Ngành y tế sẵn sàng cho mọi tình huống dịch bệnh có thể xảy ra

04:09, 09/09/2021

(LĐ online) - Ngày 9/9, Sở Y tế chỉ đạo các đơn vị trực thuộc ngành y tế, phòng y tế các huyện, thành phố tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 trong trạng thái bình thường mới. 

(LĐ online) - Ngày 9/9, Sở Y tế chỉ đạo các đơn vị trực thuộc ngành y tế, phòng y tế các huyện, thành phố tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 trong trạng thái bình thường mới. 
 
Khám sàng lọc trước khi tiêm vắc xin phòng Covid-19 tại Đam Rông
Khám sàng lọc trước khi tiêm vắc xin phòng Covid-19 tại Đam Rông
 
Thực hiện văn bản ngày 8/9 của UBND tỉnh Lâm Đồng cho phép một số hoạt động, dịch vụ gắn với công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 trong trạng thái bình thường mới, Sở Y tế tỉnh yêu cầu các đơn vị phổ biến cho toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan biết và thực hiện nghiêm các nội dung đã quy định. 
 
Khẩn trương, triển khai quyết liệt, mạnh mẽ, chặt chẽ các biện pháp phòng chống dịch theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh và Sở Y tế, không chủ quan, lơ là, mất cảnh giác, phải luôn sẵn sàng cho mọi tình huống dịch bệnh có thể xảy ra. 
 
Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh và trung tâm y tế huyện, thành phố tăng cường công tác điều tra, truy vết, khoanh vùng, xử lý ngay các trường hợp mắc bệnh Covid-19 không để dịch bệnh bùng phát lan rộng. Triển khai công tác tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho người dân trên địa bàn tỉnh đúng đối tượng, đảm bảo an toàn và tăng diện bao phủ. Thực hiện nhập dữ liệu tiêm chủng trên phần mềm ngay sau khi tiêm vắc xin. 
 
Thường xuyên tổ chức đánh giá mức độ nguy cơ theo hướng dẫn của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19. Căn cứ mức độ nguy cơ, diễn biến dịch bệnh, xây dựng các kịch bản phòng chống dịch ở mức thấp, mức trung bình, mức cao và các phương án ứng phó tương ứng. 
 
Phối hợp với các cơ quan truyền thông tại địa phương tăng cường công tác truyền thông để người dân thực hiện nghiêm thông điệp 5K của Bộ Y tế. 
 
Trong công tác khám, chữa bệnh thực hiện nghiêm việc phân luồng, khám sàng lọc, kiểm soát triệt để người bệnh đến khám bệnh, chữa bệnh. Tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện phòng chống Covid-19 tại các khoa, phòng, bộ phận trong bệnh viện, cơ sở y tế. Thực hiện nghiêm công tác kiểm soát lây nhiễm trong cơ sở khám bệnh, chữa bệnh theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế. Tổ chức đánh giá, cập nhật kết quả bệnh viện an toàn phòng chống dịch Covid-19 và các bệnh viêm đường hô hấp cấp trên phần mềm của Bộ Y tế theo đúng thời gian và nội dung quy định và khẩn trương xây dựng kế hoạch khắc phục các nội dung chưa đạt. 
 
Xây dựng kế hoạch và triển khai hoạt động trạm y tế lưu động theo quy định của Bộ Y tế. 
 
Phòng y tế các huyện, thành phố phối hợp với trung tâm y tế, các ban ngành, đoàn thể tại địa phương tăng cường công tác kiểm tra việc xây dựng kế hoạch và thực hiện các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 đối với các cơ sở sản xuất kinh doanh; kiểm tra các cơ sở kinh doanh, cung cấp dịch vụ theo quy định: Thông điệp 5K, bắt buộc khai báo y tế điện tử, quét mã QR (trường hợp không thực hiện được phải khai báo bằng tờ khai y tế theo mẫu để theo dõi và truy vết khi cần thiết). 
 
AN NHIÊN