Trắng đêm bám chốt cùng lực lượng chống dịch

04:07, 29/07/2021

(LĐ online) - Những ngày này, thời tiết ở Đạ Huoai khá thất thường, nhưng các lực lượng làm việc tại các chốt kiểm soát, phòng chống dịch bệnh vẫn làm việc không ngơi nghỉ, bất chấp nắng hay mưa, đêm hay ngày. Thức trắng đêm cùng anh em trực chốt mới thấy hết nỗi vất vả và cái tâm, cái tình của những người làm nhiệm vụ nơi đây. 

(LĐ online) - Những ngày này, thời tiết ở Đạ Huoai khá thất thường, nhưng các lực lượng làm việc tại các chốt kiểm soát, phòng chống dịch bệnh vẫn làm việc không ngơi nghỉ, bất chấp nắng hay mưa, đêm hay ngày. Thức trắng đêm cùng anh em trực chốt mới thấy hết nỗi vất vả và cái tâm, cái tình của những người làm nhiệm vụ nơi đây. 
 
12 giờ đêm, ca trực của Thượng úy Hoàng Nam Anh (Phòng CSGT, Công an tỉnh Lâm Đồng) bắt đầu
12 giờ đêm, ca trực của Thượng úy Hoàng Nam Anh (Phòng CSGT, Công an tỉnh Lâm Đồng) bắt đầu
 
12 giờ đêm, Thượng úy Hoàng Nam Anh (Phòng Cảnh sát Giao thông, Công an tỉnh Lâm Đồng) bắt đầu vào ca trực tại Chốt kiểm soát dịch bệnh Covid – 19 Đồng Nai – Lâm Đồng (huyện Đạ Huoai). Đây là chốt được thành lập để “chia lửa” với chốt kiểm soát phòng chống dịch bệnh Số 1 đặt tại đèo Chuối (thị trấn Mađaguôi, huyện Đạ Huoai).
 
Cũng như mọi đêm khác, chỉ có điều, đêm nay trời mưa nên công việc của anh em trực ca vất vả hơn nhiều. Mặc bộ đồ bảo hộ vào, anh Nam Anh nhanh chóng bắt tay vào với công việc quen thuộc mà nhiều ngày nay anh đã làm tại chốt trực này. Đó là cùng với các lực lượng khác kiểm soát những trường hợp từ TP Hồ Chí Minh và các tỉnh miền Đông Nam bộ vào cửa ngõ đầu tiên của tỉnh Lâm Đồng trên Quốc lộ 20. Công việc quen thuộc lặp đi lặp lại mỗi ngày nhưng với anh lúc nào cũng mới mẻ. Bởi lẽ, mỗi người dân có những thắc mắc khác nhau và anh luôn phải giải thích tận tình, rõ ràng về những quy định phòng chống dịch bệnh Covid-19 của tỉnh, của huyện và những quy định ngay tại chốt kiểm soát dịch bệnh. 
 
Theo Đại úy Nguyễn Duy Đồng – Chốt trưởng Chốt kiểm soát dịch bệnh Covid-19 Đồng Nai – Lâm Đồng (huyện Đạ Huoai) thì lực lượng làm nhiệm vụ tại chốt luôn đảm bảo quân số trực 100%, đảm bảo tiêu chuẩn giờ giấc của ca trực, lực lượng luôn nhiệt tình, hướng dẫn về các quy định phòng chống dịch bệnh đến với người chuẩn bị vào địa phận tỉnh Lâm Đồng. Chốt luôn cử lực lượng để làm nhiệm vụ dẫn những người chuẩn bị đi cách ly về khu vực đèo Chuối một cách an toàn nhất. Trung bình mỗi ngày trước khi có quy định mới của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh thì có khoảng 120 – 150 lượt người đi trên xe gắn máy lưu thông trên Quốc lộ 20 để vào địa bàn tỉnh Lâm Đồng.
 
Khi thành lập chốt, UBND huyện Đạ Huoai đã san một khoảng mặt bằng để phục vụ lập chốt và nhà tạm để những người lưu thông bằng xe gắn máy vào tỉnh Lâm Đồng có nơi nghỉ ngơi, giữ đúng khoảng cách an toàn, tuân thủ các quy định về phòng chống dịch bệnh; thực hiện các thủ tục khai báo về nhân thân và khai báo y tế. Nhận thấy thời tiết mưa nắng thất thường, ông Hoàng Ngọc Quang (Tổ 12, thị trấn Mađaguôi) đã cho lực lượng mượn khuôn viên nhà mình để làm nhiệm vụ. Ông Quang tâm sự: Trong tình hình hình này thì ai cũng làm như tôi thôi, cả nước đang căng mình phòng chống dịch bệnh Covid-19, đây cũng là nghĩa vụ và trách nhiệm của người dân bình thường như tôi.
 
Còn riêng đối với Thiếu tá Bùi Tứ Quý – Trợ lý chính trị Ban Chỉ huy Quân sự huyện Đạ Huoai thì những ngày 100% quân số thực hiện nghiêm lệnh cấm trại, anh cùng đồng đội luôn tuân thủ mệnh lệnh, luôn sẵn sàng nhận nhiệm vụ, trở thành “lá chắn thép” vững chãi phòng chống dịch bệnh nơi địa bàn cửa ngõ của tỉnh Lâm Đồng. Đã nhiều ngày nay, anh Quý không về nhà, cho dù ngôi nhà nhỏ của anh nằm ngay thị trấn Mađaguôi, vợ anh Quý luôn động viên để chồng hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, còn vợ thì quán xuyến công việc gia đình, chăm sóc con cái.
 
Có mặt tại chốt lúc nửa đêm mới thấy được nỗi vất vả của lực lượng làm nhiệm vụ. Trời mưa gió, đêm tối nhưng lực lượng phải luôn bám sát, theo dõi để đề phòng người lưu thông xe máy vượt chốt vào địa bàn tỉnh. Ai ai cũng nhận thức rõ đây là thời điểm tất cả phải nỗ lực, quyết tâm bảo vệ sức khỏe cho Nhân dân. Lực lượng làm việc tại chốt đều phải đảm mặc áo quần bảo hộ trong ca trực. Với thời tiết nắng nóng rồi mưa gió bất chợt thì đây cũng là một điều gây khó khăn đối với lực lượng làm nhiệm vụ nhưng họ vẫn nghiêm chỉnh tuân thủ để đảm bảo an toàn cho bản thân, cho lực lượng làm nhiệm vụ và mọi người xung quanh.    
 
Đã khuya nhưng vẫn có những trường hợp người lưu thông bằng xe gắn máy trên quốc lộ 20 vào địa bàn tỉnh Lâm Đồng
Đã khuya nhưng vẫn có những trường hợp người lưu thông bằng xe gắn máy trên quốc lộ 20 vào địa bàn tỉnh Lâm Đồng
 
4 giờ sáng. Trời ở Đạ Huoai vẫn mưa rả rích. Nhưng những người làm nhiệm vụ nơi tuyến đầu phòng chống dịch bệnh tại chốt vẫn giữ tinh thần tỉnh táo để tiếp tục kiểm soát phòng chống dịch và hướng dẫn bà con giao nhận nông sản. Theo ông Lê Hữu Tuấn – Phó Chủ tịch UBND thị trấn, Phó trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 thị trấn Mađaguôi thì thời điểm gần sáng có rất đông nông dân và thương lái huyện Đạ Huoai và hai xã Phú Sơn, Phú An (huyện Tân Phú, Đồng Nam) thực hiện việc giao nhận hàng hóa tại điểm tập kết nên lực lượng phải cố gắng để việc giao nhận các nông sản như sầu riêng, rau, củ, quả diễn ra một cách an toàn và đảm bảo các quy định về phòng chống dịch bệnh.
 
Đối với bản thân anh Nguyễn Ngọc Cường là dân quân cơ động thị trấn Mađaguôi thì việc trắng đêm bám chốt phòng chống dịch bệnh vừa là tinh thần trách nhiệm vừa là niềm vinh dự của bản thân anh. Là một người con của thị trấn Mađaguôi nên việc túc trực ngày đêm ở cửa ngõ vào tỉnh Lâm Đồng luôn được anh cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ. Mặc dù gia đình cũng còn nhiều khó khăn nhưng anh luôn luôn động viên các thành viên để mình thực hiện một cách đảm bảo thời gian, giờ giấc, các quy định của ca trực.  
 
Mađaguôi thị trấn về đêm càng mưa tầm tả, đến giờ đổi ca sáng, bầu trời vẫn còn nặng hơi nước. Những con người thầm lặng trên mặt trận phòng chống dịch bệnh Covid-19 thực hiện giao ca. Họ trở lại với công việc chuyên môn hàng ngày, thay vào đó là một lực lượng mới, sẵn sàng đương đầu với nắng, với gió và với những cơn mưa bất chợt để giữ vững “tấm là chắn Covid-19” nơi cửa ngõ vào tỉnh Lâm Đồng. 
 
ĐỨC TÚ