Khảo sát nhu cầu về nhà ở xã hội giai đoạn 2021-2025

08:05, 03/05/2021

(LĐ online) - Sở Xây dựng Lâm Đồng đề nghị lãnh đạo các cơ quan, đơn vi, địa phương quan tâm chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn thực hiện báo cáo khảo sát nhu cầu về nhà ở xã hội giai đoạn 2021-2025...

(LĐ online) - Sở Xây dựng Lâm Đồng đề nghị lãnh đạo các cơ quan, đơn vi, địa phương quan tâm chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn thực hiện báo cáo khảo sát nhu cầu về nhà ở xã hội giai đoạn 2021-2025 và gửi về Sở Xây dựng trước ngày 10/5/2021; đồng thời, gửi kèm theo file biểu mẫu báo cáo về địa chỉ Email: sxd@lamdong.gov.vn để Sở Xây dựng tổng hợp số liệu, tổ chức xây dựng kế hoạch đảm bảo tiến độ yêu cầu theo chỉ đạo của UBND tỉnh.
 
Chung cư Mạc Đỉnh Chi, một trong những dự án nhà ở xã hội trên địa bàn TP Đà Lạt. Ảnh: Chính Thành
Chung cư Mạc Đỉnh Chi, một trong những dự án nhà ở xã hội trên địa bàn TP Đà Lạt. Ảnh: Chính Thành
 
Theo đó, đối tượng khảo sát về nhu cầu nhà ở xã hội gồm: Cán bộ, công chức, viên chức tại các cơ quan, tổ chức, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh; hộ gia đình, cá nhân thuộc diện bị thu hồi đất và phải giải tỏa, phá dỡ nhà ở theo quy định của pháp luật mà chưa được Nhà nước bồi thường bằng nhà ở, đất ở theo chính sách thuộc đối tượng tái định cư; sĩ quan, hạ sĩ quan nghiệp vụ, hạ sĩ quan chuyên môn kỹ thuật, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân trong cơ quan, đơn vị thuộc Công an Nhân dân và Quân đội Nhân dân; người lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp trong các khu công nghiệp, cụm công nghiệp. 
 
Các đối tượng nêu trên phải đáp ứng các điều kiện về nhà ở, cư trú, thu nhập theo quy định. Cụ thể: Chưa có nhà ở thuộc sở hữu của mình, chưa được mua, thuê hoặc thuê mua nhà ở xã hội, chưa được hưởng chính sách hỗ trợ nhà ở, đất ở dưới mọi hình thức tại nơi sinh sống, học tập hoặc có nhà ở thuộc sở hữu của mình nhưng diện tích nhà ở bình quân đầu người trong hộ gia đình thấp hơn mức diện tích nhà ở tối thiểu do Chính phủ quy định theo từng thời kỳ và từng khu vực. Phải có đăng ký thường trú tại tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nơi có nhà ở xã hội; trường hợp không có đăng ký thường trú thì phải có đăng ký tạm trú từ một năm trở lên tại tỉnh, thành phố này. Phải thuộc diện không phải nộp thuế thu nhập thường xuyên theo quy định của pháp luật về thuế thu nhập cá nhân; trường hợp là hộ nghèo, cận nghèo thì phải thuộc diện nghèo, cận nghèo theo quy định của Thủ tướng Chính phủ. 
 
Các cơ quan, đơn vị, địa phương tiến hành phổ biến nội dung đăng ký, kệ khai; phát phiếu khảo sát đến các đối tượng khảo sát theo quy định; tổng hợp kết quả đăng ký, kê khai, lập báo cáo gửi Sở Xây dựng theo đúng thời gian quy định. 
 
 
Thuê mua nhà ở là việc người thuê mua thanh toán trước cho bên cho thuê mua 20% giá trị của nhà ở thuê mua, trừ trường hợp người thuê mua có điều kiện thanh toán trước thì được thanh toán không quá 50% giá trị nhà ở thuê mua. Số tiền còn lại được tính thành tiền thuê nhà để trả hàng tháng cho bên cho thuê mua trong một thời hạn nhất định. Sau khi hết hạn thuê mua nhà ở và khi đã trả hết số tiền còn lại thì người thuê mua có quyền sở hữu đối với nhà ở đó.
 
ĐÔNG ANH