''Khung chiến lược 5G'' đạt giải nhất cuộc thi chống ùn tắc giao thông TP Đà Lạt

05:01, 18/01/2022
(LĐ online) - Chiều 18/1, giải nhất Cuộc thi Ý tưởng về chống ùn tắc giao thông cho TP Đà Lạt đã được trao cho Liên danh Viện Quy hoạch xây dựng và Trường Đại học Việt Đức với trị giá giải thưởng 1 tỷ đồng.
 
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Phạm S trao giải nhất cho Liên danh Viện Quy hoạch xây dựng và Trường Đại học Việt Đức
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Phạm S trao giải nhất cho Liên danh Viện Quy hoạch xây dựng và Trường Đại học Việt Đức
 
Tham dự lễ trao giải có đồng chí Phạm S – Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Tổ chức Cuộc thi, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Lâm Đồng Trương Hữu Hiệp, Phó Ban Tổ chức Cuộc thi, cùng rất nhiều chuyên gia đầu ngành của Việt Nam trong lĩnh vực giao thông đô thị.
 
Khởi động từ đầu năm 2021, Cuộc thi Ý tưởng chống ùn tắc giao thông trên địa bàn TP Đà Lạt đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035 do UBND tỉnh Lâm Đồng và Sở Giao thông vận tải Lâm Đồng chủ trì tổ chức. Cuộc thi nhằm tìm kiếm những đề xuất nổi trội, với tầm nhìn xa cho sự phát triển của giao thông TP Đà Lạt, trong đó đặc biệt đề ra các nhóm giải pháp chống ùn tắc giao thông, khai thác giá trị hiệu quả quỹ đất dành cho hạ tầng kỹ thuật của thành phố.
 
Trải qua hai vòng thi sơ tuyển và chung khảo, nhóm nghiên cứu của Liên danh Viện Quy hoạch xây dựng và Trường Đại học Việt Đức (VUG) đã xuất sắc giành giải nhất duy nhất của cuộc thi. Nhóm nghiên cứu do TS. Vũ Anh Tuấn – Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Giao thông vận tải Trường Đại học Việt Đức làm trưởng nhóm, với 14 chuyên gia chủ chốt của hai đơn vị và sự tham vấn, cộng tác của các cố vấn là các giáo sư, tiến sĩ đến từ các trường đại học thuộc Cộng hòa Liên bang Đức (Đối tác của VGU) và Nhật Bản.
 
Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Lâm Đồng Trương Hữu Hiệp cho biết: “Cuộc thi đã nhận được nhiều luồng ý kiến trong xã hội, thu hút đông đảo sự quan tâm trong và ngoài nước về các vấn đề giao thông của TP Đà Lạt. Nhiều ý kiến đã được Sở Giao thông Vận tải tiếp thu để nghiên cứu triển khai trong thực tế. Cuộc thi cũng đã thu hút và tập hợp được sự tham gia của nhiều viện, trường đại học và các đơn vị tư vấn chuyên nghiệp, uy tín, có trình độ cao trong lĩnh vực giao thông vận tải”.
 
Phát biểu tại buổi trao giải, đồng chí Phạm S cho rằng: “Trước tình hình ùn tắc giao thông tại TP Đà Lạt trong những năm gần đây do lượng khách du lịch, phương tiện cá nhân tăng cao. Mặc dù thành phố đã triển khai rất nhiều biện pháp nhằm chống ùn tắc như lắp đặt đèn tín hiệu, mở rộng một số tuyến đường, quy định đậu xe ngày chẵn lẻ trên các tuyến đường... nhưng vẫn chưa đạt được hiệu quả như mong muốn. Cuộc thi lần này nhằm tìm kiến những ý tưởng nổi trội, có tầm nhìn xa, với những mô hình giao thông vận tải phù hợp để có thể tìm ra các nhóm giải pháp chống ùn tắc giao thông, khai thác hiệu quả quỹ đất của thành phố, góp phần tạo lập một thành phố thông minh với hệ thống kỹ thuật đồng bộ, hiện đại. Sau nhiều vòng tuyển chọn khắt khe, minh bạch, “Khung chiến lược 5G” của Liên danh Viện Quy hoạch xây dựng và Trường Đại học Việt Đức đã đáp ứng được đầy đủ các tiêu chí đề ra và xứng đáng đạt giải nhất”.
 
LINH ĐAN