Tổ chức dạy học trực tuyến đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19

05:09, 06/09/2021

Ngày 4/9, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Lâm Đồng Trần Đức Lợi cho biết, trên cơ sở kế hoạch dạy học trực tuyến đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19...

Ngày 4/9, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Lâm Đồng Trần Đức Lợi cho biết, trên cơ sở kế hoạch dạy học trực tuyến đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trong các cơ sở giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên năm học 2021-2022, sau kỳ nghỉ lễ 2/9, Sở Giáo dục và Đào tạo sẽ tổ chức tập huấn cho đội ngũ giáo viên về phương pháp dạy học trực tuyến theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo. 
 
Học sinh lớp 5 ở Lâm Đồng sẽ học chương trình lớp 6 mới năm học 2021-2022
Học sinh lớp 5 ở Lâm Đồng sẽ học chương trình lớp 6 mới năm học 2021-2022
 
LINH HOẠT VÀ TẠO THUẬN LỢI CHO HỌC SINH
 
“Kế hoạch này cũng sẽ áp dụng cụ thể theo từng địa phương trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng, khi đã xác định các vùng dịch, nơi nào tổ chức dạy học trực tiếp được thì triển khai dạy học trực tiếp, nơi nào không tổ chức trực tiếp được cần phải dạy học trực tuyến thì triển khai dạy học trực tuyến. Các phòng giáo dục và đào tạo và cơ sở giáo dục sẽ báo cáo cụ thể với địa phương nơi đó để thực hiện, nhưng vừa đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19, vừa phải đảm bảo được nội dung và chương trình của kế hoạch năm học đã phê duyệt” - ông Lợi nói.  
 
Trước đó, ngày 1/9, ông Trần Đức Lợi đã ký ban hành Kế hoạch số 1545/KH-SGDĐT với các mục đích, yêu cầu và đối tượng, nội dung, công cụ dạy học cụ thể đến các phòng giáo dục và đào tạo, các đơn vị trường học trực thuộc… trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng. Trong đó, dạy học trực tuyến chỉ áp dụng từ các lớp 2, 3, 4, 5 của tiểu học, các lớp THCS và THPT. Nội dung áp dụng trong ôn tập, dạy bài mới, kiểm tra, đánh giá học sinh (riêng lớp 2 chỉ ôn tập, củng cố kiến thức). Công cụ dạy học là hệ thống phần mềm bao gồm: Elearning, Zoom, Google Meet, Office365, K12online, vnEdu… Các chức năng, tiện ích hỗ trợ: SMS, Email, Zalo, Facebook, Website…
 
Sở Giáo dục và Đào tạo đặt ra 3 phương án dạy học trực tuyến, tùy tình hình diễn biến ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 như đã nêu trên, gồm: Dạy học trực tuyến hỗ trợ dạy học trực tiếp; dạy học trực tuyến thay thế một phần quá trình dạy học trực tiếp; dạy học trực tuyến thay thế hoàn toàn quá trình dạy học trực tiếp. 
 
Để đảm bảo “mục tiêu kép” trong giáo dục, ngoài việc chuẩn bị tốt về đội ngũ, đó còn là cơ sở vật chất trường học cũng như trang thiết bị dạy học và sự phối hợp chặt chẽ giữa các sở, ngành, địa phương liên quan và đặc biệt là sự đồng hành của phụ huynh học sinh…
 
Đối với sách giáo khoa theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, ông Trần Đức Lợi cho biết hiện chưa có báo cáo tổng hợp cụ thể, nhưng theo bà Nguyễn Thị Kim Phượng - Giám đốc Công ty Cổ phần Sách - Thiết bị trường học Lâm Đồng khẳng định với chúng tôi, sách giáo khoa đã đáp ứng đảm bảo tại các trường học trên địa bàn Lâm Đồng vào năm học mới. 
 
Ở một nội dung khác, hiện nay, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã phát hành phần mềm sách giáo khoa điện tử từ lớp 1 đến lớp 12 phục vụ cho học sinh và phụ huynh học sinh tham khảo theo phương pháp online khi ở nhà. Tuy nhiên, theo ông Trần Đức Lợi, để sử dụng hiệu quả, còn cần phải có sự tương thích và chặt chẽ giữa giáo viên với học sinh.   
 
CHỦ ĐỘNG VÀ CHẤT LƯỢNG
 
Sở Giáo dục và Đào tạo cũng lưu ý một số nội dung trong quá trình tổ chức dạy học trực tuyến; cùng đó là những giải pháp để đạt hiệu quả giáo dục. Đối với những học sinh có hoàn cảnh khó khăn, ở vùng sâu không thể tham gia học trực tuyến, lãnh đạo các cơ sở giáo dục chỉ đạo giáo viên bộ môn phối hợp với giáo viên chủ nhiệm để chuyển giao nhiệm vụ học tập cho các em thông qua các công cụ dạy học hoặc in sao tài liệu chuyển phụ huynh để đưa tới các em. 
 
Các đơn vị chủ động chỉ đạo tổ/khối/nhóm chuyên môn xây dựng học liệu điện tử, bài giảng dùng chung và thống nhất những nội dung, kế hoạch dạy trực tuyến hoặc trực tiếp theo từng phương án. Lưu ý xác định rõ những bài/chủ đề/đơn vị kiến thức ưu tiên dạy học trực tiếp và những nội dung có thể hướng dẫn học sinh tự học. 
 
Quá trình thực hiện kế hoạch dạy học phải đảm bảo theo đúng kế hoạch thời gian năm học được quy định tại Quyết định số 2188/QĐ-UBND ngày 25/8/2021 của UBND tỉnh; bảo đảm đầy đủ nội dung, mục tiêu, chất lượng dạy học (không được cắt xén chương trình hoặc gây quá tải cho học sinh). 
 
Dù với phương án dạy học nào, các đơn vị cần quan tâm, tập trung ưu tiên cho các khối/lớp cuối cấp, nhất là với khối lớp 12 chuẩn bị cho kì thi tốt nghiệp THPT năm 2022; các mức độ nguy cơ lây nhiễm dịch COVID-19 (vùng xanh, cam, đỏ) được quy định tại Quyết định số 2686/QĐ-BCĐQG ngày 31/5/2021 của Ban Chỉ đạo quốc gia. 
 
Về kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh, thực hiện theo Điều 6, Thông tư số 09/2021/TT-BGDĐT (riêng đối với kiểm tra định kỳ không áp dụng trong việc tổ chức dạy học trực tuyến). Vận dụng các phần mềm trực tuyến để kiểm tra, đánh giá thường xuyên kết quả học tập của học sinh.
 
Để đảm bảo chất lượng như mong đợi, các đơn vị trường học nói chung và đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên, nhân viên ngành giáo dục nỗ lực và chủ động triển khai thực hiên nghiêm túc các nội dung như hướng dẫn kế hoạch năm học 2021-2022 của Sở Giáo dục và Đào tạo đối với từng bậc học đã ban hành.
 
MINH ĐẠO