Người hết lòng với các phong trào thiện nguyện

05:09, 08/09/2021

Nhiều năm qua, anh Lưu Gia Khanh - Đội trưởng Đội hiến máu tình nguyện xã Ninh Gia, huyện Đức Trọng, với 30 lần tham gia cho máu...

Nhiều năm qua, anh Lưu Gia Khanh - Đội trưởng Đội hiến máu tình nguyện xã Ninh Gia, huyện Đức Trọng, với 30 lần tham gia cho máu, đã trở thành gương mặt quen thuộc tại các đợt hiến máu tình nguyện. Không những vậy, anh còn là người luôn hết lòng với các phong trào thiện nguyện tại địa phương.
 
Anh Lưu Gia Khanh tham gia cắt rau cùng đội tình nguyện Hội Chữ thập đỏ xã Ninh Gia
Anh Lưu Gia Khanh tham gia cắt rau cùng đội tình nguyện Hội Chữ thập đỏ xã Ninh Gia
 
Với tâm niệm “Một giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại”, đã 14 năm nay, hầu như năm nào, anh Lưu Gia Khanh cũng tham gia hiến máu tình nguyện 1-2 lần. Anh cũng là một gương mặt điển hình trong phong trào hiến máu tình nguyện của địa phương.
 
Anh Khanh kể, anh vốn tham gia sinh hoạt tại nhà văn hóa xã, huyện nhiều năm trước, nên khi biết thông tin về các đợt hiến máu tình nguyện thì đăng ký đi. Và cũng khác với nhiều người khi tham gia hiến máu lần đầu tiên thường hồi hộp, lo sợ, với anh Khanh, bản thân anh thấy rất bình thường. Sau lần tham gia hiến máu đầu tiên đó, những lần tiếp theo, anh luôn đều đặn sắp xếp tham gia các đợt hiến máu khi có đợt tổ chức. Ngoài ra, anh cũng đã 2 lần trực tiếp lên Bệnh viện Đa khoa tỉnh để cho máu một thầy giáo dạy cấp II trên địa bàn huyện. “Lần đó là lần sinh nhật con nên tôi nhớ rất rõ, khi nghe tin thầy giáo đang phải cấp cứu, cần máu, mà tôi lại là nhóm máu AB+, cùng nhóm máu với thầy, trong khi nhiều người đã lên cho thầy máu mà không được, vậy là tôi một mình chạy xe máy lên bệnh viện để cho máu ” - anh Khanh nhớ lại. 
 
Mỗi lần tham gia hiến máu tình nguyện, anh đều rủ thêm bạn bè, người thân theo cùng. Bản thân là Đội trưởng Đội hiến máu tình nguyện của xã, mỗi lần vận động mọi người tham gia hiến máu, anh đều đem bản thân mình ra làm ví dụ. Anh Khanh tâm sự: “Hầu như mọi người khi nghe tới cho máu đều rất sợ, lo lắng mất sức khỏe, rồi mắc bệnh... Lúc đó, tôi luôn nói với mọi người rằng, cứ nhìn vào bản thân tôi thì biết là việc hiến máu có đáng sợ hay không. Vì tôi đã tham gia hiến máu tình nguyện nhiều lần, sức khỏe tôi vẫn bình thường, thậm chí còn khỏe hơn trước nữa, chẳng bệnh tật gì, chỉ cần sau khi cho máu, mình ăn uống bồi dưỡng vào, sức khỏe sẽ hồi phục. Với lại, nếu như máu không cho đi thì sẽ tự đào thải đi, còn khi mình cho đi, cơ thể sẽ tự tái tạo máu khác, mọi người vừa nghe, vừa thấy người thật, việc thật nên cũng tích cực tham gia”.
 
Ngoài bản thân anh 30 lần tham gia hiến máu tình nguyện, chị gái anh, vốn là cán bộ Hội Chữ thập đỏ xã, nay đang tham gia y tế thôn bản, cũng đã có ngót nghét 20 lần tham gia cho máu cứu người. Còn vợ anh, trước đây khi thấy anh tham gia cho mãi cũng thấy lo sợ, nhưng khi hiểu về việc làm ý nghĩa này, chị cũng tình nguyện tham gia hiến máu được 3-4 lần.
 
Với những đóng góp ý nghĩa của mình vào phong trào hiến máu tình nguyện của địa phương, anh Lưu Gia Khanh đã nhiều lần vinh dự được nhận bằng khen, giấy khen của tỉnh, huyện, xã.
 
Không chỉ tích cực trong phong trào hiến máu tình nguyện, mà tiệm tóc Lưu Gia Khanh (Ngã 3 Tà Hine - Ninh Gia, Đức Trọng) của anh còn được biết đến là cơ sở thường xuyên nhận đào tạo nghề miễn phí những trường hợp có hoàn cảnh thật sự khó khăn trên địa bàn. Cùng đó, nhiều năm qua, bất cứ khi nào Huyện đoàn tổ chức các đợt cắt tóc miễn phí cho trẻ em nghèo, đặt vấn đề với cơ sở là anh và các học trò của mình lại lên đường, dù ở bất cứ nơi đâu. “Lúc nào tiệm tóc của tôi cũng sẵn sàng đón nhận các học viên có hoàn cảnh khó khăn yêu thích nghề cắt tóc này. Thật lòng, tôi rất sợ các em vì không có nghề nghiệp sẽ dễ sa ngã, sa vào các tệ nạn, nên khi các em thật sự muốn học, tôi sẵn sàng nhận các em vào đào tạo miễn phí” - anh Khanh chia sẻ.
 
Rồi thời gian gần đây, khi dịch COVID-19 bùng phát, vốn là thành viên của đội tình nguyện Hội Chữ thập đỏ xã Ninh Gia, mỗi ngày anh Lưu Gia Khanh lại bận rộn từ lúc 5 giờ sáng để cùng với các thành viên của đội cắt rau gửi theo những chuyến xe yêu thương về với người dân tại các tỉnh, thành phía Nam đang gặp khó khăn vì dịch. “Tôi tham gia cắt rau cùng đội được 2 tháng nay, với mong muốn chung sức sẻ chia phần nào những khó khăn với người dân ở các vùng đang phải chịu thiệt hại nặng nề do đại dịch COVID-19. Hàng ngày, cứ khoảng 5 giờ sáng, tôi đã đi chợ nấu ăn cho đội, rồi trưa, khi cơm nước xong xuôi, tôi lại ra đồng cắt rau cùng với mọi người” - anh Khanh cho biết thêm.
 
NHẬT MINH