Dấu ấn Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè

06:10, 01/10/2021

Một chiến dịch tình nguyện hè diễn ra trong bối cảnh hết sức đặc biệt, khi dịch bệnh COVID-19 đang trong diễn biến phức tạp...

Một chiến dịch tình nguyện hè diễn ra trong bối cảnh hết sức đặc biệt, khi dịch bệnh COVID-19 đang trong diễn biến phức tạp. Tuy vậy, bằng sự linh hoạt, đổi mới, 380 đội hình cùng hơn 6.400 tình nguyện viên trên toàn tỉnh vẫn tiếp tục khẳng định vai trò xung kích của tuổi trẻ, ghi lại dấu ấn đậm nét trên mặt trận tình nguyện thông qua hàng loạt hoạt động ý nghĩa, thiết thực.
 
Các đoàn viên, thanh niên, tình nguyện viên tham gia chương trình “Tiếp sức mùa thi” năm 2021
Các đoàn viên, thanh niên, tình nguyện viên tham gia chương trình “Tiếp sức mùa thi” năm 2021
 
Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè năm 2021, toàn tỉnh có tổng số 230 đội hình hoạt động, với 3.726 thanh niên tình nguyện tham gia. Trong đó, có 43 đội hình “Tiếp sức mùa thi” với 625 tình nguyện viên (TNV); 2 đội hình “Kỳ nghỉ hồng” với 30 TNV; 24 đội hình “Hoa Phượng đỏ” với 280 TNV; 2 đội hình “Hành quân xanh” với 31 TNV; 150 đội hình “Mùa hè xanh” với 5.000 sinh viên, thanh niên tham gia. Bên cạnh đó, còn có 156 đội hình hoạt động tại chỗ ở các địa phương, với 2.700 TNV. Chiến dịch đã thực hiện được 132 công trình thanh niên, với tổng trị giá 1.350 triệu đồng.
 
Trước bối cảnh dịch bệnh COVID-19, các huyện, thành Đoàn và Đoàn trực thuộc đã chủ động xây dựng kế hoạch, tùy điều kiện cụ thể để xác định phương thức triển khai phù hợp. Các hoạt động nhằm góp phần tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, bảo vệ môi trường, đảm bảo các hoạt động an sinh xã hội,... đồng thời vẫn đảm bảo an toàn phòng, chống dịch.
 
Sau 3 tháng triển khai, từ ngày 1/6 đến 31/8, tuổi trẻ toàn tỉnh đã tổ chức sửa chữa, dọn vệ sinh 84 km đường giao thông nông thôn; tu sửa, nạo vét hơn 60 km hệ thống kênh mương thủy lợi nội đồng; trồng hơn 20.000 cây xanh; phối hợp, vận động, triển khai tu sửa, xây mới 12 nhà nhân ái; tổ chức 5 lớp chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật về trồng trọt và chăn nuôi, chuyển giao hệ thống khử mùi chuồng trại chăn nuôi cho 465 lượt bà con nhân dân, đoàn viên, thanh niên. Trong chiến dịch, có 148 đội hình thanh niên tình nguyện, xung kích an toàn giao thông tại 142 xã, phường, thị trấn...
 
Ngoài ra, các đội hình đã tổ chức 6 hoạt động bảo vệ nguồn nước sạch, phòng, chống cháy rừng, bảo vệ rừng, động vật hoang dã, vận động thanh niên và Nhân dân hạn chế sử dụng túi nilon; tổ chức 5 buổi tuyên truyền đến bà con nhân dân sử dụng thuốc trừ sâu, thuốc bảo vệ thực vật hiệu quả, thu gom xử lý bao bì thuốc trừ sâu...
 
Các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn” cũng được các đội hình tình nguyện chú trọng thực hiện, qua đó đã thăm hỏi, tặng quà, khám, cấp phát thuốc tới 16 Mẹ Việt Nam anh hùng, 220 thương bệnh binh, gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng; phối hợp sửa chữa, xây mới 12 nhà tình nghĩa; ra quân vệ sinh môi trường, chăm sóc, chỉnh trang, làm đẹp các nghĩa trang liệt sỹ, đài tưởng niệm với sự tham gia của hơn 2.000 đoàn viên, hội viên, thanh niên. Ngoài ra, có 3.789 đoàn viên, hội viên, thanh niên tham gia hiến máu, thu được 2.115 đơn vị máu cung cấp nguồn máu dự trữ cho địa phương.
 
Nằm trong khuôn khổ Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè năm 2021, công tác chăm lo cho thiếu nhi được tổ chức bằng những hoạt động thiết thực như thăm hỏi, tặng quà, trao học bổng đến học sinh nghèo vượt khó có thành tích xuất sắc trong học tập; phối hợp tổ chức 10 buổi tập huấn về phòng, chống đuối nước, tai nạn thương tích ở trẻ em, chống xâm hại tình dục cho các em thiếu nhi vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số; sửa chữa, làm mới 12 sân chơi cho thiếu nhi bằng lốp xe ô tô cũ, các vật dụng tái chế với tổng kinh phí 145 triệu đồng.
 
Dịp này, toàn tỉnh đã kết nạp 1.273 đoàn viên mới, giới thiệu 414 đoàn viên ưu tú cho Đảng, kết nạp 142 đảng viên mới từ đoàn viên được giới thiệu. 
 
Đặc biệt, trong mặt trận chống dịch COVID-19, màu áo xanh của tuổi trẻ đã có mặt và ghi lại nhiều dấu ấn đậm nét bằng nhiều việc làm, hoạt động thiết thực cả trong và ngoài tỉnh, góp phần hỗ trợ người dân, thích ứng trong điều kiện dịch COVID-19 diễn biến phức tạp. Không chỉ có hàng ngàn TNV xung kích trên tuyến đầu, công tác hậu phương chống dịch cũng được tuổi trẻ các địa phương xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của chiến dịch, với hàng trăm tấn rau, củ cho các chuyến xe yêu thương, hàng ngàn kính chống giọt bắn, chai nước sát khuẩn, những buổi tuyên truyền lưu động và vô vàn phần việc không tên, góp phần cho công tác phòng, chống dịch.
 
Theo anh Ndu Ha Biên - Phó Bí thư Tỉnh Đoàn Lâm Đồng, vượt qua những khó khăn và hạn chế do tình hình dịch bệnh, chiến dịch tình nguyện hè năm nay đã thu hút đông đảo sự tham gia của lực lượng đoàn viên, thanh niên, học sinh, sinh viên, lực lượng vũ trang, cán bộ, công nhân, viên chức trẻ. Thông qua các hoạt động của chiến dịch đã tạo điều kiện cho tuổi trẻ tỉnh nhà đóng góp sức mình vào sự phát triển chung của địa phương, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân. Đồng thời, góp phần xây dựng và củng cố tổ chức Đoàn, Hội, Đội cơ sở trên địa bàn dân cư ngày càng vững mạnh. 
 
Với những dấu ấn đó, tại Hội nghị trực tuyến Tổng kết Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè năm 2021 do Trung ương Đoàn tổ chức mới đây, tỉnh Lâm Đồng đã có 9 tập thể và 11 cá nhân được Trung ương Đoàn khen thưởng vì đã có thành tích xuất sắc trong chiến dịch.
 
VIỆT QUỲNH