Tinh thần cộng đồng trong bảo vệ vùng xanh

05:09, 28/09/2021

Dù gặp phải những khó khăn thiếu thốn, nhưng với tinh thần trách nhiệm cao, "chốt tự quản bảo vệ vùng xanh - vùng an toàn không có dịch COVID-19" đã được hệ thống chính trị cơ sở ở Đà Lạt thực hiện tốt...

Dù gặp phải những khó khăn thiếu thốn, nhưng với tinh thần trách nhiệm cao, “chốt tự quản bảo vệ vùng xanh - vùng an toàn không có dịch COVID-19” đã được hệ thống chính trị cơ sở  ở  Đà Lạt thực hiện tốt, trở thành những “lá chắn” vững chắc trong công tác phòng, chống dịch. 
 
Lực lượng làm nhiệm vụ tại Chốt kiểm soát bảo vệ vùng xanh Tổ dân phố 16, Phường 4, TP Đà Lạt
Lực lượng làm nhiệm vụ tại Chốt kiểm soát bảo vệ vùng xanh Tổ dân phố 16, Phường 4, TP Đà Lạt
 
Thực hiện Công văn số 1058/MTTQ-BTT ngày 12/8/2021 của Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lâm Đồng về việc “xây dựng và nhân rộng các mô hình phòng, chống dịch”; Công văn số 364-CV/Th.U ngày 16/8/2021 của Ban Thường vụ Thành ủy Đà Lạt về việc “xây dựng các mô hình phòng, chống dịch và bảo vệ vùng xanh trên địa bàn thành phố Đà Lạt”; hiện nay đa số các phường, xã trong thành phố Đà Lạt đã thực hiện xây dựng các chốt tự quản bảo vệ vùng xanh - vùng an toàn không có dịch đều khắp ở các thôn, tổ dân phố và đã đi vào hoạt động có hiệu quả.
 
Ông Nguyễn Quang Hải - Trưởng ban Dân vận, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Đà Lạt cho biết: Thành phố Đà Lạt thời gian qua đã có nhiều đổi mới, sáng tạo, đi đầu trong xây dựng mô hình “Cụm dân cư tự quản bảo vệ vùng xanh”. Thành phố Đà Lạt đã chọn các đơn vị Phường 2, Phường 4, Phường 6 và xã Xuân Thọ làm điểm thực hiện xây dựng thiết lập mô hình, sau đó nhân rộng ra toàn thành phố, nhằm phát huy mạnh mẽ vai trò tự quản của tổ COVID-19 cộng đồng, của cụm dân cư và của chính Nhân dân thành phố trong quá trình đồng hành, chung tay đẩy lùi dịch COVID-19. Đến nay, toàn thành phố Đà Lạt đã có 182 chốt tự quản bảo vệ vùng xanh - vùng an toàn không có dịch. Để tiếp tục động viên lực lượng trong hệ thống chính trị làm nhiệm vụ trực tại các chốt tự quản bảo vệ vùng xanh ở các khu dân cư hiện nay, rất mong các ngành, các cấp quan tâm, động viên hoặc hỗ trợ kinh phí phần nào để anh em thực hiện nhiệm vụ trực chốt, kiểm soát người ra vào khu dân cư, không để người có nguy cơ nhiễm COVID-19 đi vào vùng xanh. Thời gian tới, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Đà Lạt đề nghị Đảng ủy, UBND, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam các phường, xã tiếp tục thực hiện nhân rộng mô hình các chốt tự quản bảo vệ vùng xanh trên địa bàn phường, xã mình; đồng thời, quan tâm chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc các tổ tự quản bảo vệ vùng xanh đi vào hoạt động có hiệu quả. 
 
Thành phố Đà Lạt đã và đang tiếp tục xây dựng và nhân rộng “Tổ, cụm dân cư tự quản bảo vệ vùng xanh” hướng đến thực hiện kiểm soát nghiêm các yêu cầu như: Tất cả người dân từ nơi khác đến phải khai báo y tế, thực hiện nghiêm quy định 5K, hạn chế ra vào - chỉ ra vào khi thật sự cần thiết, khi phát hiện lái xe liên tỉnh bốc dỡ hàng hóa hoặc về nơi cư trú phải báo ngay với chính quyền địa phương...
 
Được biết, tại 182 chốt tự quản bảo vệ vùng xanh đã thành lập trên toàn thành phố Đà Lạt có 3.018 người tham gia làm nhiệm vụ. Trong đó, ngoài các chốt được thành lập ở các khu dân cư, tổ dân phố thì các chốt tự quản bảo vệ vùng xanh tại các chung cư như: Tô Ngọc Vân, Nguyễn Lương Bằng, Phan Đình Phùng, Đặng Thái Thân, Yerssin, 69 Hùng Vương, Học việc Lục quân... đã đi vào hoạt động khá hiệu quả, được bà con nhân dân hết sức đồng tình, hưởng ứng.
 
Anh Nguyễn Văn Nam - Tổ dân phố 17, Phường 4, thành phố Đà Lạt cho biết: Việc thành lập các chốt tự quản bảo vệ vùng xanh - vùng an toàn không có dịch khiến người dân chúng tôi hết sức yên tâm. Chúng tôi thấy các anh chị, cô chú trong Chi bộ, Tổ dân phố, Ủy ban MTTQ và các đoàn thể làm việc khá vất vả. Thậm chí có nhiều cô chú cũng lớn tuổi, nghỉ hưu rồi nhưng vẫn tham gia công tác cơ sở và phối hợp làm nhiệm tại các chốt. Người dân chúng tôi rất đồng tình, chấp hành nghiêm và khai báo trung thực để hướng đến bảo đảm an toàn cho khu dân cư không có dịch bệnh. 
 
Ông Hồ Chiến - Tổ trưởng Tổ dân phố 16, Phường 4, thành phố Đà Lạt chia sẻ: Thực hiện chỉ đạo chung của tỉnh, thành phố và Đảng ủy, UBND phường, Chi bộ, Ban điều hành, MTTQ và các đoàn thể chính trị xã hội, chúng tôi đã rất nghiêm túc, phát huy trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ tại các chốt kiểm soát dịch. Chúng tôi hoạt động theo 3 ca trực, gồm ca từ 6h-11h, 11h-16h, 16h-21h, sau đó mới cho anh em về nghỉ. Dù trời mưa gió, anh em đều túc trực suốt cả ngày để kiểm soát người ra vào. Chúng tôi cũng rất vui là cơ bản bà con đều chấp hành nghiêm và giúp chúng tôi hoàn thành nhiệm vụ. Tuy nhiên, hiện nay tại các chốt tự quản bảo vệ vùng xanh chúng tôi cũng gặp không ít khó khăn do thiếu trang thiết bị, chốt không có mái che mưa nắng, chỉ có cây dù tạm... khi làm nhiệm vụ. Chúng tôi mong muốn và đề nghị tỉnh, thành phố, phường và các ngành chức năng quan tâm tạo điều kiện hơn nữa về trang thiết bị phục vụ tại chốt tự quản bảo vệ vùng xanh để đảm bảo sức khỏe, nhất lại đang là mùa mưa, thời tiết Đà Lạt lạnh và gió... giúp phần nào anh em làm nhiệm vụ và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, tất cả hướng đến bảo vệ cho được vùng xanh - vùng an toàn không có dịch COVID-19, bảo vệ sức khỏe cho Nhân dân. 
 
NGUYỆT THU