Đạ Tẻh 35 năm - Khẳng định bước đi vững chắc

12:06, 06/06/2021

(LĐ online) - Sau 35 năm hình thành và phát triển, huyện Đạ Tẻh đã đạt được nhiều thành tựu khá toàn diện trên tất cả các lĩnh vực, từng bước khẳng định bước đi vững chắc trong tiến trình phát triển chung của tỉnh Lâm Đồng.

(LĐ online) - Sau 35 năm hình thành và phát triển, huyện Đạ Tẻh đã đạt được nhiều thành tựu khá toàn diện trên tất cả các lĩnh vực, từng bước khẳng định bước đi vững chắc trong tiến trình phát triển chung của tỉnh Lâm Đồng.
 
Trung tâm huyện Đạ Tẻh ngày nay
Trung tâm huyện Đạ Tẻh ngày nay
 
Thay đổi diệu kỳ
 
Sau 35 năm, huyện Đạ Tẻh đã trải qua 9 kỳ Đại hội huyện Đảng bộ, 8 kỳ bầu cử HĐND và UBND. Với sự hỗ trợ, giúp đỡ của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh Lâm Đồng, các ngành, đoàn thể cấp tỉnh, huyện Đạ Tẻh đã có những thay đổi diệu kỳ.
 
Từ khi thành lập huyện đến nay, ngân sách Nhà nước đầu tư hàng ngàn tỉ đồng để phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc gốc địa phương như xây dựng kết cấu hạ tầng, hỗ trợ sản xuất, làm nhà ở, cung cấp nước sinh hoạt, mắc điện nhánh rẽ, quy hoạch chuyển dãn dân, cấp đất lập vườn, giúp cho đời sống của bà con từng bước ổn định.
 
Việc đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng cũng được Trung ương, tỉnh, huyện hỗ trợ, với sự đóng góp của Nhân dân trong huyện đã đạt được khối lượng lớn. Đó là gần 10 công trình thủy lợi lớn nhỏ có dung tích hơn 40 triệu m3 trị giá hàng ngàn tỉ đồng, chủ động phục vụ tưới tiêu cho gần 4.000 ha đất sản xuất. Công trình lưới điện quốc gia với chiều dài hơn 224 km đường dây cao, trung và hạ thế đưa điện về 100% số xã, thị trấn, trên 99,9% số hộ trong toàn huyện có điện sinh hoạt. Các công trình khác như trụ sở UBND xã, thị trấn, các cơ quan, công sở, bệnh viện, trạm y tế xã, trường học, bưu điện đều được kiên cố, chỉnh trang, nâng cấp đẹp hơn, đàng hoàng hơn. Đường giao thông đến các xã, nội thị thị trấn Đạ Tẻh đều được nhựa hoá cùng nhiều công trình khác theo chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới đã góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. 
 
Lĩnh vực văn hóa - xã hội cũng có nhiều khởi sắc. Toàn huyện đã được công nhận phổ cập THCS vào năm 2007. Có 27/34 trường đạt chuẩn quốc gia. Tỷ lệ giáo viên giỏi, học sinh giỏi các cấp ngày càng nhiều. Duy trì sĩ số bình quân hàng năm đạt yêu cầu đề ra, tốt nghiệp THPT bình quân đạt hơn 90% và số học sinh tốt nghiệp THPT trúng tuyển vào cao đẳng, đại học ngày càng cao, cung cấp lực lượng lao động có tri thức ngày càng nhiều cho địa phương và cho đất nước.
 
Công tác y tế đã có nhiều chuyển biến rõ nét, công tác khám, chữa bệnh cho Nhân dân ngày một tốt hơn. Hạ thấp tối đa tỉ lệ người mắc bệnh sốt rét.  Tỉ lệ trẻ em suy dinh dưỡng chỉ còn dưới 10%. Tỷ lệ tăng dân số tự nhiên duy trì ở mức xấp xỉ 1,1%. Phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa đã có những bước đi vững chắc, nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội được thực hiện ngày một tốt hơn.
 
Tỷ lệ hộ nghèo đầu năm 2021 còn 1,56%; trong đó, vùng đồng bào dân tộc thiểu số còn dưới 3% (năm 2006 xấp xỉ 35%). Một số lĩnh vực khác như đào tạo nghề cho lao động nông thôn, giải quyết việc làm cho lao động trong độ tuổi, xuất khẩu lao động, chăm lo đời sống cho đối tượng chính sách cũng được chú trọng và đạt được nhiều kết quả. Công tác an ninh quốc phòng được giữ vững, ổn định. Phong trào xây dựng nền quốc phòng toàn dân, thế trận an ninh nhân dân và bảo vệ Tổ quốc hàng năm đạt kết quả tốt.
 
Công tác xây dựng Đảng ngày càng tiến bộ, chất lượng lãnh đạo của các cấp uỷ Đảng ngày càng được tăng cường, thường xuyên đổi mới và chỉnh đốn, từ khi thành lập huyện chỉ có 22 tổ chức cơ sở Đảng đến nay toàn Đảng bộ hiện có 38 tổ chức cơ sở đảng với hơn 2.200 đảng viên, bình quân hàng năm có từ 75 - 85% tổ chức cơ sở Đảng đạt trong sạch vững mạnh. Hoạt động của HĐND, UBND, MTTQ và các đoàn thể chính trị xã hội từ huyện đến cơ sở ngày càng được củng cố, kiện toàn. Cán bộ, công chức thường xuyên được chăm lo bồi dưỡng, đào tạo chuẩn hoá, nâng cao nghiệp vụ chuyên môn, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trước mắt và lâu dài. Nhiều phong trào thi đua, hoạt động thiết thực, góp phần đưa chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với các tầng lớp nhân dân.
 
Với những thành tích đạt được, huyện Đạ Tẻh đã được Đảng và Nhà nước tặng thưởng: Đơn vị anh hùng lực lượng vũ trang; Huân chương lao động hạng nhì, hạng ba… Và càng trân trọng hơn nữa vào tháng 1/2021, Thủ tướng Chính phủ ra quyết định công nhận Đạ Tẻh đạt chuẩn huyện nông thôn mới vào năm 2019. 
 
Diện mạo nông thôn mới huyện Đạ Tẻh có nhiều khởi sắc
Diện mạo nông thôn mới huyện Đạ Tẻh có nhiều khởi sắc
 
Vươn lên giàu đẹp, văn minh
 
Để có sự thay đổi kỳ diệu như đã nói trên, huyện Đạ Tẻh đã trải vượt qua nhiều khó khăn, thách thức trong 35 năm hình thành và phát triển, nhất là trong giai đoạn đầu thành lập huyện.  
 
Ngày 6/6/1986, Hội đồng Bộ trưởng đã có Quyết định số 68 tách huyện Đạ Huoai thành 3 huyện: Đạ Huoai, Đạ Tẻh, Cát Tiên, cũng ngày ấy đã ban hành quyết định số 67 để chia 5 xã, 1 thị trấn của huyện Đạ Tẻh thành 9 xã, 1 thị trấn. Đến tháng 7/2003 có 10 xã, 1 thị trấn. Sau khi sáp nhập, đến nay huyện còn 8 xã, 1 thị trấn.
 
Vạn sự khởi đầu nan, cùng với bao lo toan trăn trở từ khởi đầu mà các công trình phục vụ dân sinh hầu như chưa có gì, đường giao thông nắng bụi, mưa lầy, trường học, trạm xá, nơi làm việc chủ yếu là tranh tre nứa lá, sản xuất, chăn nuôi manh mún, thủ công lạc hậu, phương tiện nghe nhìn, phương tiện đi lại, sinh hoạt văn hóa, vui chơi giải trí thiếu thốn trăm bề, hộ nghèo chiếm tỷ lệ lớn.
 
Sau 35 năm hình thành và phát triển, huyện Đạ Tẻh đã đạt được nhiều thành tựu nổi bật
Sau 35 năm hình thành và phát triển, huyện Đạ Tẻh đã đạt được nhiều thành tựu nổi bật
 
Trong 35 năm đó, cán bộ, Nhân dân các dân tộc huyện Đạ Tẻh luôn luôn được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, sự chỉ đạo, lãnh đạo của Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh, các ngành, đoàn thể trong tỉnh, sự quan tâm của các địa phương trong và ngoài tỉnh, các tổ chức và sự cổ vũ động viên thường xuyên của các địa phương có dân đến xây dựng vùng kinh tế mới đã giúp đỡ hỗ trợ cho Đạ Tẻh vượt qua nhiều khó khăn để đạt được những thành tích như ngày hôm nay. 
 
Đây là kết quả của sự cố gắng không mệt mỏi, sự đoàn kết thống nhất của bao thế hệ cán bộ lãnh đạo cấp uỷ, chính quyền, đoàn thể các cấp, sự cố gắng, cần cù, nỗ lực của bao thế hệ cán bộ, đảng viên và Nhân dân các dân tộc trong huyện đã xây dựng huyện Đạ Tẻh ngày càng khang trang giàu đẹp, cuộc sống của người dân ngày một ấm no, hạnh phúc hơn.
 
Phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới, toàn thể cán bộ, đảng viên, công nhân viên chức, lực lượng vũ trang và Nhân dân các dân tộc trong huyện quyết tâm thực hiện các mục tiêu do Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp đã đề ra, phấn đấu đưa Đạ Tẻh vươn lên giàu đẹp, văn minh trên bước đường đi đến tương lai.
 
HỒ QUỐC PHONG