Tổng kết công tác Hội thẩm TAND hai cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021

06:06, 11/06/2021

(LĐ online) - Chiều 11/6; Tòa án Nhân dân (TAND) tỉnh Lâm Đồng đã tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác Hội thẩm TAND 2 cấp nhiệm kỳ 2016 – 2021 trong tỉnh...

(LĐ online) - Chiều 11/6; Tòa án Nhân dân (TAND) tỉnh Lâm Đồng đã tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác Hội thẩm TAND 2 cấp nhiệm kỳ 2016 – 2021 trong tỉnh. Dự hội nghị có đồng chí Phan Văn Đa – Phó Chủ tịch UBND tỉnh, đồng chí Trương Thành Được – Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh. Tại điểm cầu TAND, đồng chí Đào Chiến Thắng – Chánh án TAND tỉnh chủ trì cùng với sự tham gia của các điểm cầu tại các huyện, thành phố trên địa bàn. 
 
Các đại biểu tham gia Hội nghị trực tuyến tại điểm cầu TAND tỉnh Lâm Đồng
Các đại biểu tham gia Hội nghị trực tuyến tại điểm cầu TAND tỉnh Lâm Đồng
 
Nhiệm kỳ 2016 - 2021, tổng số Hội thẩm Nhân dân (HTND) thuộc TAND hai cấp có 292 người, trong đó nữ 112, đồng bào dân tộc thiểu số 34 người. Trong nhiệm kỳ, hoạt động của Đoàn HTND từng bước đi vào nề nếp, bố trí hội thẩm tham gia đầy đủ và kịp thời các vụ xét xử. Các HTND đã góp phần cùng TAND các cấp hoàn thành tốt nhiệm vụ xét xử, đảm bảo việc thực thi pháp luật một cách nghiêm túc trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng. Qua đó, góp phần vào sự phát triển triển kinh tế - xã hội; giữ vững ổn định chính trị, đảm bảo trật tự an toàn xã hội. 
 
Từ năm 2016 tới 2021, HTND 2 cấp tỉnh Lâm Đồng đã tham gia xét xử hơn 29.700 vụ án các loại, trong đó hình sự hơn 4.400 vụ, dân sự hơn 8.200 vụ, hôn nhân gia đình 16.611 vụ, còn lại là án hành chính và án kinh doanh thương mại. Các HTND đã đóng góp tích cực vào việc giáo dục công dân chấp hành nghiêm chỉnh pháp luật, tôn trọng các quy tắc của cuộc sống, góp phần giáo dục ý thức đấu tranh phòng chống tội phạm và các vi phạm pháp luật cho công dân. Chất lượng tham gia xét xử của Hội thẩm nhân dân ngày càng được nâng lên, hạn chế được lượng án hủy, sửa do lỗi của chủ quan của Hội đồng xét xử. Trong quá trình xét xử và nghị án đảm bảo nguyên tắc độc lập và thượng tôn pháp luật qua đó đảm bảo tính công bằng nghiêm minh của pháp luật.
 
Cũng trong nhiệm kỳ, TAND tỉnh Lâm Đồng đã tổ chức bồi dưỡng nghiệp vụ  với 11 hội nghị tập huấn nghiệp vụ cho HTND, TAND tỉnh thường xuyên mời các báo cáo viên có nghiệp vụ sư phạm, nhiều kinh nghiệm trực tiếp chuyển tải những nội dung mới về án lệ và các văn bản pháp luật, Nghị quyết của Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao giúp các vị HTND kịp thời cập nhật, nắm bắt được các quy định mới của pháp luật để phục vụ tốt cho công tác xét xử cùng TAND tỉnh. 
 
Với những đóng góp của các vị HTND trong nhiệm kỳ đã có 228 vị HTND được Chánh án TAND tỉnh tặng giấy khen, 32 vị HTND được TAND Tối cao tặng bằng khen. Ngoài ra TAND tỉnh cũng đề nghị tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Tòa án” cho các vị HTND đủ điều kiện theo quy định. 
 
Hội nghị đã lắng nghe một số tham luận của các huyện, thành phố và những đóng góp ý kiến của các vị HTND các cấp về kinh nghiệm, giải pháp để nâng cao hơn nữa vai trò của HTND cũng như những tồn tại hạn chế cần khắc phục.
 
Kết luận tại Hội nghị, đồng chí Đào Chiến Thắng – Chánh án TAND tỉnh Lâm Đồng biểu dương, cảm ơn những đóng góp của các vị HTND trong nhiệm kỳ; đồng thời mong rằng trong nhiệm kỳ tới các vị HTND tiếp tục phát huy trách nhiệm, tinh thần công tác, có những đóng góp quan trọng nhằm góp phần cùng TAND hai cấp tỉnh Lâm Đồng nâng cao chất lượng xét xử các loại án; đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp, hoàn thành tốt nhiệm vụ trong nhiệm kỳ tới.
 
Dịp này, Hội nghị đã biểu dương khen thưởng 66 cá nhân là HTND tiêu biểu đã có thành tích xuất sắc trong công tác HTND, nhiệm kỳ 2016 – 2021.
 
ĐỨC TÚ