Những phụ nữ ''thắp lửa'' từ cơ sở

06:09, 29/09/2021

Bằng chính sự nhiệt tâm và những đóng góp thầm lặng của mình, họ đang thắp lên ngọn lửa cho các phong trào, các cuộc vận động của Hội Liên hiệp Phụ nữ hiện nay từ cấp cơ sở.

Bằng chính sự nhiệt tâm và những đóng góp thầm lặng của mình, họ đang thắp lên ngọn lửa cho các phong trào, các cuộc vận động của Hội Liên hiệp Phụ nữ hiện nay từ cấp cơ sở. 
 
 Bà HUỲNH THỊ THÚY ĐA:
Để thời gian này thật ý nghĩa 
 
Đó là lời bộc bạch của bà Huỳnh Thị Thúy Đa - Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ Tổ dân phố 17 (Phường 3, TP Đà Lạt). Đây cũng là lý do mà suốt gần 9 năm qua bà Đa gắn bó với công tác Hội Phụ nữ cho đến nay. Dù nay đã ở tuổi 65 nhưng cứ có hoạt động nào do phường, Hội phát động bà đều tích cực tham gia. “Thời gian này của tôi sẽ ý nghĩa hơn khi đóng góp cho cộng đồng”, bà Đa chia sẻ. 
 
Năm 2012, sau khi về hưu, bà Đa được tín nhiệm bầu làm Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ Tổ dân phố 17. Hầu như những hoạt động, phong trào của Hội bà đều gương mẫu đi đầu, bà quan niệm, một khi đã nhận nhiệm vụ thì phải hoàn thành thật tốt với tinh thần trách nhiệm cao. 
 
Chi hội phụ nữ Tổ dân phố 17 hiện có hơn 100 hội viên. Với vai trò là Chi hội trưởng, ngoài tích cực vận động hội viên tham gia các phong trào, cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch” góp phần xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, bà Đa còn gần gũi, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của chị em phụ nữ, từ đó có hướng hỗ trợ, giúp đỡ hội viên được thiết thực nhất.
 
Để giúp hội viên ổn định cuộc sống, đặc biệt là những gia đình có hoàn cảnh khó khăn, bà nhiệt tình tư vấn, hướng dẫn hội viên sử dụng có hiệu quả nguồn vốn vay từ các chương trình ưu đãi của Nhà nước. Cùng với đó, bà vận động hội viên tương trợ lẫn nhau với tổ góp vốn và nuôi heo đất. Bà Đa cho biết, hiện Chi hội phụ nữ Tổ 17 có 2 tổ góp vốn xoay vòng với gần 40 thành viên tham gia, các thành viên đóng 500 nghìn đồng mỗi tháng. Nhờ duy trì, phát triển những mô hình này mà nhiều phụ nữ khó khăn có thêm động lực để vươn lên. 
 
 Chị RƠ ÔNG K’UYNH:
Đổi thay suy nghĩ của nhiều hội viên
 
Là người con gái của Tà Nung, chị Rơ Ông K’Uynh (27 tuổi) luôn mong muốn đóng góp sức trẻ của mình để xây dựng quê hương. Năm 2014, chị K’Uynh giữ chức vụ Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ của Thôn 3 khi mới vừa tròn 20 tuổi, trở thành cán bộ hội cơ sở trẻ nhất thời điểm đó. 
 
Tuy nhận nhiệm vụ từ khi còn rất trẻ, nhưng với sự năng động của mình, suốt gần 7 năm qua, chị K’Uynh không chỉ góp phần đưa phong trào, hoạt động của chi hội phát triển mà còn giúp đổi thay đời sống của nhiều hội viên.
 
Thôn 3 với hơn 90% là đồng bào dân tộc thiểu số, chị K’Uynh chia sẻ, vì cuộc sống còn nhiều khó khăn nên nhận thức về đời sống, kinh tế của bà con nơi đây còn nhiều hạn chế. Vì vậy mà chị càng nỗ lực học hỏi, tìm tòi các mô hình kinh tế phù hợp để giúp hội viên phát triển kinh tế gia đình. 
 
Nhận thấy nhiều hội viên gặp khó khăn về giá cả và đầu ra cho khoai lang mật, năm 2018, chị K’Uynh đứng ra thành lập Tổ khoai lang sấy dẻo, các thành viên trong tổ luân phiên giúp đỡ ngày công cho nhau. Đến nay, Tổ khoai lang sấy dẻo của chi hội hoạt động ổn định với 10 thành viên, không chỉ giúp tạo công ăn việc làm cho hội viên khó khăn với thu nhập từ 4 đến 6 triệu đồng mỗi tháng mà còn giúp xây dựng thương hiệu khoai lang sấy dẻo Tà Nung với đầu ra và giá cả ổn định. 
 
Để giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc mình, chị K’Uynh còn nỗ lực duy trì hoạt động các CLB cồng chiêng Tây Nguyên, nghề dệt thổ cẩm, nấu rượu cần... của chi hội. Chị dành nhiều thời gian cùng hệ thống chính trị thôn đi tuyên truyền bà con thực hiện các đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước, đặc biệt là vận động các hội viên tham gia các lớp đào tạo nghề; chuyển đổi cây trồng, vật nuôi; tham gia các lớp kỹ năng nuôi dạy con; vận động chị em không sinh con thứ 3, vận động được nhiều học sinh có ý định bỏ học tiếp tục đi học trở lại.
 
 Bà VŨ THỊ HỒNG NGA:
Tận tụy với công tác Hội 
 
Bước sang tuổi 70, nhiều người thường chọn lui về với gia đình để nghỉ ngơi, thế nhưng bà Vũ Thị Hồng Nga - Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ Nguyễn Du (Phường 9, TPĐà Lạt) vẫn miệt mài, tận tụy với công tác phụ nữ và việc từ thiện của mình. Bà Nga chia sẻ: “Còn sức là còn làm, gắn bó với chi hội còn là niềm vui gắn kết với mọi người”. 
 
Là đảng viên với nhiều năm cống hiến trong ngành Công an, sau khi về hưu bà Nga được tín nhiệm bầu làm Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ. Suốt hơn 16 năm gắn bó với chi hội, bà Nga trở thành người chị, người bạn đồng hành tin cậy của nhiều chị em phụ nữ ở địa phương. Bà Nga chia sẻ, để hoạt động, phong trào của chi hội được phát triển, bản thân người cán bộ phải thực sự trách nhiệm, gương mẫu, luôn rõ ràng, minh bạch và làm việc bằng cái tâm. 
 
Xác định vai trò, trách nhiệm của người phụ nữ trong gia đình, bà luôn định hướng hội viên xây dựng gia đình hạnh phúc, tiến bộ. Qua các buổi họp, bà lồng ghép tuyên truyền để hội viên thực hiện các tiêu chí xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch. Các mô hình “Phòng, chống bạo lực gia đình”, “Địa chỉ tin cậy”, “Khu dân cư không có tội phạm và tệ nạn xã hội” được chi hội triển khai hiệu quả. Gia đình nào bất hòa hay có con em lâm vào tệ nạn là bà lại cùng với tổ hòa giải đến nhà để tận tình khuyên răn, nhờ đó, nhiều gia đình thuộc chi hội đều đạt danh hiệu gia đình văn hóa và gia đình tiêu biểu. 
 
Ngoài vận động hội viên tích cực tham gia các phong trào, bà Nga còn quan tâm, giúp đỡ những hội viên khó khăn và những gia đình có con em bị ảnh hưởng chất độc màu da cam. Hằng năm, bà đều trích từ tiền túi và quỹ của chi hội để tặng quà hỗ trợ những hoàn cảnh này, những việc làm này bà xem đó là niềm vui lớn nhất. 
 
NHẬT QUỲNH - VIẾT TRỌNG