Tổng lực chủ động ứng phó với Covid…

02:06, 03/06/2021

(LĐ online) - Mặc dù đến nay, trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng chưa ghi nhận, phát hiện trường hợp nào mắc COVID-19, nhưng nguy cơ lây nhiễm từ bên ngoài vào là rất cao, nhất là lượng người từ thành phố Hồ Chí Minh về đang rất nhiều... 

(LĐ online) - Mặc dù đến nay, trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng chưa ghi nhận, phát hiện trường hợp nào mắc COVID-19, nhưng nguy cơ lây nhiễm từ bên ngoài vào là rất cao, nhất là lượng người từ thành phố Hồ Chí Minh về đang rất nhiều... Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng yêu cầu các cấp, các ngành, các địa phương và Nhân dân không được chủ quan, lơ là, khinh suất trong phòng chống dịch Covid và phải nâng cấp độ phòng chống Covid lên mức cao nhất.
 
Phun xịt khử khuẩn xe vận tải hàng hóa trước khi lưu thông vào địa phận Lâm Đồng. Ảnh NGHĨA NGUYỄN
Phun xịt khử khuẩn xe vận tải hàng hóa trước khi lưu thông vào địa phận Lâm Đồng. Ảnh: NGHĨA NGUYỄN
 
Theo báo cáo của Giám đốc Sở Y tế tỉnh Lâm Đồng, tính từ ngày 27/4 đến ngày 2/6, toàn tỉnh có 2.723 trường hợp cách ly; trong đó: cách ly tại cơ sở y tế 38 trường hợp, cách ly tập trung 580 trường hợp, cách ly tại nhà và cơ sở lưu trú 2.105 trường hợp. Liên quan đến ca bệnh 3141 có 237 trường hợp F1, có 539 trường hợp F2, tất cả đều xét nghiệm 3 lần âm tính và đã hoàn thành cách ly. Liên quan đến ca bệnh 6437 có 71 trường hợp F1 (32 trường hợp đang cách ly tại Lâm Đồng và 39 trường hợp đã thông báo trả về các địa phương khác), 115 trường hợp F2, đã xét nghiệm 149 trường hợp âm tính lần 1.
 
Cũng tính từ ngày 27/4, Lâm Đồng thực hiện 6.305 mẫu xét nghiệm, nâng tổng kết quả xét nghiệm Covid-19 đến ngày 1/6/2021 là 10.146 đều cho kết quả âm tính. Tính đến 6h00 ngày 3/6/2021, trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng đang cách ly 1.724 trường hợp, trong đó: cách ly tại cơ sở y tế 24 trường hợp, số cách ly tập trung 314 trường hợp và cách ly tại nhà và cơ sở lưu trú 1.386 trường hợp. Sở Y tế cũng đang tiếp tục truy vết các trường hợp liên quan để kiểm soát triệt để mọi nguy cơ lây nhiễm.
 
Tại chốt kiểm dịch sân bay Liên Khương, từ ngày 27/4 đến 2/6, có 958 chuyến bay; đã giám sát, đo thân nhiệt 103.720 hành khách, số người khai báo y tế là 103.720; chuyển cách ly 80 trường hợp. Tại các chốt đường bộ kiểm dịch Covid-19, từ ngày 29/5 đến ngày 2/6, kiểm soát gần 29 ngàn phương tiện, đo thân nhiệt, khai báo y tế gần 60.400 người, chuyển cách ly 9 trường hợp. Toàn tỉnh cũng thực hiện khai báo trên các phần mềm, ứng dụng phòng chống dịch Covid-19 được trên 421 lượt (185.899 lượt khai báo NcoV và 235.219 lượt khai báo Bluezone), triển khai mã QR code tại 4.361 cơ quan, đơn vị.
 
Chốt kiểm soát dịch bệnh số 1 trên địa bàn Đạ Huoai. Ảnh NGHĨA NGUYỄN
Chốt kiểm soát dịch bệnh số 1 trên địa bàn Đạ Huoai. Ảnh: NGHĨA NGUYỄN
 
Đối với vận tải hàng hóa, Giám đốc Sở Giao thông – vận tải tỉnh Lâm Đồng, cho biết: Từ 0 giờ ngày 30/5, tạm dừng tất cả các phương tiện xe khách công cộng từ thành phố HCM về Lâm Đồng, từ các tỉnh khác không được dừng đón khách tại TpHCM. Đối với các xe vận tải hàng hóa, lái xe phải có giấy xét nghiệm Covid; nếu lái xe không có giấy xét nghiệm thì chỉ được dừng ở chốt kiểm soát dịch bệnh và chuyển hàng hóa qua xe khác trong nội vùng Lâm Đồng, còn xe trước quay về…
 
Đợt vacxin đầu tiên, Lâm Đồng được cấp 6.700 liều và đã tiêm vacxin cho 8.317 (do vacxin được cấp theo tiêu chuẩn là 50 ml/10 người – nhưng được đóng lọ 60ml nên tiêm được 12 người). Hiện Lâm Đồng cũng đã nhận 20 ngàn liều vacxin đợt 2 và ngoài 8.317 liều cho những người đã tiêm đợt 1, Sở Y tế xin chủ trương ưu tiên cho các đối tượng là nhân viên y tế, Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid, tổ Covid cộng đồng, những người làm ở vị trí tiếp xúc nhiều (như công chức ở Trung tâm hành chính, nhân viên ở các điểm cách ly tập trung, nhân viên phục vụ ở sân bay…)…
 
Hiện Sở Y tế cũng đăng ký với Bộ Y tế 1,9 triệu liều vacxin để phục vụ tiêm vacxin toàn dân với 240 ngàn người trong danh sách các đối tượng ưu tiên và 637 ngàn người dân từ 18 tuổi trở lên. Vì vậy, để nhanh chóng có nguồn vacxin, Mặt trận Tổ quốc đang kêu gọi toàn dân tham gia ủng hộ Quỹ Vacxin. Sở Y tế cũng lập danh sách các cán bộ y tế đã về hưu, sinh viên ngành y tham gia hỗ trợ khi cần thiết.
 
Lâm Đồng đang có 4 máy xét nghiệm (2 máy ở CDC, 1 máy ở Bệnh viện Bảo Lộc và 1 máy ở Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng) và bắt đầu làm các mẫu xét nghiệm, với năng lực xét nghiệm là 4 ngàn mẫu/ngày. Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Hiệp đồng ý với đề xuất của Giám đốc Sở Y tế tăng thêm 1 máy xét nghiệm đặt tại Bệnh viện Nhi ngay trong tuần này.
 
Khai báo y tế ở chốt kiểm dịch số 5 (ranh giới Đức Trọng và Bắc Bình). Ảnh DIỆU HIỀN
Khai báo y tế ở chốt kiểm dịch số 5 (ranh giới Đức Trọng và Bắc Bình). Ảnh: DIỆU HIỀN
 
Tại cuộc họp đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội tháng 5/2021 (ngày 2/6/2021), Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng yêu cầu các cấp, các ngành, các địa phương phải tăng cường công tác kiểm tra, giám sám công tác phòng chống dịch trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền được giao; thực hiện nghiêm các yêu cầu phòng chống dịch của Bộ Y tế; chú trọng công tác phòng chống tại các cơ sở sản xuất kinh doanh, khu công nghiệp; rà soát mọi nguồn lực cần thiết, sẵn sàng cho mọi tình huống nếu có dịch bệnh xảy ra; tổ chức tiêm vacxin đúng quy định; giám sát chặt chẽ việc cách ly tập trung, cơ sở lưu trú, tại nhà… tuyệt đối không để lây nhiễm từ khu cách ly ra cộng đồng (nếu có) và xử lý trường hợp không tuân thủ cách ly. 
 
Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu cán bộ nhân viên làm nhiệm vụ phải nhẹ nhàng, văn minh, nhưng kiên quyết với các trường hợp cách ly; đề cao trách nhiệm người đứng đầu; tiếp tục duy trì hoạt động của các chốt kiểm dịch, hỗ trợ các chốt kiểm dịch đầy đủ, chu đáo để động viên anh em chịu khó, chịu khổ suốt ngày đêm; đôn đốc các tổ Covid cộng đồng hoạt động hiệu quả; tăng cường kiểm soát du khách lưu trú; công tác tuyên truyền, học tập các nghị quyết chủ động áp dụng theo hình thức tự nghiên cứu, tự đào tạo, tự vận dụng…
 
Chủ tịch UBND tỉnh cũng khen ngợi và động viên các chốt kiểm dịch, các tổ Covid cộng đồng đã và đang làm việc rất tốt, bất kể ngày đêm, kiểm soát hiệu quả toàn bộ lượt người và phương tiện ra vào chốt, kiểm soát người từ nơi khác về địa phương, ngăn chặn kịp thời các nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh từ ngoài vào nội vùng Lâm Đồng. Chủ tịch UBND tỉnh cũng đồng ý với đề xuất của Sở Y tế sẽ ưu tiên tiêm vacxin cho lực lượng tại các chốt kiểm dịch và thành viên các tổ Covid cộng đồng khi có nguồn; đồng thời, yêu cầu Sở Tài chính tạo cơ chế để hỗ trợ kinh phí thỏa đáng cho thành viên chốt kiểm dịch là 130.000đ /ca, sử dụng kinh phí từ nguồn dự phòng và xã hội hóa và có chế độ chính sách hỗ trợ đối với thành viên tổ Covid cộng đồng.
 
LÊ HOA