An toàn và thân thiện nơi học đường

06:12, 03/12/2021

Vụ việc một nhóm nữ sinh hành hung nữ học sinh lớp 11, Trường THPT Lộc Thành, Bảo Lâm ngày 26/11 vừa qua, cơ quan công an đã vào cuộc điều tra và đang gây bất bình với nhiều phụ huynh

Vụ việc một nhóm nữ sinh hành hung nữ học sinh lớp 11, Trường THPT Lộc Thành, Bảo Lâm ngày 26/11 vừa qua, cơ quan công an đã vào cuộc điều tra và đang gây bất bình với nhiều phụ huynh. Vấn đề môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng, chống bạo lực học đường quy định bởi Nghị định 80/2017 của Chính phủ càng được xã hội chú trọng thực hiện nghiêm túc. 
 
Học sinh Lâm Đồng với Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021
Học sinh Lâm Đồng với Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021
 
•  MÔI TRƯỜNG HỌC ĐƯỜNG NGÀY CÀNG AN TOÀN, THÂN THIỆN
 
Thực hiện Nghị định 80/2017 ở Lâm Đồng, đến nay, ghi nhận là các đơn vị trường học thực hiện đồng bộ, hiệu quả. Theo Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) Trần Đức Lợi, ưu điểm là sự phối hợp giữa đơn vị trường học với các ban ngành, đoàn thể liên quan và Ban đại diện cha mẹ học sinh trong việc quản lý, giáo dục học sinh được thực hiện chặt chẽ. 100% các đơn vị có tổ chức bộ máy, đội ngũ cán bộ, giáo viên, công nhân viên luôn bảo đảm đủ số lượng và chất lượng, có các đoàn thể hoạt động hiệu quả. 100% các trường thực hiện tốt các quy định và tổ chức hoạt động về xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng, chống bạo lực học đường. Đánh giá 672 đơn vị trường học trên địa bàn tỉnh với 5 nhóm nội dung cơ bản, gồm 45 nội dung cụ thể, trân trọng là đạt 100% yêu cầu. 
 
Tuy nhiên, hạn chế rõ nhất là cơ sở vật chất ở một số trường học chưa đảm bảo quy định.“Mặc dù được sự quan tâm của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, các cấp, các ngành tại địa phương nhưng nguồn kinh phí vẫn còn hạn chế”, ông Lợi cho biết. Tìm hiểu thêm, thời gian qua, trên địa bàn tỉnh vẫn để xảy ra vụ việc bạo lực học đường tại 21 cơ sở giáo dục.
 
•  GIÁO DỤC CHỦ CHỐT, PHỐI HỢP NGOÀI NGÀNH QUAN TRỌNG 
 
Song song nâng cao chất lượng giáo dục nói chung, một trong những nhiệm vụ quan trọng của ngành giáo dục là công tác phổ biến, giáo dục pháp luật. Trong trường học, ngoài việc dạy lồng ghép nội dung về giáo dục pháp luật, việc chú trọng chất lượng giờ dạy môn Giáo dục công dân, không chỉ tập trung trong việc đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra đánh giá mà còn thông qua môn học này nhà trường phổ biến và giáo dục pháp luật, hình thành hành vi đạo đức và chấp hành pháp luật trong học sinh. Ngành Giáo dục Lâm Đồng đã đảm bảo 100% trường có lực lượng báo cáo viên pháp luật là giáo viên Giáo dục công dân hoặc cán bộ quản lý.
 
Được biết, năm 2021, Sở GDĐT tổ chức nhiều cuộc thi tìm hiểu về pháp luật cho học sinh như: “Học sinh với an toàn giao thông” cho học sinh THPT, bằng hình thức trực tuyến có gần 80.000 lượt học sinh của 59/59 trường tham gia. Ban Giám khảo đã chấm và trao 180 giải tuần (30 giải Nhất, 60 giải Nhì, 90 giải Ba) cho 180 em học sinh thuộc 31 trường. Ban Tổ chức tặng giấy khen và trao 10 giải chung cuộc (1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 3 giải Ba, 4 giải Khuyến khích) cho 10 em học sinh thuộc 7 trường. Ý nghĩa hơn, cuộc thi tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong việc nhận thức và chấp hành các quy định của pháp luật về an toàn giao thông (ATGT), văn hóa giao thông trong học sinh, góp phần hạn chế vi phạm ATGT, tai nạn giao thông. Một số trường tham gia tích cực và đạt kết quả cao như các trường THPT: Bảo Lộc, Đạ Tẻh, Chuyên Thăng Long, Lộc Thành, Trần Phú, Hùng Vương, Nguyễn Tri Phương, Nguyễn Du. Các em học sinh nắm vững kiến thức pháp luật về ATGT, trong đó, trên 21,7% (16.991 học sinh) có lượt bài thi đạt 20/20 điểm. Đó còn là cuộc thi tìm hiểu kiến thức pháp luật cho học sinh năm học 2021-2022 dành cho đối tượng lớp 8, 9, bằng hình thức thi viết có hơn 35.000 học sinh tham gia. Còn Phó Giám đốc Sở GDĐT Huỳnh Quang Long cho biết: Trong năm 2021, toàn ngành chưa xảy ra các vụ việc vi phạm nghiêm trọng các quy định về phòng, chống tội phạm trong lĩnh vực thông tin và truyền thông, sử dụng thông tin trên mạng internet...
 
Công tác giáo dục pháp luật là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục trong ngành giáo dục và toàn xã hội đồng hành. Vẫn còn một số đơn vị trường học chưa thật sự quan tâm đến công tác tuyên truyền, việc triển khai thực hiện còn giao khoán cho cán bộ phụ trách công tác Đoàn, thiếu kiểm tra đôn đốc nên công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật chưa đạt hiệu quả cao, việc vi phạm ATGT ở học sinh vẫn xảy ra. Tình trạng phụ huynh học sinh chưa quan tâm đúng mức đến công tác ATGT nên mặc dù đã ký cam kết với nhà trường nhưng phụ huynh vẫn giao xe phân khối lớn hơn 50 cm3 cho học sinh tham gia giao thông khi chưa đủ tuổi, chưa có giấy phép lái xe. Đáng buồn là trong năm 2021, tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh làm chết 2 học sinh; 4 học sinh vi phạm Luật An ninh mạng; bạo lực học đường liên quan đến 9 học sinh và 1 giáo viên (chưa tính vụ xảy ra ngày 26/11).
 
Làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, quán triệt nội dung về xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng, chống bạo lực học đườnglà xây dựng kế hoạch thực hiện các nội dung của Nghị định 80/2017 thiết thực hiệu quả. Cùng đó, các cơ sở giáo dục thực hiện tích hợp nội dung giáo dục nâng cao nhận thức của học sinh trong chương trình dạy học chính khóa và tăng cường các hoạt động ngoại khóa. Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng. Xây dựng môi trường “Xanh - Sạch - Đẹp”, môi trường văn hóa trường học; xây dựng và thực hành bộ quy tắc ứng xử văn hóa trong trường học.
 
Trong bối cảnh dịch bệnh COVID -19 diễn biến phức tạp, khó khăn đối với ngành Giáo dục là triển khai các hình thức phổ biến, giáo dục pháp luật chưa được đa dạng và thuận lợi. Vì vậy, công tác phối hợp giữa ngành giáo dục với các sở, ngành, địa phương và phụ huynh càng rất quan trọng. Hiệu quả của phối hợp là kết quả về đảm bảo công tác an ninh trật tự, an toàn trường học; phòng, chống vi phạm pháp luật; phòng ngừa, ngăn chặn và xử lý kịp thời hành vi bạo lực học đường; đảm bảo việc chăm sóc sức khỏe, phòng, chống dịch, bệnh cho học sinh theo quy định của y tế trường học...
 
MINH ĐẠO