Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp

06:11, 01/11/2021

Qua 4 năm thực hiện Đề án "Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp" giai đoạn 2017-2025 của Thủ tướng Chính phủ...

Qua 4 năm thực hiện Đề án “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp” giai đoạn 2017-2025 của Thủ tướng Chính phủ, các cấp Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) trong toàn tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp với các hoạt động đa dạng, hiệu quả. Qua đó, phong trào khởi nghiệp trong phụ nữ ngày càng đi vào chiều sâu và có sức lan tỏa mạnh mẽ. 
 
Tổ liên kết khoai lang dẻo của phụ nữ xã Tà Nung, Đà Lạt đã giúp hội viên phụ nữ DTTS và người dân trên địa bàn xã phát triển kinh tế từ loại cây trồng đặc trưng của vùng
Tổ liên kết khoai lang dẻo của phụ nữ xã Tà Nung, Đà Lạt đã giúp hội viên phụ nữ DTTS và người dân trên địa bàn xã phát triển kinh tế từ loại cây trồng đặc trưng của vùng
 
• NHIỀU TỔ HỢP TÁC DO PHỤ NỮ QUẢN LÝ
 
Gần 4 năm được thành lập, Tổ hợp tác sản xuất theo chuỗi giá trị cây Atisô dưới sự quản lý và điều hành của Hội LHPN xã Đạ Sar, huyện Lạc Dương đã mở ra hướng phát triển kinh tế mới cho người dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS). Tổ hợp tác hiện có 136 chị tham gia, là sản phẩm của Đề án “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp” giai đoạn 2017-2025 do Hội LHPN tỉnh chủ trì với mục tiêu củng cố vai trò của phụ nữ trong phát triển kinh tế, nâng cao hiệu quả của liên kết chuỗi giá trị, tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ nhằm thúc đẩy gia tăng giá trị của nông sản và đảm bảo đầu ra cho nông sản địa phương.
 
Triển khai thực hiện Đề án “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp” giai đoạn 2017-2025, các cấp Hội Phụ nữ trên địa bàn tỉnh đã chủ động khai thác các nguồn lực hỗ trợ hội viên phụ nữ thành lập tổ hợp tác/hợp tác xã/tổ liên kết. Qua 4 năm triển khai, các cấp Hội Phụ nữ trong tỉnh đã thành lập 7 hợp tác xã với 236 thành viên, 47 tổ hợp tác và 26 tổ liên kết do phụ nữ làm quản lý với 748 thành viên đang phát huy hiệu quả trong hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế. Điển hình như: Tổ hợp tác sản xuất nông sản tại xã Đà Loan (huyện Đức Trọng), Tổ hợp tácTranh thêu tay Hải Yến (thành phố Bảo Lộc), Hợp tác xã phụ nữ Trùn quế (huyện Đơn Dương), Tổ hợp tác sản xuất theo chuỗi giá trị cây Atisô (xã Đạ Sar, huyện Lạc Dương), Tổ hợp tác Tiết kiệm &Vay vốn trồng dâu nuôi tằm, Tổ hợp tác Tiết kiệm &Vay vốn Đan nong né; Tổ hợp tác Đan móc len; Tổ liên kết nuôi cá nước ngọt, Tổ liên kết Nuôi gà thả vườn, Tổ liên kết trồng bơ, Tổ liên kết khoai lang dẻo...
 
•  HỖ TRỢ PHỤ NỮ KHỞI SỰ KINH DOANH VÀ KHỞI NGHIỆP
 
Theo bà Nguyễn Thị Phương Thảo - Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Lâm Đồng, Hội LHPN tỉnh đã tổ chức Ngày Phụ nữ khởi nghiệp và Hội thi “Ý tưởng khởi nghiệp” nhằm tìm kiếm nguồn lực tài trợ, hỗ trợ cho hoạt động khởi nghiệp, phát triển kinh doanh của nhiều chị em. 
 
Qua 4 năm thực hiện, đã có hơn 290 ý tưởng tham gia Ngày Phụ nữ khởi nghiệp cấp tỉnh, kết quả có 8 ý tưởng được Trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp, Câu lạc bộ nữ Doanh nhân tỉnh Lâm Đồng và Hội LHPN tỉnh, Sở Công thương hỗ trợ hơn 1,3 tỷ đồng tiền vốn để mở rộng sản xuất, kinh doanh. Đồng thời, giới thiệu 28 ý tưởng tham gia dự thi cấp Trung ương, trong đó có 7 ý tưởng đoạt giải cao. Ngoài ra, Hội LHPN tỉnh phối hợp với Sở Công thương tổ chức cho 10 chị đại diện doanh nghiệp nữ tham gia hoạt động kết nối giao thương tiêu thụ sản phẩm tại các tỉnh phía Bắc, miền Đông Nam Bộ; qua đó đã có một số doanh nghiệp nữ trong tỉnh ký kết được các hợp đồng thỏa thuận với các doanh nghiệp tỉnh bạn, tạo cơ hội cho các doanh nghiệp mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm trên toàn quốc. 
 
Bên cạnh đó, hàng năm, các cấp Hội Phụ nữ duy trì tổ chức Ngày Phụ nữ khởi nghiệp, tổ chức triển lãm trưng bày các sản phẩm khởi nghiệp của phụ nữ và của địa phương với nhiều mặt hàng đa dạng, phong phú để chị em kết nối, giao thương, tiêu thụ sản phẩm đối với các địa phương trong toàn tỉnh.
 
“Đề án “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp” giai đoạn 2017-2025 được Hội LHPN các cấp trong tỉnh triển khai với nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả, giúp cho nhiều chị em xóa bỏ rào cản về giới, mang lại cơ hội lớn cho chị em phụ nữ, nhất là phụ nữ vùng nông thôn có điều kiện khởi nghiệp. Để phát huy nội lực, chủ động nguồn vốn hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, các cấp Hội Phụ nữ trong toàn tỉnh đã thành lập Quỹ tiết kiệm hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp. Qua 4 năm, Hội đã thành lập quỹ với số tiền 830 triệu đồng hỗ trợ vốn cho 145 hội viên phụ nữ khởi nghiệp; trao 140 mô hình sinh kế cho 140 hội viên phụ nữ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trị giá hơn 720 triệu đồng. Thông qua đó khơi dậy tinh thần, sức mạnh nội lực của hội viên phụ nữ, mạnh dạn có ý tưởng, kế hoạch kinh doanh sáng tạo để khởi nghiệp, nhất là các đối tượng phụ nữ yếu thế, phụ nữ vùng sâu, vùng xa, phụ nữ DTTS”, bà Nguyễn Thị Phương Thảo - Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh cho biết. 
 
VIỆT HÙNG