Đà Lạt được vinh danh 2 giải thưởng thành phố thông minh

02:12, 18/12/2021

(LĐ online) - Sáng 18/12, tại Hà Nội, lễ vinh danh và trao giải thưởng thành phố thông minh Smart City Award 2021 đã trao 45 giải thưởng cho 4 đô thị (9 giải thưởng) và 36 giải pháp công nghệ số phục vụ xây dựng thành phố thông minh...

(LĐ online) - Sáng 18/12, tại Hà Nội, lễ vinh danh và trao giải thưởng thành phố thông minh Smart City Award 2021 đã trao 45 giải thưởng cho 4 đô thị (9 giải thưởng) và 36 giải pháp công nghệ số phục vụ xây dựng thành phố thông minh. Trong đó, Đà Lạt vinh dự được trao 2 giải thưởng cho Thành phố du lịch thông minh DalatFlowerCity của Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Lâm Đồng và Ứng dụng công nghệ thông minh vào điều hành và quản lý thành phố của  UBND TP Đà Lạt. 
 
Trao giải thưởng cho UBND TP Đà Lạt với Ứng dụng công nghệ thông minh vào điều hành và quản lý thành phố
Trao giải thưởng cho UBND TP Đà Lạt với Ứng dụng công nghệ thông minh vào điều hành và quản lý thành phố
 
Thành phố thông minh Việt Nam là giải thưởng được Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ Công nghệ thông tin Việt Nam (VINASA) tổ chức hàng năm từ 2020 với mục đích ghi nhận, tôn vinh, cổ vũ các đô thị, tổ chức, doanh nghiệp đã và đang có nhiều đóng góp giúp các thành phố trở nên thông minh hơn, đáng sống hơn, có thương hiệu, sức cạnh tranh và phát triển bền vững.
 
Giải thưởng năm nay nhận được 98 đề cử với 42 hạng mục thuộc 4 nhóm đối tượng, gồm nhóm 1: Các đô thị thông minh; nhóm 2: Các dự án bất động sản, khu đô thị, tòa nhà thông minh; nhóm 3: Các dự án bất động sản công nghiệp (Business park); nhóm 4: Các giải pháp công nghệ cho các thành phố, dự án bất động sản, khu công nghiệp thông minh. Hội đồng Giải thưởng đã lựa chọn 45 đề cử xuất sắc để trao giải.
 
Đề án Xây dựng thành phố Đà Lạt trở thành thành phố thông minh giai đoạn 2018 – 2025; trong đó, tập trung vào xây dựng 9 lĩnh vực gồm: Chính quyền số; nông nghiệp thông minh; thành phố an toàn; môi trường; quy hoạch đô thị; giáo dục thông minh; y tế thông minh; giao thông thông minh và du lịch thông minh. 3 năm qua, với nỗ lực và quyết tâm thực hiện, Đà Lạt đã đạt được nhiều thành tích nổi bật trong ứng dụng công nghệ thông minh vào điều hành và quản lý thành phố. Vượt qua nhiều đề cử, UBND TP Đà Lạt đã được vinh danh và trao giải thưởng một cách xứng đáng.  
 
Trao giải thưởng cho Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Lâm Đồng với giải pháp ứng dụng DalatFlowerCity Thành phố Du lịch thông minh
Trao giải thưởng cho Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Lâm Đồng với giải pháp ứng dụng DalatFlowerCity Thành phố Du lịch thông minh
 
Riêng Ứng dụng Thành phố Du lịch thông minh DalatFlowerCity có tên miền https://dalat.vn của Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Lâm Đồng cũng đoạt giải thưởng ở nhóm các giải pháp công nghệ số phục vụ xây dựng thành phố thông minh. Du khách có thể tải ứng dụng DalatFlowerCity trên các thiết bị di động thông minh và cho phép cập nhật mọi thông tin nhà hàng, khách sạn, cơ sở lưu trú, địa điểm tham quan mua sắm, tiện ích công cộng... Đến nay, Ứng dụng DalatFlowerCity đã có thông tin của 1.284 khách sạn, cơ sở lưu trú; 778 nhà hàng; 613 địa điểm du lịch tham quan giải trí; 85 địa điểm mua sắm và 523 địa điểm tiện ích công cộng và các thông tin về tỷ giá, thời tiết được cập nhật thường xuyên trên hệ thống du lịch thông minh. Lượt truy cập cổng thông tin du lịch Đà lạt https://dalat.vn  là gần 800.000 lượt. Tổng số lượt tải ứng dụng DalatFlowerCity trên các thiết bị di động thông minh là 21.443 lượt.
 
 Giao diện của ứng dụng DalatFlowerCity
Giao diện của ứng dụng DalatFlowerCity
 
Trong nhiều năm gần đây, Lâm Đồng luôn quan tâm đầu tư cho phát triển ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trên mọi lĩnh vực, triển khai đồng bộ các giải pháp xây dựng thành phố thông minh. Riêng năm 2020 tổng chi cho ứng dụng CNTT toàn tỉnh lên đến hơn 300 tỷ đồng trên tổng chi ngân sách toàn tỉnh là 13.000 tỷ đồng. Lâm Đồng luôn xếp trong top 10 tỉnh dẫn đầu cả nước về mức độ ứng dụng CNTT trong cơ quan Nhà nước do Bộ Thông tin Truyền thông đánh giá; xếp thứ 8/63 tỉnh, thành chỉ số mức độ sẵn sàng cho phát triển và ứng dụng CNTT-TT do Hội Tin học Việt Nam công bố 2020.  
 
DalatFlowerCity cung cấp cho du khách mọi thông tin về du lịch Đà Lạt
DalatFlowerCity cung cấp cho du khách mọi thông tin về du lịch Đà Lạt
 
Đạt 2 giải thưởng thành phố thông minh lần này là động lực khích lệ Đà Lạt không ngừng chuyển đổi số, xây dựng Đà Lạt hiện đại, thông minh. 
 
QUỲNH UYỂN