Tuyển sinh đại học trong đại dịch

05:07, 20/07/2021

Trước ảnh hưởng của dịch COVID-19, cùng với việc điều chỉnh kế hoạch dạy - học, các trường đại học trên địa bàn tỉnh cũng đẩy mạnh công tác tuyển sinh trực tuyến...

Trước ảnh hưởng của dịch COVID-19, cùng với việc điều chỉnh kế hoạch dạy - học, các trường đại học trên địa bàn tỉnh cũng đẩy mạnh công tác tuyển sinh trực tuyến, chủ động đưa thông tin đến thí sinh thông qua nhiều kênh thông tin nhằm giúp các em lựa chọn được phương thức xét tuyển phù hợp nhất.
 
Sinh viên tình nguyện Trường Đại học Đà Lạt tiếp sức mùa thi cho thí sinh trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021
Sinh viên tình nguyện Trường Đại học Đà Lạt tiếp sức mùa thi cho thí sinh trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021
 
Tiến sĩ Trần Hữu Duy - Trưởng phòng Quản lý Đào tạo Trường Đại học Đà Lạt cho hay, trước ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, trường đã phải điều chỉnh kế hoạch học tập và một số hoạt động để phù hợp hơn với tình hình phòng, chống dịch mà cả nước đang thực hiện. Riêng công tác tuyển sinh, khó khăn lớn nhất là trường không thể thực hiện kế hoạch tư vấn tuyển sinh và cũng không tổ chức cho học sinh các trường THPT tham quan trường với chương trình trải nghiệm “Một ngày làm sinh viên Đại học Đà Lạt” như những năm trước.
 
Đối với Trường Đại học Yersin Đà Lạt cũng vậy, “do tình hình dịch bệnh COVID-19 nên nhà trường đã chuyển qua giảng dạy theo hình thức trực tuyến. Về công tác tuyển sinh đại học, trường cũng phải dừng các chương trình tư vấn mùa thi trực tiếp”, Thạc sĩ Nguyễn Thanh Sơn - Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết. 
 
Để ứng phó với tình hình này, Trường Đại học Đà Lạt và Trường Đại học Yersin Đà Lạt đã đẩy mạnh hình thức trực tuyến để cung cấp thông tin tuyển sinh cho thí sinh kịp thời và đầy đủ. Theo đó, các trường tổ chức tư vấn mùa thi, tư vấn hướng nghiệp, tuyển sinh qua trang web và fanpage của trường và đưa thông tin nhanh chóng đến các trường THPT để học sinh tham khảo. Thông tin chi tiết về công tác tuyển sinh được đăng tải, cập nhật liên tục trên trang web tuyển sinh của các trường, qua đó thí sinh, phụ huynh có thể theo dõi. Đặc biệt, các trường tăng cường tư vấn tuyển sinh trực tuyến qua mạng xã hội, điện thoại và kênh thông tin khác để chuyển tải, giải đáp thông tin kịp thời nhất đến thí sinh.
 
Cùng với đó, các trường cũng thay đổi hình thức nhận hồ sơ xét tuyển trực tiếp sang nhận qua email và bưu điện. Trường Đại học Đà Lạt thông báo, bắt đầu từ ngày 26/6/2021, các thí sinh không nộp hồ sơ xét tuyển trực tiếp tại trường mà nộp qua bưu điện. Trường Đại học Yersin Đà Lạt cũng vậy, nhà trường áp dụng hình thức nhận hồ sơ tuyển sinh online của thí sinh qua email đến ngày 30/7/2021 bên cạnh các phương thức xét tuyển đã công bố trước đó cùng với nhận hồ sơ qua bưu điện.
 
Thông tin từ Trường Đại học Đà Lạt và Trường Đại học Yersin Đà Lạt cho hay, qua thống kê sơ bộ, đến thời điểm này, số thí sinh đăng ký xét tuyển hai trường tương đối nhiều. Đối với Đại học Đà Lạt, số đăng ký xét tuyển bằng học bạ hơn 2.000 thí sinh; số đăng ký bằng phương thức sử dụng kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 gần 11 ngàn nguyện vọng. Trường Đại học Yersin Đà Lạt hiện có hơn 2.700 thí sinh đăng ký xét tuyển vào trường. 
 
Trước đó, khi thời điểm dịch COVID -19 lắng xuống, hai trường đại học này đã tăng cường công tác tư vấn mùa thi, tư vấn hướng nghiệp. Bên cạnh việc tổ chức các đoàn đi thực hiện chương trình tư vấn mùa thi, tư vấn hướng nghiệp tại các trường THPT ở Lâm Đồng và các tỉnh lân cận như Ninh Thuận, Đắk Lắk, Gia Lai, Đắk Nông…; các trường còn phối hợp thực hiện các chương trình tư vấn mùa thi với Báo Thanh niên, Báo Giáo dục Thành phố Hồ Chí Minh. Khi dịch bệnh COVID-19 xảy ra phức tạp ở nhiều tỉnh từ cuối tháng 4 đến nay, các trường đã chuyển qua thực hiện những chương trình tư vấn mùa thi trực tuyến trên trang fanpage của trường. 
 
Việc thay đổi các hình thức tư vấn mùa thi, tư vấn hướng nghiệp cũng như linh động có những điều chỉnh về cách thức tuyển sinh của các trường đại học cho thấy đây không chỉ là sự thích ứng trong điều kiện dịch bệnh COVID-19 mà còn là xu hướng tất yếu trong thời đại công nghệ thông tin bùng nổ như hiện nay. Xu hướng này không chỉ đem lại sự thuận tiện cho thí sinh, phụ huynh mà còn giúp các trường nâng cao chất lượng đội ngũ tư vấn tuyển sinh. Việc liên tục đổi mới đòi hỏi đội ngũ này sáng tạo, năng động hơn và nỗ lực hợp tác để mang lại những thông tin hữu ích. Các trường cũng quan tâm nhiều hơn đến đầu tư trang thiết bị, hệ thống đường truyền, ứng dụng công nghệ thông tin để mang lại hiệu quả cao nhất trong công tác tuyển sinh trực tuyến.
 
VIỆT HÙNG