Tập trung làm tốt công tác xây dựng Đảng

07:09, 02/09/2021

Tập trung xây dựng Đảng bộ Quân sự tỉnh trong sạch vững mạnh tiêu biểu là một trong những nội dung đặc biệt quan trọng được ĐBQS tỉnh xác định rõ trong Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ Quân sự tỉnh lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Tập trung xây dựng Đảng bộ Quân sự (ĐBQS) tỉnh trong sạch vững mạnh tiêu biểu là một trong những nội dung đặc biệt quan trọng được ĐBQS tỉnh xác định rõ trong Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ Quân sự tỉnh lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020 - 2025.
 
Chăm lo xây dựng đội ngũ cấp ủy các cấp đủ số lượng, bảo đảm về chất lượng là một trong những nội dung được ĐUQS tỉnh chú trọng
Chăm lo xây dựng đội ngũ cấp ủy các cấp đủ số lượng, bảo đảm về chất lượng là một trong những nội dung được ĐUQS tỉnh chú trọng
 
Để thực hiện nhiệm vụ này, Thường vụ Đảng ủy Quân sự (ĐUQS) tỉnh thường xuyên giáo dục nâng cao nhận thức cho đội ngũ cán bộ, đảng viên về tầm quan trọng của công tác xây dựng Đảng. Việc quán triệt và thực hiện nghiêm nghị quyết đại hội Đảng các cấp gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng và Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị (khóa XII), Chỉ thị 87 của Thường vụ Quân ủy Trung ương về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” cũng như việc lãnh đạo, chỉ đạo cấp ủy các cấp trong việc ra nghị quyết phải bám sát chức năng, nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị cũng được ĐUQS tỉnh chú trọng. Thông qua đó khẳng định vai trò lãnh đạo của Đảng đối với hiệu quả thực hiện nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị. 
 
Đại tá Trần Văn Khương - Chính ủy Bộ CHQS tỉnh, cho biết thêm: ĐUQS tỉnh luôn chú trọng chăm lo xây dựng đội ngũ cấp ủy các cấp đủ số lượng, bảo đảm về chất lượng. Xây dựng đội ngũ bí thư, cấp ủy, chính ủy, chính trị viên các cấp có phẩm chất, năng lực đáp ứng với vị trí chủ trì về chính trị ở các cơ quan, đơn vị. Thường xuyên tăng cường hiệu lực lãnh đạo của cấp ủy, thông qua các hoạt động, như: tập huấn, giao ban chính trị, hội nghị tổng kết công tác đảng, công tác chính trị, hội thi, các cuộc kiểm tra thường xuyên và đột xuất… Xây dựng, hoàn thiện, ban hành và thực hiện nghiêm quy chế lãnh đạo, quy chế làm việc của cấp ủy, tạo sự đoàn kết, thống nhất cao trong toàn Đảng bộ...
 
Theo số liệu thống kê từ Bộ CHQS tỉnh, hiện tất cả 142 chi bộ quân sự hoạt động có hiệu quả. Trong đó có 135 chi bộ có chi ủy, đạt 95,07%. Tỷ lệ đảng viên trong lực lượng dân quân tự vệ đạt 28,7%. Chỉ huy trưởng Ban CHQS cấp xã tham gia cấp ủy đạt 97,8%; 5 phó chỉ huy trưởng Ban CHQS cấp xã tham gia cấp ủy chiếm 3,4%, phó chỉ huy trưởng là đảng viên đạt 98,63%. Thôn đội trưởng là đảng viên đạt 61,11%. Tỷ lệ đảng viên trong lực lượng dự bị động viên đạt 12,5%.
 
Đẩy mạnh thực hiện việc nâng cao chất lượng sinh hoạt và quy định tiêu chí đánh giá chất lượng sinh hoạt trong Đảng bộ, ĐUQS tỉnh đã phân công Đảng ủy viên dự sinh hoạt các chi bộ hàng tháng, thực hiện mô hình “Chi bộ 5 tốt, đảng viên 5 tốt”, mô hình “Cán bộ, đảng viên dìu dắt quần chúng và cấp dưới”. Song song với đó, việc rà soát, phát hiện, giáo dục giúp đỡ, sàng lọc đảng viên cũng được tiến hành thường xuyên. 
 
Công tác kiểm tra, giám sát của cấp ủy và Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy luôn được các cấp trong Đảng bộ chú trọng thực hiện theo đúng quy định. Hoạt động phối hợp giữa Ban Thường vụ, Ủy ban Kiểm tra ĐUQS tỉnh với Ban Thường vụ, Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy các huyện ủy, thành ủy trong kiểm tra, giám sát tổ chức đảng và đảng viên khối quân sự địa phương đạt kết quả tốt. Các cấp đã thực hiện nghiêm việc cấp trên giám sát cấp dưới, tổ chức đảng giám sát cán bộ, đảng viên; đồng thời, phát huy vai trò của quần chúng trong tham gia giám sát về công tác xây dựng Đảng. Điều đó góp phần xây dựng các tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh, không ngừng nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu, thực sự là hạt nhân lãnh đạo lực lượng vũ trang tỉnh hoàn thành tốt nhiệm vụ quốc phòng, quân sự trong tình hình mới.
 
Tại phiên họp 6 tháng đầu năm 2021 của ĐUQS tỉnh, đồng chí Trần Đức Quận - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Bí thư Đảng ủy Quân sự tỉnh đã nhấn mạnh: “Trong 6 tháng cuối năm 2021, Đảng ủy Quân sự tỉnh tiếp tục làm tốt công tác xây dựng Đảng, quyết tâm xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh toàn diện. Bên cạnh đó, thực hiện quán triệt các nghị quyết của Trung ương, Bộ Quốc phòng, Quân khu, Tỉnh ủy, UBND tỉnh về chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới. Tăng cường xây dựng củng cố các khu vực phòng thủ gắn chặt với phát triển kinh tế - xã hội. Nắm chắc tình hình làm tốt công tác tham mưu để đảm bảo trật tự an toàn xã hội. Chủ động và quyết liệt trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 và có phương án chủ động trong phòng, chống thiên tai, cứu hộ, cứu nạn. Làm tốt công tác huấn luyện, diễn tập. Nâng cao chất lượng dân quân tự vệ và dự bị động viên, làm tốt chính sách hậu phương quân đội”.
 
NGỌC NGÀ