Ngày đêm bám chốt bảo đảm an toàn phòng, chống dịch COVID-19

04:08, 04/08/2021

Trước diễn biến hết sức phức tạp của dịch COVID-19, với phương châm "kiểm soát chặt - khai báo trung thực" để góp phần ngăn chặn dịch lây lan ra cộng đồng...

Trước diễn biến hết sức phức tạp của dịch COVID-19, với phương châm “kiểm soát chặt - khai báo trung thực” để góp phần ngăn chặn dịch lây lan ra cộng đồng; vai trò của các lực lượng tham gia trực 24/24 giờ tại các chốt trên toàn tỉnh là rất đáng ghi nhận, tuyên dương. 
 
Hội Cựu chiến binh thị trấn D’Ran thường xuyên hỗ trợ nước uống và động viên tinh thần  anh em làm nhiệm vụ kiểm soát dịch COVID-19 tại chốt Eo Gió (Đơn Dương)
Hội Cựu chiến binh thị trấn D’Ran thường xuyên hỗ trợ nước uống và động viên tinh thần anh em làm nhiệm vụ kiểm soát dịch COVID-19 tại chốt Eo Gió (Đơn Dương)
 
Trực tiếp theo chân đoàn lãnh đạo tỉnh đến thăm, động viên lực lượng làm nhiệm vụ tại một số chốt kiểm soát dịch trên địa bàn tỉnh thời gian gần đây, chúng tôi mới thấy hết sự hy sinh, vất vả của anh chị em làm nhiệm vụ tại đây. Trực chốt vất vả, ấy vậy mà không ít lần các thành viên trực chốt gặp phải tình huống “dở khóc dở cười”, vẫn còn một số người dân thiếu ý thức, không chấp hành quy định khi qua trạm, chốt, còn tỏ thái độ hằn học, thách thức lực lượng chức năng.
 
 Chúng tôi có mặt tại Chốt 723, huyện Lạc Dương trong ngày 22/7. Đây là tuyến đường quan trọng, nên việc kiểm soát tốt góp phần ngăn chặn dịch bệnh cho tỉnh Lâm Đồng. Lực lượng làm nhiệm vụ tại chốt đã và đang thực hiện nghiêm các quy định phòng dịch, làm tốt nhiệm vụ kiểm soát, hướng dẫn người dân khai báo y tế; phân loại đối tượng, nếu thuộc đối tượng nguy cơ cao trở về từ vùng dịch thì hướng dẫn cách ly theo quy định. Các thành viên có mặt thực hiện nhiệm vụ thường trực tại chốt dao động khoảng 15 người và trực 24/24 giờ. Anh em thay phiên nhau trực, thay phiên nhau ăn cơm, thay phiên nhau nghỉ ít phút và báo cáo thường xuyên về Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch từng cấp theo quy định. Hiện lực lượng Chốt 723 có sáng kiến là đã lập phiếu ra vào phát cho bà con tại địa phương để quản lý, kiểm soát chặt chẽ và tốt hơn. Do thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch nên lưu lượng xe qua lại cũng hạn chế hơn trước, chủ yếu là các phương tiện vận tải hàng hóa, nhất là xe đến từ Nha Trang, các tỉnh Quảng Ngãi, Bình Định vận chuyển hàng hóa giao thương phục vụ phát triển kinh tế - xã hội. 
 
Hiện nay do tình hình mưa bão xảy ra thường xuyên trên địa bàn, ảnh hưởng đến điều kiện làm việc và sức khỏe của các thành viên tại chốt, nên cơ quan chức năng và địa phương Lạc Dương đã tạo điều kiện cho anh em làm nhà tạm bằng tôn thép bền vững hơn để chống chọi trong mùa mưa bão đang đến. Qua đó, góp phần động viên, tạo điều kiện tối ưu nhất để anh em bám chốt, thực hiện tốt nhiệm vụ phòng, chống dịch COVID-19 dài hơi do Đảng, Nhà nước giao phó. 
 
Song song với việc làm nhiệm vụ tại chốt kiểm soát, hầu hết tại các phường, xã trong tỉnh, các thành viên Tổ COVID-19 cộng đồng, các chi hội đoàn thể đều tổ chức nấu ăn phục vụ anh em làm nhiệm vụ tại chốt. Những phần cơm nóng hổi chứa đựng tình cảm, trách nhiệm của hậu phương gửi đến lực lượng tuyến đầu chống dịch cũng góp phần động viên tinh thần anh em tiếp tục bám trụ làm nhiệm vụ có thể sẽ kéo dài hơn khi cuộc chiến phòng, chống dịch COVID-19 chưa dừng lại. 
 
Mới đây nhất, bà Phạm Thị Phúc - Ủy viên BTV, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy đã kịp thời đến thăm, tặng bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho chốt kiểm soát phòng, chống dịch COVID-19 trên Quốc lộ 27C (Chốt số 2 của tỉnh) vì đã có thành tích trong công tác phòng, chống dịch bệnh. Được biết, với hơn 10 thành viên được bố trí mỗi ca trực gồm: Công an, Y tế, Quân đội, đoàn viên, thanh niên và trực 24/24 giờ, trung bình mỗi ngày, lực lượng làm nhiệm vụ tại Chốt số 2 thực hiện việc kiểm tra, đo thân nhiệt, hướng dẫn người dân khai báo y tế với gần 200 lượt người và hơn 100 lượt phương tiện lưu thông qua chốt. 
 
Trong chuyến thăm, kiểm tra hoạt động và động viên lực lượng tham gia làm nhiệm vụ tại Chốt 723, huyện Lạc Dương, đồng chí K’Mak - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh đã ghi nhận và đánh giá cao tinh thần trách nhiệm trong công tác phòng, chống dịch tại đây. Đồng thời, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh cũng đề nghị địa phương và lực lượng làm nhiệm vụ tại chốt tăng cường kiểm soát chặt chẽ, thực hiện nghiêm quy định về phòng, chống dịch. Tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người dân khai báo y tế, xét nghiệm để cùng chung tay với chính quyền thực hiện kiểm soát dịch bệnh COVID-19 tốt nhất. Thay mặt lãnh đạo tỉnh, đồng chí K’Mak đã động viên lực lượng làm công tác phòng, chống dịch tại Chốt 723 tiếp tục cố gắng bám chốt, kiểm soát chặt chẽ lưu lượng xe qua lại, nhất là người đến từ vùng dịch để thực hiện cách ly theo quy định. Nhân dịp này, đồng chí K’Mak cũng đã thay mặt lãnh đạo tỉnh gửi tặng 20 triệu đồng hỗ trợ lực lượng làm công tác phòng, chống dịch tại Chốt 723, hỗ trợ các địa phương Đơn Dương, Đà Lạt mỗi đơn vị 200 triệu đồng.
 
NGUYỆT THU