Dạy học trực tiếp, thi học kỳ đảm bảo chất lượng và an toàn phòng chống dịch Covid-19

06:12, 22/12/2021

(LĐ online) - Ngày 22/12, UBND tỉnh Lâm Đồng có văn bản gửi các sở: Giáo dục và Đào tạo (GDĐT), Y tế, UBND các huyện, thành phố về việc tổ chức cho học sinh đi học trực tiếp...

(LĐ online) - Ngày 22/12, UBND tỉnh Lâm Đồng có văn bản gửi các sở: Giáo dục và Đào tạo (GDĐT), Y tế, UBND các huyện, thành phố về việc tổ chức cho học sinh đi học trực tiếp; có phương án đảm bảo chất lượng dạy và học, thi học kỳ gắn với an toàn phòng chống dịch Covid-19.
 
Kỳ kiểm tra cuối năm đối với học sinh lớp 5 năm học 2020 - 2021 tại Đà Lạt
Kỳ kiểm tra cuối năm đối với học sinh lớp 5 năm học 2020 - 2021 tại Đà Lạt
 
Theo đó, thực hiện Thông báo số 204-TB/TU ngày 21/12/2021 của Tỉnh ủy Lâm Đồng về kết luận của Thường trực Tỉnh ủy và tiếp theo Văn bản số 7644/UBND-VX1 ngày 26/10/2021 của UBND tỉnh, UBND tỉnh giao Sở GDĐT chủ trì, phối hợp với Sở Y tế và UBND các huyện, thành phố có kế hoạch tổ chức cho học sinh đi học trực tiếp; chú trọng công tác kiểm tra, giám sát và có phương án đảm bảo chất lượng dạy và học, thi học kỳ I năm học 2021 - 2022 gắn với an toàn phòng chống dịch Covid-19 cho giáo viên, học sinh.   
 
Liên quan nội dung chỉ đạo trên, chiều 22/12, Sở GGĐT Lâm Đồng đã có văn bản chỉ đạo phòng GDĐT các huyện, thành phố; Trường Khiếm thính Lâm Đồng; Trường Thiểu năng Hoa Phong Lan chỉ đạo các nội dung cụ thể đối với bậc tiểu học.
 
Cụ thể, phòng GDĐT các huyện, thành phố phối hợp cơ quan y tế báo cáo UBND cấp huyện chỉ đạo các cơ sở giáo dục tiểu học triển khai kế hoạch giáo dục phù hợp với điều kiện nhà trường đảm bảo công tác phòng chống dịch Covid-19, tổ chức cho học sinh đi học trực tiếp từ ngày 27/12/2021. 
 
Khi học sinh đi học trở lại, các cơ sở giáo dục tổ chức dạy học bổ sung các kiến thức trọng tâm, cốt lõi; ôn tập, củng cố kiến thức, đánh giá học sinh vào thời điểm phù hợp phản ánh đúng chất lượng kết quả học tập và đảm bảo công bằng trong tiếp cận giáo dục; đối với lớp 1 và lớp 2 cần tổ chức dạy, ôn tập các kiến thức cơ bản cho học sinh như các kĩ năng đọc, viết và tính toán trước khi dạy học tiếp theo. 
 
Căn cứ phân loại đánh giá, xác định cấp độ dịch theo từng địa bàn, các cơ sở giáo dục xây dựng kế hoạch, kịch bản ứng phó với các tình huống xảy ra trong nhà trường; chuẩn bị các phương án dạy học phù hợp.
 
Về kiểm tra đánh giá học sinh giữa và cuối kỳ I, đánh giá thường xuyên đối với hình thức học tập qua truyền hình, giáo viên thực hiện giao nhiệm vụ học tập thông qua các hình thức linh hoạt và phù hợp với tình hình thực tế, chú ý hướng dẫn, hỗ trợ học sinh tự học, tự hoàn thành nhiệm vụ học tập gắn với nội dung dạy học trên truyền hình; tổ chức thực hiện phiếu học tập để hướng dẫn học sinh tự học, hoàn thành nhiệm vụ học tập theo yêu cầu cần đạt của từng môn học, hoạt động giáo dục; phối hợp với gia đình học sinh thực hiện tổ chức dạy học và đánh giá học sinh trong quá trình học tập với hình thức phù hợp; hướng dẫn học sinh thực hiện phản hồi thông tin qua phiếu học tập; ứng dụng công nghệ thông tin để thực hiện giao bài, nhận bài và sản phẩm học tập của học sinh qua các ứng dụng phần mềm phổ biến, thuận tiện trong sử dụng như zalo, facebook, email...
 
Đánh giá thường xuyên đối với dạy học trực tuyến (hoặc trực tiếp kết hợp với trực tuyến), giáo viên chú trọng việc giao nhiệm vụ học tập cho học sinh; thực hiện linh hoạt các phương pháp, kỹ thuật đánh giá thường xuyên theo quy định; tăng cường khuyến khích, động viên, hướng dẫn, hỗ trợ học sinh tự học, tự hoàn thành nhiệm vụ học tập, hoàn thành phiếu học tập, thu thập thông tin phản hồi qua các buổi học trực tuyến để đánh giá học sinh. Hướng dẫn để cha mẹ học sinh tham gia vào quá trình đánh giá học sinh, khuyến khích, hỗ trợ học sinh tự học, luyện tập, thực hành, vận dụng, trải nghiệm kiến thức đã học vào thực tế cuộc sống hàng ngày để hình thành các phẩm chất, năng lực theo yêu cầu cần đạt của từng môn học, hoạt động giáo dục; quan sát các biểu hiện, yêu cầu cần đạt một số phẩm chất, năng lực của học sinh thông qua trao đổi, trò chuyện, tương tác và giao nhiệm vụ cho học sinh ở nhà để phản hồi thông tin, trao đổi cùng giáo viên trong quá trình đánh giá.
 
Đối với ánh giá định kỳ, về nội dung học tập các môn học, hoạt động giáo dục, về sự hình thành và phát triển phẩm chất, năng lực theo quy định được thực hiện khi học sinh đã được học nội dung chương trình các môn học, hoạt động giáo dục tương ứng; đã được giáo viên tổ chức thực hiện đánh giá thường xuyên trong quá trình học tập; được tổng hợp kết quả đánh giá tại các thời điểm theo quy định và được thực hiện linh hoạt vào các thời điểm phù hợp với điều kiện tổ chức dạy học thực tế tại địa phương. 
 
Việc tổ chức bài kiểm tra định kỳ phải được tổ chức nghiêm túc, đúng quy định, đánh giá đúng chất lượng học tập của học sinh, đối với học sinh đang học trực tuyến và qua truyền hình, sau khi được học trực tiếp, nhà trường tổ chức cho giáo viên ôn tập, củng cố kiến thức trước khi kiểm tra.
 
Công tác ra đề kiểm tra định kỳ phù hợp với yêu cầu cần đạt về nội dung học tập và các thành phần năng lực của môn học, gồm các câu hỏi, bài tập được thiết kế đảm bảo các mức theo quy định, tập trung vào nội dung học tập “cốt lõi” theo Công văn số 1612/SGDĐT-GDTH ngày 13/9/2021 của Sở GDĐT.
 
Trường Khiếm thính Lâm Đồng và Trường Thiểu năng Hoa Phong Lan: Chủ động xây dựng kế hoạch giáo dục phù hợp đối tượng học sinh, thông báo, phối hợp cha mẹ học sinh chuẩn bị các điều kiện cho học sinh đến trường đảm bảo an toàn công tác phòng chống dịch, công tác kiểm tra định kỳ tổ chức theo quy định.
 
MINH ĐẠO