Hướng đến xây dựng môi trường mạng an toàn, lành mạnh

05:06, 23/06/2021

(LĐ online) - UBND tỉnh đã có văn bản chỉ đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể và UBND các huyện, thành phố tổ chức thực hiện và chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trực thuộc triển khai thực hiện nghiêm túc các nội dung tại Bộ Quy tắc ứng xử trên mạng xã hội...

(LĐ online) - UBND tỉnh đã có văn bản chỉ đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể và UBND các huyện, thành phố tổ chức thực hiện và chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trực thuộc triển khai thực hiện nghiêm túc các nội dung tại Bộ Quy tắc ứng xử trên mạng xã hội theo  Quyết định số 874/QĐ-BTTTT  do Bộ thông tin và Truyền thông ban hành.
 
Không chỉ trong đời sống, công việc mà mọi cá nhân cũng cần ứng xử văn minh trên không gian mạng. Ảnh minh họa
Không chỉ trong đời sống, công việc mà mọi cá nhân cũng cần ứng xử văn minh trên không gian mạng. Ảnh minh họa
 
Bộ quy tắc này gồm 3 chương, 9 điều, áp dụng cho tất cả hành vi của các cá nhân, tổ chức trên mạng xã hội và cả nhà cung cấp các dịch vụ mạng xã hội tại Việt Nam.
 
Trong đó, nổi bật là quy tắc ứng xử dành cho cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong các cơ quan nhà nước và các tổ chức cơ quan nhà nước, được quy định tại Điều 5, Điều 6 của Bộ Quy tắc. 
 
Cũng giống như mọi tổ chức cá nhân khác, khi sử dụng mạng xã hội, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động phải có các hành vi, ứng xử phù hợp với những giá trị đạo đức, văn hóa, truyền thống của dân tộc Việt Nam; không sử dụng từ ngữ gây thù hận, kích động bạo lực, phân biệt vùng miền, giới tính, tôn giáo. Đồng thời, không đăng tải những nội dung vi phạm pháp luật, các thông tin xúc phạm danh dự, nhân phẩm ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của các tổ chức, cá nhân khác; sử dụng ngôn ngữ phản cảm, vi phạm thuần phong mỹ tục; tung tin giả, tin sai sự thật; quảng cáo, kinh doanh dịch vụ trái phép... gây bức xúc trong dư luận xã hội, ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội. Và, phải kịp thời thông báo tới cơ quan chủ quản để kịp thời có hướng xử lý, trả lời, giải quyết khi có những ý kiến, thông tin trái chiều, thông tin vi phạm pháp luật có liên quan đến chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, lĩnh vực quản lý của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động…
 
Cùng với đó, cơ quan nhà nước được khuyến khích nên có phản hồi những ý kiến trên mạng xã hội liên quan tới chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của cơ quan, tổ chức mình.
 
Theo bà Nguyễn Thúy Hằng - Chánh Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông, trong Bộ Quy tắc có đề cập đến nhiều hành vi vi phạm phổ biến trên mạng xã hội hiện nay. Bên cạnh những hành vi vi phạm các quy định của pháp luật được quy định tại các văn bản quy phạm pháp luật thì còn có những hành vi chưa phù hợp với chuẩn mực đạo đức con người, thuần phong mỹ tục của dân tộc. Việc ban hành và áp dụng Bộ Quy tắc này sẽ góp phần xây dựng chuẩn mực đạo đức, ứng xử trên mạng xã hội, giáo dục ý thức, tạo thói quen tích cực trong cách hành vi ứng xử của người dùng. Đặc biệt, Bộ Quy tắc hướng đến nhóm đối tượng cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong các cơ quan nhà nước, từ đó góp phần xây dựng môi trường công sở, môi trường làm việc an toàn, lành mạnh từ thực tế đến không gian mạng xã hội.
 
H.THẮM