ chức kỳ thi, tránh chồng chéo trong hoạt động thanh tra, đúng pháp luật. Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức thanh, kiểm tra theo hướng dẫn 1952. 
 
Năm nay, Bộ chuẩn bị nhiều kiến thức để tổ chức tập huấn công tác thi cho các địa phương, bắt đầu từ chiều ngày 27/5. Đây là kỳ thi hết sức quan trọng liên quan đến quyền lợi của học sinh, do đó, các địa phương tạo mọi điều kiện để không có thí sinh không được tham gia thi vì bất cứ lý do gì và đồng thời chấp hành nghiêm các quy định. 
 
Tại Hội nghị, một số địa phương như các tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh, Lạng Sơn, Quảng Nam, Đắc Lắk, Kiên Giang, Trà Vinh, Nghệ An, Thành phố Hồ Chí Minh … đã thông tin tình hình diễn biến dịch Covid-19 cũng như chia sẻ những kinh nghiệm phòng chống dịch và đề xuất một số nội dung liên quan đến kỳ thi và quyền lợi của thí sinh.  
 
MINH ĐẠO