Bảo Lộc: Nhiều bệnh nhân Covid-19 trong cộng đồng, nhanh chóng khoanh vùng, truy vết

04:11, 18/11/2021

(LĐ online) - Trong 2 ngày 17 và 18/11, Sở Y tế Lâm Đồng công bố 21 ca mắc Covid-19 trên địa bàn TP Bảo Lộc; trong đó, có 7 ca trong cộng đồng tại phường Lộc Phát (4 trường hợp) và xã Đại Lào (3 trường hợp), số ca bệnh còn lại là F1 đã cách ly y tế tập trung và người đi đến từ ngoài tỉnh.

(LĐ online) - Trong 2 ngày 17 và 18/11, Sở Y tế Lâm Đồng công bố 21 ca mắc Covid-19 trên địa bàn TP Bảo Lộc; trong đó, có 7 ca trong cộng đồng tại phường Lộc Phát (4 trường hợp) và xã Đại Lào (3 trường hợp), số ca bệnh còn lại là F1 đã cách ly y tế tập trung và người đi đến từ ngoài tỉnh.
 
Lấy mẫu xét nghiệm nhanh SARS-CoV-2 cho người dân tại Tổ dân phố 17 (phường Lộc Phát)
Lấy mẫu xét nghiệm nhanh SARS-CoV-2 cho người dân tại Tổ dân phố 17 (phường Lộc Phát)
 
Theo Trung tâm Y tế TP Bảo Lộc, từ tối 16/11, sau bà N.T.H (nữ, 84 tuổi) cùng cháu là N.T.K.H (nữ, 21 tuổi) cùng ngụ trên đường Lý Thường Kiệt thuộc Tổ dân phố 17 (phường Lộc Phát) đến Bệnh viện II Lâm Đồng khám bệnh và lấy mẫu xét nghiệm nhanh SARS-CoV-2 cho kết quả dương tính với Covid-19. Sau đó, kết quả xét nghiệm RT-PCR của 2 bệnh nhân đều dương tính với Covid-19. Tiếp nhận thông tin, Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 TP Bảo Lộc đã chỉ đạo ngành y tế phối hợp cùng các ngành chức năng và phường Lộc Phát tiến hành khoanh vùng, truy vết và lấy mẫu xét nghiệm nhanh đối với những trường hợp tiếp xúc gần với các bệnh nhân; đồng thời, lấy mẫu xét nghiệm tầm soát cho hơn 200 người trong 50 hộ dân tại Tổ dân phố 17 (phường Lộc Phát).
 
Trong quá trình truy vết, xét nghiệm vào sáng 17/11, lực lượng y tế đã phát hiện thêm 2 trường hợp nghi nhiễm thông qua việc lấy mẫu xét nghiệm nhanh tại Tổ dân phố 17 (phường Lộc Phát). Đến chiều 17/11, 2 trường hợp nghi nhiễm là T.C.T (nam, 56 tuổi) và N.T.T (nữ, 46 tuổi) đều là người nhà của 2 bệnh nhân N.T.H và N.T.K.H có kết quả RT-PCR dương tính với SARS-CoV-2. Đến hiện tại, cả 4 trường hợp mắc Covid-19 trong cộng đồng này vẫn chưa xác định được nguồn lây. 
 
Ngành y tế TP Bảo Lộc cùng các ngành chức năng và UBND phường Lộc Phát đã truy vết được 24 F1 liên quan đến 4 ca mắc Covid-19 nói trên. Hiện, tất cả các trường hợp F1 đã được cách ly y tế tập trung đảm bảo công tác phòng chống dịch và có đều kết quả xét nghiệm RT-PCR âm tính lần 1 với SARS-CoV-2. Lực lượng y tế cũng đã tiến hành lấy mẫu xét nghiệm nhanh cho hơn 200 người tại Tổ dân phố 17 (phường Lộc Phát) và tất cả các mẫu xét nghiệm đều âm tính với SARS-CoV-2; đồng thời, tiến hành phun xịt khử khuẩn các điểm nguy cơ cao liên quan đến 4 trường hợp mắc Covid-19 nói trên.
 
Đến sáng 18/11, theo đánh giá của ngành y tế TP Bảo Lộc thì cả 4 trường hợp mắc Covid-19 trong cộng đồng tại Tổ dân phố 17 (phường Lộc Phát) chưa rõ nguồn lây. Hiện tại, UBND phường Lộc Phát đã tiến hành phong tỏa tạm thời 50 hộ dân, với hơn 200 nhân khẩu tại Tổ dân phố 17 trong thời gian ít nhất 5 ngày để đảm bảo công tác phòng chống dịch. Các lực lượng công an, dân quân, thanh niên, bảo vệ tổ dân phố được huy động túc trực thực hiện nhiệm vụ phòng chống dịch; đồng thời, hỗ trợ người dân mua nhu yếu phẩm đảm bảo cuộc sống trong thời gian 5 ngày phong tỏa.
 
Còn tại xã Đại Lào, 3 trường hợp mắc Covid-19 trong cộng đồng là người trong một gia đình ngụ tại Thôn 4 (xã Đại Lào), gồm các bệnh nhân N.Q.T (nam, 55 tuổi), Đ.T.T (nữ, 52 tuổi) và N.T.N (2 tuổi). Cả 3 bệnh nhân này đều có yếu tố dịch tễ tiếp xúc với một người đến từ TP Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai) từ ngày 9 – 13/11.
 
Liên quan đến 3 bệnh nhân này, lực lượng y tế TP Bảo Lộc và UBND xã Đại Lào đã truy vết được 5 trường hợp F1. Các trường hợp F1 đã được cách ly y tế theo quy định và có kết quả xét nghiệm RT-PCR âm tính lần 1 với SARS-CoV-2. UBND xã Đại Lào cũng đã tiến hành phỏng tỏa, phun xịt khử khuẩn nhà riêng của các bệnh nhân mắc Covid-19.
 
Theo ông Phan Sỹ Long – Giám đốc Trung tâm Y tế TP Bảo Lộc, liên quan đến 7 trường hợp mắc Covid-19 trong cộng đồng tại phường Lộc Phát và xã Đại Lào về cơ bản đang được kiểm soát tốt. Công tác khoanh vùng, truy vết và lấy mẫu xét nghiệm được ngành y tế cùng các ngành chức năng và chính quyền địa phương triển khai khịp thời, nhanh chóng, chính xác đảm bảo thích ứng linh hoạt, an toàn và kiểm soát dịch có hiệu quả phù hợp với tình hình mới. Hiện tại, ngành y tế đang theo dõi sát sao các trường hợp tiếp xúc gần với các bệnh nhân để kịp thời phát hiện, xử lý các vấn đề phát sinh đảm bảo an toàn sức khỏe, tính mạng của người dân.
 
HẢI ĐƯỜNG