Đà Lạt: Điểm sáng trong tuyên truyền bầu cử

05:05, 10/05/2021

Hòa chung khí thế thi đua sôi nổi hướng tới cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng Nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026...

Hòa chung khí thế thi đua sôi nổi hướng tới cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và đại biểu Hội đồng Nhân dân (HĐND) các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026, tại thành phố hoa Đà Lạt, nhiều hoạt động giới thiệu văn hóa, lịch sử được tổ chức, các công trình trọng điểm được khánh thành, các cấp, ngành tích cực thi đua lập thành tích cao để chào mừng cuộc bầu cử diễn ra, tạo không khí vui tươi trong các tầng lớp nhân dân để ngày bầu cử 23/5 thực sự là ngày hội của toàn dân. 
 
Đường phố Đà Lạt rộn ràng cờ, hoa chào mừng ngày hội bầu cử toàn dân 23/5
Đường phố Đà Lạt rộn ràng cờ, hoa chào mừng ngày hội bầu cử toàn dân 23/5
 
Xác định một trong những nhiệm vụ trọng tâm góp phần làm nên thành công cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 là công tác tuyên truyền, vận động bầu cử; thời gian qua Ban Tuyên giáo Thành ủy đã tham mưu Thường trực Thành ủy, Ủy ban Bầu cử thành phố, xây dựng kế hoạch tuyên truyền với nhiều điểm mới, sáng tạo, tạo nên tính hiệu quả trong tuyên truyền bầu cử... Qua đó, tạo sức lan tỏa rộng khắp, tạo khí thế thi đua sôi nổi chào mừng ngày hội toàn dân nơi thành phố ngàn hoa. 
 
Trên cơ sở công văn chỉ đạo của Thành ủy, các tổ chức cơ sở đảng, cơ quan, đơn vị đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến sâu rộng để cán bộ, đảng viên và Nhân dân trên địa bàn nhận thức sâu sắc về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Làm rõ bối cảnh diễn ra sự kiện chính trị quan trọng này, đó là đất nước ta sau 35 năm đổi mới đã đạt được nhiều thành tựu trên mọi lĩnh vực đời sống cũng như vượt qua những khó khăn, thách thức, nhất là từ dịch bệnh COVID-19 của năm 2020. Trong đó tập trung tuyên truyền vị trí, vai trò của Quốc hội, HĐND các cấp; nguyên tắc bầu cử, tiêu chuẩn đại biểu, quyền bầu cử và ứng cử của công dân; số lượng, cơ cấu đại biểu (độ tuổi, vùng miền, thành phần…); việc thẩm định hồ sơ, danh sách, lý lịch của người được giới thiệu ứng cử và tự ứng cử; quyền lợi và trách nhiệm của cử tri… Chú trọng giới thiệu những điểm mới của cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Tuyên truyền các phong trào thi đua yêu nước và các hoạt động chào mừng; biểu dương kịp thời những tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác bầu cử, nhất là bầu cử ở các vùng còn nhiều khó khăn, các vùng đồng bào dân tộc thiểu số, tôn giáo. Cùng đó, kết hợp tập trung tăng cường tuyên truyền đấu tranh, phản bác các thông tin, quan điểm sai trái, xuyên tạc phá hoại cuộc bầu cử, lợi dụng bầu cử để kích động, gây rối, chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc, chống phá Đảng và Nhà nước.
 
Đối với các tổ chức cơ sở đảng trực thuộc Thành ủy đều đã chủ động xây dựng kế hoạch, chỉ đạo tổ chức có hiệu quả công tác tuyên truyền về bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026; chú trọng tuyên truyền công tác chuẩn bị bầu cử, bảo đảm dân chủ, đúng pháp luật và không khí phấn khởi, tinh thần tự giác tham gia đi bầu cử của cử tri. 
 
Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội thành phố đã vận động cán bộ, đoàn viên, hội viên tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước lập thành tích chào mừng bầu cử. Bám sát cơ sở, địa bàn, địa phương, tăng cường các hoạt động, hình thức tuyên truyền để gắn kết các tầng lớp nhân dân trong xã hội hướng về ngày bầu cử. Chủ động phối hợp với Ban Tuyên giáo Thành ủy, Phòng Văn hóa - Thông tin trong việc chỉ đạo thông tin, tuyên truyền các hội nghị hiệp thương, giới thiệu người ứng cử đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp bảo đảm dân chủ, đúng quy định pháp luật.
 
Trên các cung đường TP Đà Lạt đều được treo pa-nô, khẩu hiệu, tạo không khí rộn ràng cho ngày hội non sông 23/5. Ảnh: Chính Thành
Trên các cung đường TP Đà Lạt đều được treo pa-nô, khẩu hiệu, tạo không khí rộn ràng cho ngày hội non sông 23/5. Ảnh: Chính Thành
 
Phòng Văn hóa - Thông tin Thành phố tăng cường quản lý chặt chẽ các hoạt động thông tin, truyền thông; chỉ đạo hệ thống thông tin cơ sở phát thanh các bản tin giới thiệu cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 thường xuyên trên khắp các đường phố, thôn xóm để Nhân dân biết. Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao thành phố Đà Lạt đã tổ chức các hoạt động thông tin cổ động trực quan, nhất là trên pa-nô, áp phích, tranh cổ động, bảng điện tử, triển lãm và hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao chào mừng công tác bầu cử. Xây dựng kế hoạch tuyên truyền, cổ động phù hợp với từng nội dung, từng giai đoạn; chú trọng nội dung phỏng vấn, nhất là của cử tri và người được giới thiệu ứng cử, tự ứng cử. Tăng cường phản ánh tuyên truyền đăng tải, phát sóng tin, bài về bầu cử, xây dựng nhiều chuyên trang, chuyên mục hấp dẫn, thiết thực, tuyên truyền về cuộc bầu cử. 
 
Trên khắp các tuyến phố chính, các điểm nút giao thông quan trọng từ cửa ngõ đầu đèo Prenn vào thành phố, đến trục đường chính 3 tháng 4, bùng binh vòng xoay Cây xăng Kim Cúc, Khu trung tâm Hòa Bình, Chợ Đà Lạt, Ngã năm Đại học Đà Lạt... hiện nay đều được trang hoàng cờ, hoa rực rỡ, chuẩn bị chào mừng ngày hội bầu cử 23/5 đang đến gần. Cụ thể, thành phố đã thực hiện trang hoàng, lắp đặt 40 bảng pa-nô tuyên truyền về hình ảnh bầu cử tại 4 cụm gồm: Đầu đèo Preen; Tháp Đồng hồ đường Lê Đại Hành; Đèo Dran; Nhà triển lãm. Thực hiện 80 hộp pa-nô treo tại các cột điện trên các tuyến đường Trần Nhân Tông, Đinh Tiên Hoàng, Nguyễn Thái Học, Lê Đại Hành... 350 cờ phướn đã được treo tại các tuyến đường trên địa bàn thành phố Đà Lạt... 
 
Thành phố cũng đã tổ chức các hoạt động văn nghệ chào mừng cuộc bầu cử, đã có 4 đêm chương trình văn nghệ tuyên truyền về bầu cử tại 4 xã Xuân Thọ, Xuân Trường, Trạm hành, Tà Nung. Một đêm chương trình văn nghệ tuyên truyền bầu cử tại phố đi bộ thành phố Đà Lạt. Ngoài ra, còn tổ chức các hoạt động thể dục thể thao chào mừng: “Giải bóng đá nam, nữ khối trường học trên địa bàn thành phố Đà Lạt”; “Giải bóng đá mini cụm khối doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Đà Lạt”; “Ra mắt CLB dưỡng sinh thành phố Đà Lạt”. Tổ chức tuyên truyền lưu động: Xe loa tuyên truyền, Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao đã thực hiện 3 đợt. UBND các phường, xã hàng ngày đều tuyên truyền bằng xe loa lưu động và tại các cụm loa của tổ dân phố. 
 
Đặc biệt, thành phố Đà Lạt đã tổ chức triển khai Cuộc thi tìm hiểu trực tuyến trên trang Fanpage Facebook “Đà Lạt ngày mới”, với 4 bảng thi, diễn ra từ ngày 12/4/2021 đến ngày 8/5/2021, đã thu hút hơn 4.000 lượt người là cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên, người lao động… tham gia dự thi mỗi tuần. Nội dung thi xoay quanh các quy định của Luật Bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND, một số quy định của Hiến pháp năm 2013, Luật tổ chức Quốc hội, Luật tổ chức chính quyền địa phương… 
 
Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Đà Lạt Trần Đức Nam cho biết: Thông qua tuyên truyền, quán triệt công tác bầu cử góp phần tích cực vào việc xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, củng cố và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của Nhân dân, do Nhân dân, vì Nhân dân. Đồng thời, qua đó cổ vũ, động viên toàn Đảng, toàn dân và toàn quân đoàn kết, sáng tạo, quyết tâm thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025. Tập trung cao độ thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ đề ra, dành thời gian, nhân lực, vật lực cao nhất cho tuyên truyền bầu cử để bảo đảm cuộc bầu cử thực sự dân chủ, bình đẳng, đúng pháp luật, an toàn, tiết kiệm và thực sự là ngày hội của toàn dân. Những ngày tới đây, Thành ủy đã tiếp tục chỉ đạo tăng cường tuyên truyền, vận động bầu cử để các tầng lớp nhân dân thành phố Đà Lạt gương mẫu thực hiện tốt nghĩa vụ công dân, đi bầu cử đúng, đủ, sớm để đạt kết quả cao.
 
NGUYỆT THU