Khám sàng lọc và chỉ định tiêm phòng Covid-19 đúng đối tượng

06:10, 15/10/2021

(LĐ online) - Ngày 15/10, Sở Y tế Lâm Đồng đã chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Đa khoa II Lâm Đồng và Trung tâm Y tế các huyện, thành phố thực hiện khám sàng lọc và chỉ định đúng đối tượng tiêm chủng vắc xin phòng bệnh Covid-19.
 

* Tăng cường tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19
 
(LĐ online) - Ngày 15/10, Sở Y tế Lâm Đồng đã chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Đa khoa II Lâm Đồng và Trung tâm Y tế các huyện, thành phố thực hiện khám sàng lọc và chỉ định đúng đối tượng tiêm chủng vắc xin phòng bệnh Covid-19.
 
Trong ngày hôm nay, 15/10, ngành y tế tiếp tục tổ chức tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho toàn dân từ 18 -59 tuổi tại huyện Đức Trọng
Trong ngày hôm nay, 15/10, ngành y tế tiếp tục tổ chức tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho toàn dân từ 18 - 59 tuổi tại huyện Đức Trọng
 
Theo đó, thực hiện các quyết định của Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương về việc phân bổ vắc xin phòng Covid-19, Sở Y tế Lâm Đồng đã phân bổ vắc xin đợt 16 và đợt 17 năm 2021 cho các đơn vị để tổ chức tiêm chủng cho Nhân dân trong tỉnh. 
 
Nhằm thực hiện tốt công tác tiêm vắc xin phòng bệnh Covid- 19 theo đúng các quy định của Bộ Y tế, tránh tình trạng chọn lựa vắc xin, Sở Y tế Lâm Đồng yêu cầu các đơn vị tiêm chủng thực hiện nghiêm công tác thông báo, khám sàng lọc và chỉ định tiêm các loại vắc xin phòng bệnh Covid- 19 theo đúng đối tượng và đúng độ tuổi được quy định. 
 
Đối với vắc xin Vero Cell - Sinopharm: Thực hiện tiêm vắc xin Vero Cell - Sinopharm cho toàn bộ dân số trên địa bàn các huyện, thành phố trong độ tuổi từ 18 đến 59 tuổi. Riêng đối với nhóm người từ 60 tuổi trở lên cần giải thích rõ cho người dân theo khuyến cáo của Bộ Y tế, trường hợp các đối tượng này vẫn đồng ý tiêm vắc xin Vero Cell - Sinopharm thì các đơn vị cần khám sàng lọc kỹ và chủ động giám sát phản ứng sau tiêm chủng. Không tiêm vắc xin Vero Cell - Sinopharm cho phụ nữ đang mang thai. Khám sàng lọc kỹ và chủ động giám sát phản ứng sau tiêm chủng cho người có bệnh nền. 
 
Đối với vắc xin Comirnaty - Pfizer: Chỉ tiêm vắc xin Comirnaty - Pfizer cho người từ 60 tuổi trở lên, phụ nữ có thai từ 13 tuần trở lên và người mắc bệnh mạn tính, bệnh nền, dị ứng không tiêm được các loại vắc xin khác (khám lâm sàng và đối chiếu với hồ sơ bệnh án, đơn thuốc... để xác định). Khám sàng lọc kỹ và chủ động giám sát phản ứng sau tiêm chủng cho phụ nữ có thai, người mắc bệnh mạn tính, bệnh nền, dị ứng...
 
Tăng cường công tác truyền thông, thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng về chiến dịch tiêm vắc xin phòng bệnh Covid-19, hiệu quả của các loại vắc xin và vắc xin tốt nhất là vắc xin được tiêm sớm nhất để người dân biết và tiếp tục đăng ký tiêm vắc xin. Thực hiện công khai, minh bạch các đối tượng được phân bố tiêm để người dân được biết tránh tình trạng thắc mắc, khiếu kiện.
 
Thực hiện quy trình tiêm chủng theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế, tạo điều kiện thuận lợi cho các đối tượng tiêm chủng, trong quá trình thực hiện không phát sinh những thủ tục hành chính, hướng dẫn không cần thiết ngoài hướng dẫn của Bộ Y tế. Tư vấn, hướng dẫn để người dân nắm đầy đủ về đối tượng đủ điều kiện tiêm chủng; các quy trình, thủ tục trước, trong và sau tiêm chủng. 
 
Sở Y tế Lâm Đồng yêu cầu các đơn vị nghiêm túc thực hiện, đơn vị nào để xảy ra tình trạng chỉ định tiêm không đúng đối tượng, không đúng độ tuổi theo từng loại vắc xin thì Giám đốc đơn vị chịu trách nhiệm trước Ban Giám đốc Sở Y tế tỉnh. 
 
Cũng trong ngày hôm nay, Bộ Y tế đã ra công điện về việc tăng cường tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 gởi đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Thành ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid- 19 và Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. 
 
Công điện có nêu: Đến hết ngày 13/10, Bộ Y tế đã tiếp nhận, phân bổ khoảng 87 triệu liều vắc xin. Theo thông tin tại nền tảng quản lý tiêm chủng Covid-19, cả nước đã triển khai tiêm được hơn 58 triệu liều vắc xin, còn khoảng 29 triệu liều đang tiếp tục được triển khai tiêm.
 
Từ đầu tháng 10/2021 đến nay, trung bình mỗi ngày cả nước đã triển khai tiêm được khoảng 1,1 - 1,2 triệu liều. Từ nay đến hết tháng 10/2021, vắc xin tiếp tục được cung ứng với số lượng nhiều, do đó, để đảm bảo sử dụng vắc xin nhanh chóng, hiệu quả, tăng nhanh diện bao phủ để từng bước chuyển sang trạng thái bình thường mới, cần đảm bảo tiến độ tiêm chủng mỗi ngày đạt ít nhất 2 triệu liều.  
 
Bộ Y tế - Cơ quan Thường trực Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid - 19 ra công điện yêu cầu lãnh đạo các tỉnh, thành phố tiếp tục chỉ đạo các đơn vị khẩn trương đẩy nhanh hơn nữa tiến độ tiêm chủng cho các đối tượng từ 18 tuổi trở lên (ưu tiên cho các đối tượng từ 50 tuổi trở lên) đảm bảo an toàn, hiệu quả. Tăng nhanh độ bao phủ mũi 1, triển khai ngay tiêm mũi 2 cho những đối tượng đã tiêm mũi 1 đủ thời gian và triển khai tiêm cho trẻ em từ 12-17 tuổi theo hướng dẫn của Bộ Y tế. 
 
Tăng cường chỉ đạo, tuyên truyền về lợi ích của tiêm vắc xin; tập trung, huy động mọi nguồn lực cho công tác tiêm chủng; tiếp tục ứng dụng triệt để công nghệ thông tin trong triển khai tiêm chủng; thực hiện cập nhật thường xuyên số liệu tiêm chủng trên ứng dụng nền tảng quản lý tiêm chủng Covid-19.
 
AN NHIÊN