Trăn trở theo từng địa chỉ nhân đạo

06:12, 01/12/2021

Suốt 15 năm gắn bó với công tác nhân đạo, không chỉ nâng đỡ từng mảnh đời bất hạnh, chị Thái Hương Lân - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Ka Đô (Đơn Dương) còn lan tỏa phong trào cứu trợ nhân đạo ở nơi đây.

Suốt 15 năm gắn bó với công tác nhân đạo, không chỉ nâng đỡ từng mảnh đời bất hạnh, chị Thái Hương Lân - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) xã Ka Đô (Đơn Dương) còn lan tỏa phong trào cứu trợ nhân đạo ở nơi đây.
 
Chị Thái Hương Lân trao quà hỗ trợ cho địa chỉ nhân đạo là học sinh nghèo vượt khó
Chị Thái Hương Lân trao quà hỗ trợ cho địa chỉ nhân đạo là học sinh nghèo vượt khó
 
Dù trời đã đứng bóng, trong màu áo đỏ tươi, chị Thái Hương Lân, Chủ tịch Hội CTĐ xã Ka Đô cùng các hội viên ở nơi đây vẫn cần mẫn gói từng phần quà, san từng túi gạo... Quả thật, 10 “địa chỉ nhân đạo” mà chị và Hội CTĐ xã Ka Đô lựa chọn chăm sóc là 10 hoàn cảnh khác nhau, từ những trẻ khuyết tật, mồ côi, người già neo đơn, hay người bị tai nạn, bệnh hiểm nghèo, có người thuộc diện hưởng chính sách hỗ trợ của Nhà nước... tất cả đều giống nhau ở một điểm chung nhất là cuộc sống còn nhiều khó khăn, thiếu thốn, rất cần sự chia sẻ, hỗ trợ từ cộng đồng.
 
Đơn cử như cháu Trần Duy Trường, học sinh lớp 6, Trường THCS Ka Đô, mẹ đã âm thầm đi tìm hạnh phúc mới, bỏ lại hai trẻ thơ cho người chồng “gà trống nuôi con” khó khăn thiếu thốn đủ bề. Để san sẻ bớt phần nào khó khăn cho cháu được tiếp tục học hành, Hội vận động hỗ trợ 500 ngàn đồng mỗi tháng. 
 
Hay hoàn cảnh của chị Ma Nin, ở thôn Ka Đô mới 1, 3 năm về trước bị tai nạn giao thông, từ đó chị phải gắn phần đời còn lại với bệnh viện, thuốc men và chiếc xe lăn mà Hội CTĐ xã trao tặng... 
 
Cứ như vậy, mỗi nơi mà chị Lân giúp đỡ là một câu chuyện về mảnh đời bất hạnh. Chị Lân chia sẻ, các “địa chỉ nhân đạo” vốn đã thiếu trước hụt sau, hai năm nay do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 lại càng chật vật thêm, công tác vận động của Hội cũng khó khăn hơn. Nhờ anh chị em hội viên chung sức, đồng lòng, đóng góp ủng hộ và vận động nhân đạo nên các đối tượng vẫn được hỗ trợ thường xuyên, có thêm điều kiện để phòng, chống dịch bệnh.
 
Vốn là một y sĩ công tác trong ngành Y tế của huyện, sau khi nghỉ chế độ, chị Lân trở lại cuộc sống nhà nông như bao người nông dân khác ở vùng chuyên canh rau này, tảo tần sớm hôm bên ruộng cải, luống cà... lo toan nội trợ để chồng yên tâm công tác. Được chồng ủng hộ, động viên và hội viên tín nhiệm, chị Lân lại gánh vác thêm nhiệm vụ Chi hội trưởng CTĐ từ năm 2006. Công việc càng giúp chị thấu hiểu đời sống người dân quê nghèo, nhất là những người yếu thế, dễ tổn thương, hay không may gặp biến cố, thiên tai… 
 
Thấm thoát đã 15 năm trôi qua, từ Chi hội trưởng, Phó Chủ tịch Hội, rồi Chủ tịch Hội CTĐ xã, chị Lân không nhớ hết mình đã cùng hội viên giúp đỡ bao nhiêu mảnh đời vượt qua khó khăn, thăng trầm của cuộc đời, hay vận động được bao nhiêu nguồn lực tham gia cứu trợ nhân đạo do các ngành, các cấp kêu gọi. Bên cạnh đó, để kết nạp và duy trì sinh hoạt thường xuyên của hơn 260 hội viên thuộc 15 chi hội tại xã thuần nông này, chị Lân đã “đến từng ngõ, gõ từng nhà” tuyên truyền, vận động, thuyết phục vào Hội và gây dựng được phong trào cứu trợ nhân đạo - sợi chỉ đỏ xuyên suốt hoạt động Hội. Từ việc phát động phong trào “Người người làm việc thiện, nhà nhà làm việc thiện” nhân rộng đến hội viên đã tiếp tục lan tỏa đến các mạnh thường quân và Nhân dân ở đây cùng chung sức hỗ trợ cho hoạt động nhân đạo của Hội. Bởi thế, ngoài việc chăm lo trên 10 “địa chỉ nhân đạo” mỗi năm, trong nhiệm kỳ qua, chị Lân cùng các hội viên đã vận động nguồn lực hơn 2,5 tỷ đồng để tổ chức nhiều hoạt động như: Xây “mái ấm tình thương”, cứu trợ đột xuất, tặng quà, xe lăn, tặng xe đạp, học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, cứu trợ đồng bào miền Trung, ủng hộ công tác phòng, chống COVID-19...
 
Nay, dù đã cao tuổi, có thể yên tâm nghỉ ngơi bên con cháu, nhưng chị vẫn được tín nhiệm tái cử Chủ tịch Hội CTĐ xã nhiệm kỳ 2021-2026. Khi nói về chị Lân, Bí thư Đảng ủy xã, ông Huỳnh Văn Quang tự hào cho biết: “Chị Lân như người không biết mệt mỏi, hết công việc ở xã là rảo khắp xóm làng, thăm từng người khó khăn, giúp từng người nghèo, trách nhiệm lắm mới gây dựng được phong trào của Hội CTĐ ở địa bàn như ngày hôm nay”.
 
NGUYỄN VĂN SƠN