Đạ Đờn: Phát huy vai trò của già làng trong công tác dân vận

05:11, 15/11/2021

Là địa phương có đông đồng bào dân tộc thiểu số, thời gian qua, các già làng, người có uy tín tại xã Đạ Đờn (Lâm Hà) đã phát huy tốt vai trò của mình, thực hiện tốt công tác dân vận...

Là địa phương có đông đồng bào dân tộc thiểu số, thời gian qua, các già làng, người có uy tín tại xã Đạ Đờn (Lâm Hà) đã phát huy tốt vai trò của mình, thực hiện tốt công tác dân vận. Qua đó, góp phần nâng cao đời sống mọi mặt của người dân và phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương. 
 
Các già làng tham gia vận động người dân hiến đất làm đường tại Đạ Đờn
Các già làng tham gia vận động người dân hiến đất làm đường tại Đạ Đờn
 
Xã Đạ Đờn hiện nay có 11 thôn, trong đó có 6 thôn đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống với hơn 3.260 hộ dân với trên 13.260 nhân khẩu, trong đó đồng bào dân tộc thiểu số chiếm hơn 37%. Toàn xã hiện có 7 già làng và hơn 20 người có uy tín trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Là những người có tiếng nói và có sức ảnh hưởng lớn trong cộng đồng dân tộc thiểu số trên địa bàn nên những năm qua, các già làng và những người có uy tín tại Đạ Đờn đã phát huy vai trò của mình để cùng với chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể tại địa phương làm tốt công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân. Họ luôn gương mẫu, nhiệt tình, tích cực tuyên truyền, vận động người dân trên địa bàn thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; không nghe, không theo lời lôi kéo, kích động, xúi giục của kẻ xấu; dần xóa bỏ các hủ tục; tích cực chuyển đổi mô hình kinh tế nông nghiệp; tham gia thực hiện tốt các phong trào thi đua yêu nước tại địa phương. 
 
Đặc biệt, trong chương trình xây dựng nông thôn mới tại xã Đạ Đờn, không thể không kể đến vai trò tuyên truyền, vận động của các già làng và người uy tín nơi đây. Qua công tác tuyên truyền, vận động, các già làng và người có uy tín tại địa phương đã góp phần làm cho người dân hiểu rõ mục đích, ý nghĩa của chương trình xây dựng nông thôn mới và Nhân dân là chủ thể. Từ đó, người dân cùng đồng thuận, phát huy nội lực hiến đất, hiến cây, đóng góp ngày công, tiền của để xây dựng các tiêu chí nông thôn mới. Vì vậy, từ một xã có xuất phát điểm thấp, đời sống người dân còn nhiều khó khăn, nhưng với sự đoàn kết chung tay góp sức của người dân nên Đạ Đờn đã sớm về đích xã nông thôn mới. Hiện nay, bộ mặt nông thôn Đạ Đờn không ngừng khởi sắc, mọi mặt đời sống người dân được nâng lên, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng phục vụ dân sinh.
 
Thông qua công tác tuyên truyền, vận động của các già làng và người có uy tín tại Đạ Đờn cũng đã góp phần làm cho người dân thay đổi lối canh tác cũ và mạnh dạn đầu tư chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống. Những người uy tín tại địa phương cũng đã khuyến khích người dân đầu tư phát triển sản xuất, từ bỏ tư tưởng trông chờ ỷ lại, vươn lên thoát nghèo bền vững và làm giàu chính đáng. Nhiều hủ tục trước đây như ma chay, cưới hỏi tổ chức linh đình, dài ngày; tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống; mê tín dị đoan đã được các già làng và người uy tín vận động người dân xóa bỏ. Cùng với đó, các già làng tại Đạ Đờn cũng đã vận động các gia đình người dân quan tâm đầu tư cho con em đến trường, đi học đúng độ tuổi, không bỏ học giữa chừng. Đồng thời, vận động người dân bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa đặc sắc của đồng bào dân tộc thiểu số, phát triển các làng nghề truyền thống; bảo vệ môi trường; chung tay xây dựng các khu dân cư kiểu mẫu... Thời gian qua, trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, các già làng và người uy tín tại Đạ Đờn cũng đã phối hợp tuyên truyền vận động người dân chấp hành nghiêm các quy định phòng chống dịch, chung tay không để dịch bệnh lây lan trên địa bàn.
 
Già làng Kră Jăn Nhang ở thôn Đam Pao, xã Đạ Đờn chia sẻ, trước đây đồng bào dân tộc thiểu số tại địa phương có trình độ dân trí thấp, dễ bị kẻ xấu lợi dụng, kích động xúi giục; một số người dân còn có tư tưởng trông chờ, ỷ lại. Tuy nhiên, được sự tuyên truyền, vận động của các già làng, người có uy tín, bà con đã từng bước thay đổi nhận thức, chủ động chấp hành tốt pháp luật, chăm lo làm ăn phát triển kinh tế gia đình và đóng góp xây dựng cơ sở hạ tầng tại địa phương. 
 
Đồng chí Nguyễn Hải Phương - Phó Bí thư kiêm Trưởng khối Dân vận Đảng ủy xã Đạ Đờn cho biết, các già làng và người có uy tín trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số có vai trò rất lớn trong công tác dân vận tại địa phương. Thông qua công tác tuyên truyền, vận động, các già làng và người có uy tín đã góp phần đưa chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước vào cuộc sống; giúp người dân vươn lên thoát nghèo, ổn định đời sống; đảm bảo an ninh trật tự; đóng góp xây dựng, phát triển quê hương... 
 
DUY DANH