Lâm Đồng lên kế hoạch hỗ trợ các tỉnh, thành phố miền Đông Nam bộ phòng chống dịch

04:07, 17/07/2021

(LĐ online) - UBND tỉnh Lâm Đồng khẳng định luôn sát cánh cùng với TP Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành phố miền Đông Nam bộ trong công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19; phối hợp, hỗ trợ trong công tác cung ứng hàng hoá (rau, củ, quả) trong khả năng của tỉnh.

(LĐ online) - UBND tỉnh Lâm Đồng khẳng định luôn sát cánh cùng với TP Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành phố miền Đông Nam bộ trong công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19; phối hợp, hỗ trợ trong công tác cung ứng hàng hoá (rau, củ, quả) trong khả năng của tỉnh.
 
Một nhóm bạn trẻ tại Đà Lạt đi xin rau người dân địa phương cho, sau đó thu hoạch đóng gói gửi tặng bà con vùng dịch tại TP Hồ Chí Minh 
Một nhóm bạn trẻ tại Đà Lạt thu hoạch rau gửi tặng bà con vùng dịch tại TP Hồ Chí Minh 
 
Chiều 17/7, UBND tỉnh Lâm Đồng có công văn hoả tốc gửi các sở, ngành, địa phương về kế hoạch phối hợp, hỗ trợ các tỉnh, thành phố miền Đông Nam bộ trong công tác phòng chống dịch Covid-19.
 
Theo UBND tỉnh, trước tình hình dịch bệnh Covid-19 trên toàn quốc diễn biến phức tạp; đặc biệt tại các tỉnh lân cận với tỉnh Lâm Đồng, như TP Hồ Chí Minh, các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu…; đồng thời, đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn tỉnh đã ghi nhận 17 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2. Do đó, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành, địa phương, đơn vị liên quan kịp thời phối hợp, hỗ trợ cung cấp thông tin yếu tố dịch tễ, các trường hợp tiếp xúc gần trường hợp F0 giữa tỉnh Lâm Đồng với các tỉnh, thành phố, nhất là các tỉnh, thành phố miền Đông Nam bộ (và ngược lại) để thực hiện truy vết, ngăn chặn nguồn lây lan dịch bệnh trong cộng đồng.
 
Trong công tác phối hợp, hỗ trợ, UBND tỉnh nhấn mạnh việc cung ứng rau, củ, quả đáp ứng một phần nhu cầu của nhân dân vùng dịch các tỉnh, thành phố miền Đông Nam bộ. Cụ thể, đối với rau, củ, quả phục vụ nhu cầu thị trường: Thực hiện việc cung ứng với giá bình ổn (thấp hơn 30% so với mức giá thị trường).
 
Đối với rau, củ, quả hỗ trợ không thu tiền: Hỗ trợ khu vực cách ly và lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch. Phát động phong trào hỗ trợ rau, củ, quả miễn phí cho cán bộ, nhân dân trong khu cách ly, vùng phong tỏa phòng, chống Covid-19.
 
Về sản xuất nông nghiệp phục vụ phòng, chống dịch bệnh Covid-19, các sở, ngành, địa phương khẩn trương rà soát toàn bộ diện tích trồng rau, củ, quả hiện có trong tỉnh. Trong đó, xác định cụ thể về diện tích, sản lượng, chủng loại và thời gian thu hoạch để có kế hoạch thu mua, cung ứng cho các địa phương theo yêu cầu. Xây dựng và tổ chức thực hiện gieo trồng (chủ yếu rau ngắn ngày) để đưa vào kế hoạch cung ứng.
 
Về tổ chức thực hiện, UBND tỉnh giao Sở Công Thương liên hệ với Sở Công Thương các tỉnh, thành phố miền Đông Nam bộ để tổng hợp nhu cầu và tổ chức cung ứng rau, củ, quả cho các vùng dịch.
 
Phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các huyện, thành phố trong tỉnh, cơ quan và đơn vị liên quan nắm chắc diện tích, sản lượng rau, củ, quả vào từng thời điểm để đặt hàng, thương lượng và thu mua với mức giá thấp hơn giá bình quân chung.
Tổ chức thu mua tại ruộng, vườn để đóng gói, vận chuyển đi tiêu thụ, hỗ trợ; đồng thời, hướng dẫn các biện pháp cụ thể nhằm đảm bảo chuỗi cung ứng cho các đầu mối tiêu thụ nông sản tại các tỉnh vùng dịch kịp thời, chất lượng ở mức cao nhất.
 
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có trách nhiệm làm việc với UBND các huyện, thành phố và các cơ sở sản xuất, kinh doanh nông nghiệp trên địa bàn tỉnh để thống nhất phương án sản xuất đảm bảo nguồn cung ứng rau, củ, quả cho các tỉnh, thành phố vùng dịch; trong đó, ưu tiên sản xuất các loại rau, củ ngắn ngày;…
 
UBND tỉnh cũng yêu cầu Sở Y tế, Sở Lao động Thương binh và Xã hội, Sở Giao thông Vận tải, Sở Thông tin và Truyền thông; UBND các huyện, thành phố phối hợp với các sở, ngành khác triển khai thực hiện nội dung trên; đồng thời khuyến khích các cơ quan, đơn vị hiến kế, đề xuất cách làm hay, hiệu quả để cung ứng rau củ quả phục vụ nhu cầu người dân địa phương và các vùng có dịch.
 
C.PHONG