Người dân Lâm Đồng trở về từ vùng dịch được hướng dẫn cụ thể quy định cách ly tại địa phương

11:07, 25/07/2021

(LĐ online) - Thượng tá Nguyễn Thanh Nam - Trưởng Công an huyện Đạ Huoai cho biết: "Ngoài chốt kiểm soát đèo Chuối (chốt kiểm dịch Covid-19 lớn nhất của tỉnh Lâm Đồng), đoạn giáp ranh với huyện Tân Phú (tỉnh Đồng Nai), huyện Đạ Huoai cũng đã thành lập chốt kiểm dịch ngay đầu cửa ngõ phía Nam (Tổ dân phố 12 - thị trấn Mađaguôi). 

(LĐ online) - Thượng tá Nguyễn Thanh Nam - Trưởng Công an huyện Đạ Huoai cho biết: “Ngoài chốt kiểm soát đèo Chuối (chốt kiểm dịch Covid-19 lớn nhất của tỉnh Lâm Đồng), đoạn giáp ranh với huyện Tân Phú (tỉnh Đồng Nai), huyện Đạ Huoai cũng đã thành lập chốt kiểm dịch ngay đầu cửa ngõ phía Nam (Tổ dân phố 12 - thị trấn Mađaguôi). 
 
Một nhóm bạn trẻ là người Lâm Đồng thường trú tại TP Bảo Lộc, Bảo Lâm và Đạ Huoai từ TP Hồ Chí Minh về địa phương đang được cán bộ chốt kiểm soát dịch cửa ngõ phía nam Đạ Huoai, Quốc lộ 20 hướng dẫn di chuyển về khu cách ly tập trung
Một nhóm bạn trẻ là người Lâm Đồng thường trú tại TP Bảo Lộc, Bảo Lâm và Đạ Huoai từ TP Hồ Chí Minh về địa phương đang được cán bộ chốt kiểm soát dịch cửa ngõ phía nam Đạ Huoai, Quốc lộ 20 hướng dẫn di chuyển về khu cách ly tập trung
 
Trên tuyến này ngoài một lượng lớn xe tải vận chuyển hàng hóa đường dài, thì trong trong những ngày vừa qua, trung bình mỗi ngày cũng đã có từ 30 đến 35 người là công dân có hộ khẩu thường trú tại Lâm Đồng trở về từ vùng dịch mong muốn được về địa phương để cách ly”.
 
Theo ghi nhận của phóng viên Báo Lâm Đồng, tất cả người dân khi đến đây đều được đội ngũ thực thi nhiệm vụ tại chốt hướng dẫn, sắp xếp theo từng khu vực, tiến hành khai báo y tế, xuất trình các giấy tờ tùy thân, giấy xét nghiệm chứng nhận âm tính với SARS-CoV-2 còn hiệu lực. Sau đó, từng nhóm 5 người sẽ được lực lượng chức năng đưa đến khu vực đèo Chuối để tiến hành kiểm tra y tế và các thủ tục cần thiết, đáp ứng nhu cầu của từng người khi về địa phương.
 
Mặc dù chưa thực hiện việc đón người dân từ TP Hồ Chí Minh trở về địa phương bởi tình hình dịch bệnh vẫn đang còn nhiều diễn biến phức tạp, nhưng UBND tỉnh Lâm Đồng vẫn thường xuyên theo dõi nhu cầu của người dân và sẽ có phương án cụ thể tùy theo tình hình thực tế.
 
Tỉnh Lâm Đồng quy định tiếp nhận người dân Lâm Đồng khi về địa phương bắt buộc phải cách ly tập trung 21 ngày. Theo đó, UBND tỉnh đã sắp xếp 2 địa điểm cách ly tập trung miễn phí ở TP Bảo Lộc tại ký túc xá của Trường Cao đẳng Công nghệ và Kinh tế Bảo Lộc và ký túc xá Trường Đại học Tôn Đức Thắng cơ sở Bảo Lộc với khoảng 350 giường, người cách ly chỉ phải mất 80.000 đồng chi phí tiền ăn/người/người và các phí xét nghiệm khác. Đây là những địa điểm biệt lập, có không gian cảnh quan cũng như những điều kiện đầy đủ phục vụ cho nhu cầu sinh hoạt như nước nóng, wifi... Ngoài ra, còn có các điểm do tỉnh quy định tại TP Bảo Lộc có trả phí trong thời gian 21 ngày. Mức phí tùy theo từng nhu cầu của mỗi người lựa chọn. 
 
Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Trần Văn Hiệp cho biết: “Phải đảm bảo được những điều kiện tốt nhất có thể khi đón người dân về đây cách ly. Khu ăn ở phải thường xuyên được được chăm sóc, vệ sinh sạch sẽ. Quan điểm của tỉnh là ưu tiên đưa người vào nơi cách ly miễn phí. Lực lượng chức năng thực thi nhiệm vụ tại các điểm cách ly không được thúc ép và tạo ra tâm lý nặng nề về vật chất cho người dân. Riêng với những trường hợp đặc biệt khó khăn, người yếu thế, chính quyền sẽ có những chính sách hỗ trợ tối đa về kinh phí”.
 
LAM ANH - CHÍNH THÀNH