Đạ Tẻh: Siết chặt quản lý ''vùng đỏ'' không để dịch lây lan

12:11, 15/11/2021

(LĐ online) - Liên tiếp trong 4 ngày ghi nhận hàng chục ca nhiễm với SARS-CoV-2, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh Lâm Đồng đã đánh giá huyện Đạ Tẻh là địa phương duy nhất trên địa bàn tỉnh nằm ở cấp độ 3 - cấp có nguy cơ cao...

(LĐ online) - Liên tiếp trong 4 ngày ghi nhận hàng chục ca nhiễm với SARS-CoV-2, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh Lâm Đồng đã đánh giá huyện Đạ Tẻh là địa phương duy nhất trên địa bàn tỉnh nằm ở cấp độ 3 - cấp có nguy cơ cao. Để dập dịch hiệu quả, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 huyện Đạ Tẻh đã gấp rút triển khai đồng bộ các biện pháp phòng chống dịch bệnh quyết liệt, vừa bảo đảm an ninh trật tự, vừa siết chặt quản lý, kiểm soát “vùng đỏ”, không để dịch bệnh lây lan.
 
Huyện Đạ Tẻh tăng cường công tác test nhanh SARS-CoV-2 trên diện rộng
Huyện Đạ Tẻh tăng cường công tác test nhanh SARS-CoV-2 trên diện rộng
 
Theo đó, trên địa bàn huyện Đạ Tẻh, riêng thị trấn Đạ Tẻh đang nằm ở cấp độ 4 - nguy cơ rất cao và toàn huyện Đạ Tẻh ở cấp độ 3 - có nguy cơ cao. Tính đến hết ngày 14/11, riêng ổ dịch thị trấn Đạ Tẻh đã phát hiện 73 trường hợp dương tính; trong đó, cho kết quả RT- PCR 69 ca.
 
Theo Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 huyện Đạ Tẻh, ngay khi phát hiện các ca nhiễm với SARS-CoV-2, ngày 10/11, huyện Đạ Tẻh đã khẩn trương triển khai các biện pháp khoanh vùng, truy vết, dập dịch hiệu quả. Tuy nhiên, do lịch trình của các ca F0 phức tạp dẫn tới việc lây lan dịch bệnh diễn ra khá nhanh trên địa bàn huyện Đạ Tẻh, đặc biệt là tại thị trấn Đạ Tẻh. 
 
Tiếp tục các biện pháp phòng chống dịch bệnh ở mức độ cao, UBND huyện Đạ Tẻh đã chỉ đạo các địa phương tập trung truy vết đối với những ca F0 phát sinh trong cộng đồng. Theo đó, lực lượng y tế đã tiến hành test nhanh cộng đồng tại 4 cụm dân cư. Qua đó, đã phát hiện nhiều ca dương tính với SARS-CoV-2, riêng trong ngày 14/11, qua kết quả test nhanh địa phương ghi nhận thêm 6 ca dương tính với SARS-CoV-2 tại các cụm dân cư. 
 
UBND huyện Đạ Tẻh tiếp tục chỉ đạo test nhanh đối với các tiểu thương tại 3 khu chợ trên địa bàn huyện; nhân viên ở Bách hóa Xanh, Điện máy Xanh; chủ nhà hàng, nhân viên quán ăn, karaoke, tiệm cắt tóc và công nhân đang lao động tập trung tại các cơ sở kinh doanh trên địa bàn huyện. Tất cả những trường hợp này đều cho kết quả âm tính với SARS-CoV-2.
 
Hiện, Đạ Tẻh có 1.087 trường hợp là F1 và F2 là 1.212 trường hợp. Đến nay, huyện đã đẩy nhanh tiến độ khoanh vùng, test nhanh cho 6.441 trường hợp; lấy mẫu xét nghiệm RT-PCR cho 3.529; trong đó, RT- PCR cộng đồng 1.186 trường hợp.
 
Ông Tống Giang Nam - Chủ tịch UBND huyện Đạ Tẻh cho biết: Ngay khi ghi nhận các ca dương tính với SARS-Cov-2 xảy ra trên địa bàn huyện, qua truy vết, UBND huyện nhận định các ca F0 có yếu tố dịch tễ khá phức tạp. Nhằm hạn chế thấp nhất mức độ lây lan dịch bệnh ra cộng đồng, Ban Chỉ đạo đã nhanh chóng xác định các địa điểm có nguy cơ cao, đặc biệt là tại thị trấn Đạ Tẻh để khẩn trương khoanh vùng, truy vết và lấy mẫu xét nghiệm trên diện rộng đối với các trường hợp liên quan với phương châm “truy vết đến đâu cách ly đến đó”. Đồng thời, tiến hành phun khử khuẩn trên diện rộng, kịp thời triển khai công tác phòng chống dịch ở mức độ cao nhất; trong đó, kích hoạt hệ thống các khu cách ly tập trung, khu điều trị F0 nhằm kịp thời ứng phó với tình hình dịch bệnh. Hiện, địa phương đã kích hoạt 22 khu cách ly tập trung tại các xã, thị trấn với sức chứa trên 1.000 giường và có 2 khu điều trị F0 với 130 giường. 
 
Nhằm tăng cường kiểm soát chặt chẽ các trường hợp ra, vào huyện tại 2 chốt chính, UBND huyện Đạ Tẻh yêu cầu người dân phải thực hiện khai báo y tế tại chốt và có giấy test nhanh âm tính với SARS-CoV-2 còn hiệu lực. Song song với việc truy vết, khoanh vùng, huyện Đạ Tẻh đang đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin trên địa bàn. Hiện, toàn huyện đã tiêm 29.826 mũi 1, và 17.697 mũi 2. 
 
THÂN THU HIỀN