Phụ nữ Đức Trọng chung sức hỗ trợ công tác phòng chống dịch

02:07, 29/07/2021

(LĐ online) - Thời gian qua, chị em hội viên Hội phụ nữ huyện Đức Trọng đã tự nguyện tham gia nấu ăn hỗ trợ cho người dân tại khu cách ly tập trung của huyện, cũng như tại các chốt trực trên địa bàn. Đây thực sự là những hành động ấm áp nghĩa tình, góp phần nhân lên sức mạnh trong công tác phòng chống dịch Covid-19.

(LĐ online) - Thời gian qua, chị em hội viên Hội phụ nữ huyện Đức Trọng đã tự nguyện tham gia nấu ăn hỗ trợ cho người dân tại khu cách ly tập trung của huyện, cũng như tại các chốt trực trên địa bàn. Đây thực sự là những hành động ấm áp nghĩa tình, góp phần nhân lên sức mạnh trong công tác phòng chống dịch Covid-19.
 
Hội viên phụ nữ huyện Đức Trọng tham gia nấu ăn tại các khu cách ly tập trung
Hội viên phụ nữ huyện Đức Trọng tham gia nấu ăn tại các khu cách ly tập trung
 
Từ ngày 12/7 đến nay, khi khu cách ly tập trung của huyện đặt tại Trường THPT-THCS Dân tộc Nội trú Đức Trọng được kích hoạt, công việc của chị Hồ Thị Mai cùng 2 nhân viên của trường khác cũng chính thức bắt đầu từ 5 giờ sáng mỗi ngày. Các chị chia nhau đảm nhiệm các công đoạn từ khâu tiếp nhận, sơ chế nguyên liệu, chế biến món ăn, chia các suất ăn theo số lượng. “Khi trường được chọn làm khu cách ly thì 3 chị em chúng tôi tình nguyện tham gia nấu ăn tại đây. Vì bếp ăn đặt trong khu cách ly nên cả 3 chị được sắp xếp ăn ở tại khu cách ly luôn. Những ngày đầu khi ở lại đây, cả ba chị em đều có chút hồi hộp, nhớ nhà và cả chút lo lắng nữa, nhưng rồi cảm giác đó cũng dần qua. Công việc tuy có vất vả nhưng được góp sức với mọi người trong tuyến đầu chống dịch, chúng tôi đều thấy rất vui” - Chị Mai chia sẻ.
 
Ngày nào các chị cũng thức dậy từ lúc 5 giờ sáng, chuẩn bị cho các bữa ăn trong ngày. Mỗi bữa ăn như vậy lúc nào nhà bếp cũng chuẩn bị 4 món ăn, gồm canh, xào và 2 món mặn và thực đơn luôn được thay đổi, đảm bảo đầy đủ chất dinh dưỡng, ngon miệng để góp phần hỗ trợ, giúp bà con an tâm cách ly. Sau 16 ngày tham gia nấu ăn tại khu cách ly, các chị đã trở về nhà. 
 
Lúc nhận điện thoại của chúng tôi, cũng là lúc chị Phạm Thị Mai Hiền, đang cùng với 5 giáo viên của Trường Mần non Phú Hội tất bật chuẩn bị bữa ăn tối cho công dân tại khu cách ly của huyện đặt tại trường. Chị Hiền tâm sự: "Dịch Covid-19 bùng phát đã làm ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của nhiều hộ dân, nhất là những người thực hiện cách ly y tế tập trung. Để chia sẻ phần nào khó khăn đối với họ, chúng tôi đều là giáo viên, ngày hè cũng rảnh rỗi nên tình nguyện tham gia nấu ăn tại đây với mong muốn góp một phần nhỏ bé công sức của mình trong công tác phòng, chống dịch Covid-19". 
 
Chị cũng chia sẻ, những ngày đầu khi chưa quen việc, cũng cảm thấy mệt, nhưng các chị luôn bảo nhau, sự mệt mỏi đó cũng chẳng đáng gì so với những người đang ở tuyến đầu chống dịch nên chị em lại động viên nhau phải cố gắng nhiều hơn. “Vì bếp ăn không đặt trong khu cách ly, nên để chuẩn bị cho bữa ăn ngày hôm sau thì ngày hôm trước, chúng tôi đã chia nhau người đi chợ mua đồ ăn, lấy đồ ăn sáng cho mọi người rồi 7 giờ sáng chị em chúng tôi tới bếp, tối khi nào xong việc sẽ về” - chị Mai Hiền nói.
 
Chị Đặng Thị Hiệp – Chủ tịch Hội LHPN huyện Đức Trọng cho biết: “Ngay từ những ngày đầu khu cách ly của huyện vận hành, không ngại khó khăn, nguy hiểm, các chị hội viên đã tình nguyện tham gia, nhiều chị còn ở lại luôn trong khu cách ly. Cùng với việc tham gia nấu ăn phục vụ khu cách ly, các chốt trực, trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp như hiện nay, để chủ động nguồn lương thực, thực phẩm trong công tác phòng chống dịch, Hội LHPN huyện Đức Trọng đã phát động tới các tổ chức Hội và hội viên đăng ký xây dựng “Ngân hàng lương thực dự trữ”.  Mục đích của mô hình trên nhằm chủ động được nguồn lương thực khi cần, tránh việc ủng hộ dồn dập khi thừa, khi lại thiếu lương thực, thực phẩm để phục vụ khu cách ly của huyện. Sau khi phát động xây dựng mô hình, các cấp Hội phụ nữ trong huyện đã vận động hội viên đăng ký ủng hộ lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm cần thiết như gạo, thịt, đường, dầu ăn, nước mắm… để phục vụ khu cách ly, phong tỏa tại địa phương. Đến nay, 18/18 cơ sở Hội phụ nữ trong huyện đã xây dựng mô hình “Ngân hàng lương thực dự trữ”, sẵn sàng tiếp ứng lương thực cho khu cách ly của huyện khi cần thiết.
 
Song song với các hoạt động trên, Hội LHPN các cấp trong huyện đã tuyên truyền cho hội viên thực hiện tốt thông điệp 5K của Bộ Y tế và các biện pháp phòng chống dịch Covid-19, vận động cán bộ, hội viên phụ nữ cài đặt ứng dụng Bluezone giúp cảnh báo nguy cơ lây nhiễm Covid-19.
 
Từ những việc làm thiết thực, ý nghĩa trong công tác phòng chống dịch Covid-19, những món ăn thắm đượm nghĩa tình của cán bộ, hội viên phụ nữ trên địa bàn huyện đã góp phần tiếp thêm sức mạnh trong công tác phòng chống dịch Covid-19, lan tỏa những giá trị tốt đẹp đến với cộng đồng.
 
NHẬT MINH