Xây dựng văn hóa doanh nghiệp - nền tảng phát triển bền vững

05:12, 10/12/2021

Những năm qua, cộng đồng doanh nghiệp ở Lâm Đồng đã coi xây dựng văn hóa doanh nghiệp là nền tảng để thúc đẩy hoạt động đổi mới sáng tạo...

Những năm qua, cộng đồng doanh nghiệp ở Lâm Đồng đã coi xây dựng văn hóa doanh nghiệp là nền tảng để thúc đẩy hoạt động đổi mới sáng tạo, ứng dụng công nghệ hiện đại tiên tiến, nâng cao năng suất chất lượng, sức cạnh tranh, đưa doanh nghiệp phát triển. 
 
Văn hóa doanh nghiệp tạo môi trường làm việc khoa học, chuyên nghiệp là nền tảng thúc đẩy HTX giống cây An Thủy phát triển
Văn hóa doanh nghiệp tạo môi trường làm việc khoa học, chuyên nghiệp là nền tảng thúc đẩy HTX giống cây An Thủy phát triển
 
•  VĂN HÓA DOANH NGHIỆP LÀ NỀN TẢNG DẪN TỚI THÀNH CÔNG
 
15 năm, từ một doanh nghiệp sản xuất nông sản, xuất khẩu sản phẩm tươi, Công ty Viên Sơn (Đức Trọng) đã trở thành nhà máy chế biến nông sản xuất khẩu rau, củ, quả hàng đầu của Lâm Đồng và cả nước. Viên Sơn ngày càng khẳng định thương hiệu mạnh trên thị trường quốc tế, được chứng nhận là “Hàng Việt Nam chất lượng cao”, “Doanh nghiệp xuất khẩu uy tín” và là doanh nghiệp duy nhất của Lâm Đồng vừa được tặng Giải thưởng Chất lượng quốc gia năm 2020. Để có kết quả này, trong quá trình sản xuất, kinh doanh, Công ty Viên Sơn luôn xác định, văn hóa doanh nghiệp là nền tảng xây dựng thương hiệu cho một doanh nghiệp, tạo ra giá trị sản phẩm cho người tiêu dùng. 
 
Ngay từ ngày đầu thành lập, Công ty TNHH Vĩnh Tiến (Đà Lạt) đã xác định xây dựng văn hóa doanh nghiệp là sự sống còn. Trải qua 25 năm từ một cơ sở sản xuất trà Atiso túi lọc, Vĩnh Tiến thu hút hơn 200 lao động, 30 kỹ sư, cử nhân, sản xuất hơn 50 loại sản phẩm trà Atiso, rượu vang, nước cốt trái cây (dâu tằm, dâu tây, chanh dây...), thực phẩm bảo vệ sức khỏe. Doanh nghiệp đã có những chính sách thu hút, tuyển dụng nguồn nhân lực có trình độ cao, nhiều kinh nghiệm trong quản lý điều hành sản xuất, kinh doanh; luôn tạo điều kiện thuận lợi cho đội ngũ lao động nâng cao tay nghề. Doanh nghiệp quan tâm xây dựng môi trường làm việc đoàn kết, chăm lo đến việc bảo hộ lao động, các chế độ bảo hiểm, chế độ lao động nữ thất nghiệp, hỗ trợ khó khăn để họ yên tâm gắn bó với doanh nghiệp và cống hiến. Từ giá trị văn hóa, công ty phát triển không ngừng, thương hiệu Vĩnh Tiến không chỉ nổi tiếng ở Việt Nam mà đã vươn tới Hàn Quốc, Pháp, Đức, Mỹ, Nhật Bản, Hà Lan... được người tiêu dùng trong và ngoài nước đánh giá cao về uy tín và chất lượng. 
 
Trong doanh nghiệp, văn hóa bắt nguồn từ lao động sáng tạo, lao động sáng tạo làm nên văn hóa. Mới đi vào hoạt động được hơn 3 năm, đến nay Hợp tác xã sản xuất giống rau, hoa An Thủy đã áp dụng công cụ quản lý tiên tiến 5S, ISO: 9001 tạo nên môi trường làm việc chuyên nghiệp, khoa học, xây dựng tác phong công nghiệp trong đội ngũ người lao động. Đó cũng là cơ sở quan trọng để HTX chăm lo phát triển nguồn nhân lực, đảm bảo đời sống vật chất, tinh thần cho 20 người lao động.
 
•  HỖ TRỢ DOANH NGHIỆP NÂNG CAO HÀM LƯỢNG VĂN HÓA
 
Nhận thức đầy đủ, sâu sắc của vai trò, tầm quan trọng trong việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp; sau 5 năm thực hiện Cuộc vận động "Xây dựng văn hóa doanh nghiệp Việt Nam", tỉnh Lâm Đồng đã tổ chức nhiều chương trình tôn vinh các doanh nhân, doanh nghiệp có thành tích xuất sắc trong việc xây dựng và phát triển văn hóa doanh nghiệp. Qua đó, góp phần tạo môi trường kinh doanh với tinh thần thượng tôn pháp luật, đề cao đạo đức kinh doanh, trách nhiệm với xã hội và cạnh tranh lành mạnh, coi đó là mục tiêu, động lực để phát triển bền vững của doanh nghiệp. Mặt khác, tỉnh cũng quan tâm giới thiệu, đề cử các doanh nghiệp tham gia bình chọn các giải thưởng, danh hiệu, doanh nhân do các bộ, ngành tổ chức. Mỗi năm có trên 62 lượt doanh nhân, doanh nghiệp được biểu dương, khen thưởng nhân kỷ niệm Ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10 vì có thành tích xuất sắc đóng góp cho các chương trình an sinh xã hội và sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
 
Hiện nay trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng có 11.181 doanh nghiệp đang hoạt động; trong đó, 1.263 doanh nghiệp tư nhân, 5.374 công ty TNHH một thành viên, 3.292 công ty TNHH hai thành viên, 1.252 công ty cổ phần. Tổng số vốn điều lệ đăng ký kinh doanh khoảng 114.046 tỷ đồng, bình quân 10 tỷ đồng/doanh nghiệp. Các doanh nghiệp luôn tích cực đóng góp vào ngân sách nhà nước và đồng hành cùng chính quyền trong triển khai các giải pháp nâng cao chỉ số cải cách hành chính... Trong 5 năm, tỉnh đã tổ chức được 9 phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn tại địa bàn các huyện: Đức Trọng, Lạc Dương, Đơn Dương, Cát Tiên, Đạ Tẻh, Di Linh, Bảo Lâm, Đam Rông với hơn 130 doanh nghiệp tham gia. Tại các phiên chợ, các doanh nghiệp bán hàng trực tiếp cho người tiêu dùng với chất lượng đảm bảo, giá cả phù hợp, thực hiện nhiều hình thức khuyến mại như mua hàng tặng quà, giảm giá hàng bán, đã tạo điều kiện cho người tiêu dùng tiếp cận trực tiếp với hàng Việt. Nhằm hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm đặc trưng của tỉnh, phát triển thị trường, tỉnh đã tổ chức 14 đợt kết nối cung cầu, giới thiệu, trưng bày sản phẩm cà phê, rau, hoa, trà atiso, dệt len, tranh thêu, hoa khô, vải tơ lụa, mứt trái cây các loại, rượu vang. Hỗ trợ cho doanh nghiệp du lịch hợp tác kết nối tour - tuyến và dịch vụ du lịch với các khách sạn, đơn vị du lịch, lữ hành trong và ngoài tỉnh. 
 
Phong trào “Xây dựng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa” được các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh tích cực duy trì. Hàng năm, các doanh nghiệp triển khai đăng ký xây dựng đơn vị văn hóa, văn minh, sạch đẹp, an toàn; thực hiện văn hóa trong giao tiếp, ứng xử; các phong trào văn hóa, nghệ thuật, thể dục thể thao được duy trì; xây dựng tác phong làm việc văn minh lịch sự, chất lượng, hiệu quả, đoàn kết; xây dựng doanh nghiệp “xanh - sạch - đẹp”. Năm 2021 toàn tỉnh có trên 98% cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa. 
 
Ông Trần Thanh Hoài - Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Lâm Đồng cho biết: Không ngừng nâng cao hàm lượng văn hóa trong từng doanh nghiệp, trong thời gian tới, tỉnh tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng lực sản xuất, xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc; quảng bá thương hiệu “Đà Lạt - Kết tinh kỳ diệu từ đất lành”, phát triển thương hiệu các sản phẩm chủ lực, bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ, hỗ trợ chuyển đổi số, khuyến khích hoạt động thương mại điện tử. Đồng thời, sẽ thực hiện quyết liệt, hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp phục hồi, duy trì và phát triển sản xuất - kinh doanh. 
 
QUỲNH UYỂN