Đảm bảo khả năng phát hiện, điều trị Covid-19 các tuyến khi dịch xảy ra trên diện rộng

02:11, 20/11/2021

(LĐ online) - Sở Y tế Lâm Đồng đã có văn bản gởi UBND huyện, thành phố, Phòng Y tế các huyện và các đơn vị y tế trong toàn ngành khẩn trương thực hiện công văn số 8403/UBND-VX3 ngày 18/11 của UBND tỉnh tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn.

(LĐ online) - Sở Y tế Lâm Đồng đã có văn bản gởi UBND huyện, thành phố, Phòng Y tế các huyện và các đơn vị y tế trong toàn ngành khẩn trương thực hiện công văn số 8403/UBND-VX3 ngày 18/11 của UBND tỉnh tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn.
 
Sàng lọc SARS-CoV-2 cộng đồng tại huyện Đức Trọng
Sàng lọc SARS-CoV-2 cộng đồng tại huyện Đức Trọng
 
THÀNH LẬP TRẠM Y TẾ LƯU ĐỘNG VÀ TỔ CHĂM SÓC NGƯỜI NHIỄM COVID-19 TẠI CỘNG ĐỒNG 
 
Theo đó, UBND các huyện, thành phố khẩn trương phê duyệt kế hoạch thiết lập Trạm Y tế lưu động, quyết định thành lập Trạm Y tế lưu động theo hướng dẫn của ngành y tế. Chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn thành lập Tổ chăm sóc người nhiễm Covid-19 tại cộng đồng theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế và chuẩn bị các điều kiện cần thiết sẵn sàng kích hoạt khi có chỉ đạo của UBND tỉnh.
 
Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh hàng ngày cập nhật cấp độ dịch để tham mưu Sở Y tế tỉnh triển khai các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 cho phù hợp với cấp độ dịch. Xây dựng và in tờ rơi hướng dẫn các biện pháp phòng chống dịch bệnh của tỉnh theo hướng đơn giản, dễ hiểu, dễ áp dụng để người dân biết, tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19 cấp phát cho Trung tâm Y tế các huyện, thành phố. Chỉ đạo mạng lưới truyền thông giáo dục sức khỏe của cấp huyện, xã, y tế thôn bản tuyên truyền và hướng dẫn cho người dân được biết thông tin trên tờ rơi và các biện pháp phòng chống dịch để người dân hưởng ứng, thực hiện. Bằng nhiều hình thức truyền thông: Tờ rơi, clip, video triển khai hướng dẫn trên các phương tiện truyền thông của tỉnh, gửi đến các sở, ban, ngành, đoàn thể, Ban Quan lý các khu công nghiệp, các huyện, thành phố để triển khai tại các cơ quan, đơn vị, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, người dân trên địa bàn tỉnh biết và tự làm xét nghiệm test nhanh SARS-CoV-2.
 
Các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trong toàn ngành triển khai nghiêm túc việc phân luồng, sàng lọc theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế. Đảm bảo khả năng thu dung, điều trị của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh các tuyến; đồng thời, đảm bảo cung cấp thuốc điều trị, ô xy y tế cho các trạm y tế xã, phường, thị trấn để đáp ứng khi dịch xảy ra trên diện rộng.
 
HƯỚNG DẪN, TẬP HUẤN CHO NGƯỜI DÂN TỰ LÀM XÉT NGHIỆM SARS-COV-2 BẰNG TEST NHANH KHÁNG NGUYÊN
 
 Trung tâm Y tế các huyện, thành phố hướng dẫn cho y tế thôn bản, Tổ Covid-19 cộng đồng, cộng tác viên dân số… các nội dung tuyên truyền phòng chống dịch Covid-19 để người dân biết và hưởng ứng thực hiện phòng chống dịch theo quy định. Đảm bảo các phương án, tình huống và chuẩn bị sẵn sàng về nhân lực, vật tư, trang thiết bị y tế… tham mưu UBND các huyện, thành phố phê duyệt đảm bảo theo phương châm 4 tại chỗ, phục vụ cho các khu điều trị Covid-19, Trạm Y tế lưu động… Triển khai chương trình sử dụng thuốc Monupiravir có kiểm soát trong điều trị Covid-19 sau khi được Cục Khoa học Công nghệ và Đào tạo  (Bộ Y tế) tập huấn triển khai và hướng dẫn của Sở Y tế.
 
 Khẩn trương tham mưu UBND các huyện, thành phố thành lập Trạm Y tế lưu động theo hướng dẫn của Sở Y tế và sẵn sàng kích hoạt khi có chỉ đạo của UBND tỉnh. Rà soát tình hình nhu cầu phương tiện xe cấp cứu tại Trung tâm Y tế các huyện, thành phố báo cáo Sở Y tế tỉnh để tham mưu việc mua sắm phục vụ công tác phòng chống dịch Covid-19. Hướng dẫn, tập huấn cho người dân trên địa bàn cách tự làm xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng test nhanh kháng nguyên để người dân tự sàng lọc khi có triệu chứng nghi ngờ và báo cáo đơn vị y tế gần nhất khi thực hiện test kháng nguyên nhanh dương tính.
 
Chỉ đạo các cán bộ phục vụ các chốt kiểm dịch y tế chỉ cho người đến, về tỉnh Lâm Đồng được vào tỉnh Lâm Đồng khi có giấy chứng nhận xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính còn hiệu lực trong vòng 72 giờ; khi về tới địa bàn cư trú chủ động khai báo với chính quyền, y tế địa phương để được hướng dẫn theo dõi sức khỏe và áp dụng các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19 theo đúng quy định.
 
Trung tâm Y tế các huyện Đơn Dương, Lâm Hà, Di Linh và Đạ Tẻh khẩn trương mua sắm vật tư tiêu hao, sinh phẩm, hóa chất… và hoàn chỉnh hồ sơ pháp lý cho hệ thống xét nghiệm RT-PCR để Viện Pasteur Thành phố Hồ Chí Minh kiểm tra, thẩm định, công nhận trong thời gian tới.
 
Chỉ đạo các cơ sở kinh doanh nhà thuốc, quầy thuốc trên địa bàn quản lý cung cấp test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 để người dân có nhu cầu mua và tự tiến hành xét nghiệm tại nhà. Các cơ sở bán lẻ thuốc được kinh doanh trở lại các mặt hàng thuốc điều trị các triệu chứng như: Ho, sốt, sổ mũi… nhưng phải khai thác rõ yếu tỗ dịch tễ, nếu phát hiện các trường hợp có yếu tố dịch tễ liên quan tới dịch bệnh Covid-19 thì khẩn trương báo cơ quan y tế gần nhất để sàng lọc và triển khai các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 theo đúng quy định.
 
Phối hợp các ban, ngành, đoàn thể của huyện, thành phố tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện và đảm bảo các biện pháp phòng chống dịch và công tác cách ly F1 tại nhà tại xã, phường, thị trấn, cộng đồng. Tham mưu UBND các huyện, thành phố việc xây dựng và ban hành kế hoạch Trạm Y tế lưu động trên địa bàn.
 
AN NHIÊN