Tạo điều kiện để thanh niên Lâm Đồng khởi nghiệp, lập nghiệp

01:03, 24/03/2022
(LĐ online) - Sáng 24/3, UBND tỉnh Lâm Đồng tổ chức hội nghị đối thoại giữa Chủ tịch UBND tỉnh với thanh niên trên địa bàn tỉnh năm 2022. Hội nghị có chủ đề “Thanh niên Lâm Đồng với khởi nghiệp, lập nghiệp”, được tổ chức trực tuyến tại điểm cầu của tỉnh và điểm cầu của UBND 12 huyện, thành phố.
 
Toàn cảnh hội nghị
Toàn cảnh hội nghị
 
Chủ trì hội nghị có đồng chí Trần Văn Hiệp – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đồng chí Trần Thị Chúc Quỳnh –Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Bí thư Tỉnh Đoàn; đồng chí  Ngô Văn Đức – Phó Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Lâm Đồng. Ngoài ra, còn có đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành trực thuộc UBND tỉnh; các cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn; Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Lâm Đồng.
 
Tại 12 điểm cầu cấp huyện cũng có đại diện lãnh đạo cấp ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam và các cơ quan chuyên môn tham dự. Đặc biệt có sự tham gia của các thanh niên làm kinh tế giỏi, khởi nghiệp; thanh niên dân tộc thiểu số, tôn giáo; học sinh, sinh viên; thanh niên nông thôn, công nhân, công chức, viên chức thanh niên tham gia thực hiện nghĩa vụ công an nhân dân, nghĩa vụ quân sự.
 
Các đồng chí chủ trì hội nghị
Các đồng chí chủ trì hội nghị
 
Phát biểu khai mạc hội nghị, đồng chí Trần Văn Hiệp đánh giá công tác Đoàn và phong trào thanh, thiếu niên tỉnh Lâm Đồng ngày càng phát triển và trưởng thành. Đội ngũ thanh niên có nhiều sáng tạo, đột phá, tạo được những dấu ấn tốt đẹp, tích cực hoạt động tình nguyện vì cộng đồng, chủ động trong việc nắm bắt tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ mới, tự tin trong hoạt động học tập, lao động sáng tạo và khởi nghiệp. 
 
Trong năm 2021, với sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của Tỉnh ủy, sự chủ động trong điều hành của UBND tỉnh, thanh niên trong độ tuổi lao động qua đào tạo ước đạt 71,2%, tăng thêm 1,2% so với năm 2020; tương ứng 795.100 người lao động qua đào tạo của lực lượng lao động đang làm việc trong các ngành kinh tế. Phối hợp với cơ sở đào tạo thực hiện kiểm tra hồ sơ đào tạo chi trả 132 người được cấp thẻ (trong đó, có 91 quân nhân bộ đội xuất ngũ, 41 công an xuất ngũ).
 
Đến thời điểm cuối năm 2021, chi nhánh Ngân hàng Chính sách Xã hội đã cho vay các chương trình tín dụng chính sách cho đối tượng thanh niên với dư nợ 760 tỷ đồng, với gần 20.000 khách hàng. Trong đó, nguồn vốn ủy thác qua Đoàn thanh niên quản lý với dư nợ ủy thác là 620 tỷ đồng/4.500 khách hàng.
 
Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu Tỉnh ủy

Ông Ngô Văn Đức – Phó Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Lâm Đồng thông tin một số điểm mới của Luật Thanh niên năm 2020

 
Tuy nhiên, bên cạnh một số những kết quả đạt được, hoạt động Đoàn và phong trào thanh thiếu niên vẫn còn một số tồn tại, hạn chế cần khắc phục như: Một số cấp uỷ đảng, chính quyền, địa phương, đơn vị chưa thực sự quan tâm, làm tốt trách nhiệm chăm lo, bồi dưỡng, phát huy thế mạnh của thanh niên; đội ngũ thanh niên có số lượng động, nhưng chất lượng, trình độ chuyên môn, tay nghề chưa cao; việc tham gia khởi nghiệp, lập nghiệp của thanh niên chưa thực sự nổi bật, chưa có nhiều ý tưởng, sáng kiến thiết thực, hiệu quả; thanh niên còn thụ động, trông chờ vào làm việc tại các cơ quan nhà nước; tình trạng vi phạm pháp luật có chiều hướng diễn biến ngày càng phức tạp do bị tác động bởi nhiều yếu tố tiêu cực của quá trình đô thị hóa, công nghiệp hóa...
 
Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, trong bối cảnh tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, khó lường, tiêu cực và tệ nạn xã hội, biến đổi khí hậu, làm ảnh hưởng nhất định đến tư tưởng và đời sống Nhân dân nói chung và thanh niên nói riêng, việc tổ chức các hội nghị đối thoại với thanh niên là thật sự rất cần thiết. Đây là diễn đàn, là cơ hội để các cơ quan quản lý Nhà nước tiếp nhận ý kiến, kiến nghị của thanh niên về xây dựng, thực hiện chính sách, pháp luật; cung cấp, phổ biến chính sách, pháp luật đối với thanh niên; giải đáp vấn đề liên quan đến quyền, lợi ích hợp pháp của thanh niên trong quá trình thực hiện chính sách, pháp luật của Nhà nước với thanh niên.
 
Anh Trần Đức Trung – Phó Bí thư thường trực Tỉnh Đoàn Lâm Đồng báo cáo  thực trạng phong trào khởi nghiệp của thanh niên trên địa bàn tỉnh
Anh Trần Đức Trung – Phó Bí thư thường trực Tỉnh Đoàn Lâm Đồng báo cáo thực trạng phong trào khởi nghiệp của thanh niên trên địa bàn tỉnh
 
Tại hội nghị, các đại biểu đã được nghe thông tin một số điểm mới của Luật Thanh niên năm 2020; mục tiêu Chiến lược phát triển thanh niên Việt Nam giai đoạn 2021 – 2030; mục tiêu chương trình phát triển thanh niên tỉnh Lâm Đồng giai đoạn 2021- 2030; báo cáo tóm tắt thực trạng phong trào khởi nghiệp của thanh niên Lâm Đồng.
 
Với không khí cởi mở, thân thiện, hội nghị đã lắng nghe kiến nghị, đề xuất của thanh niên cũng như lãnh đạo địa phương tại các điểm cầu. Các ý kiến, đề xuất chủ yếu liên quan đến chính sách đặc thù hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; công tác định hướng tư duy khởi nghiệp sớm cho thanh niên, học sinh khối trường trung học phổ thông; chính sách hỗ trợ đoàn viên, thanh niên vùng đồng bào dân tộc thiểu số phát triển kinh tế; kết nối các mô hình, ý tưởng đạt giải cao trong các cuộc thi khởi nghiệp với các doanh nghiệp lớn, quỹ hỗ trợ vốn, nhà đầu tư; chính sách tiếp cận Quỹ Hỗ trợ Khởi nghiệp; công tác đào tạo nghề cho thanh niên nông thôn; chính sách thu hút nguồn nhân lực trẻ, trình độ cao trở về địa phương; giải pháp và định hướng hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp về những sản phẩm truyền thống của dân tộc Tây Nguyên; cơ chế phối hợp giữa các cơ quan, tổ chức, đơn vị có hoạt động khởi nghiệp để góp phần xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp của tỉnh...
 
Thanh niên trình bày ý kiến, đề xuất liên quan đến vấn đề khởi nghiệp tại hội nghị
Thanh niên trình bày ý kiến, đề xuất liên quan đến vấn đề khởi nghiệp tại hội nghị

 

Đại diện Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn giải đáp kiến nghị, đề xuất liên quan đến hỗ trợ thanh niên vùng đồng bào dân tộc thiểu số phát triển kinh tế
Đại diện Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn giải đáp kiến nghị, đề xuất liên quan đến hỗ trợ thanh niên vùng đồng bào dân tộc thiểu số phát triển kinh tế
 
Tại hội nghị, lãnh đạo UBND tỉnh, lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương cũng đã trao đổi, giải đáp các đề xuất, kiến nghị của thanh niên.
 
Đồng chí Trần Văn Hiệp – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng phát biểu kết luận tại hội nghị
Đồng chí Trần Văn Hiệp – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng phát biểu kết luận tại hội nghị
 
Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Trần Văn Hiệp – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng đánh giá cao những ý kiến, đề xuất của thanh niên, cũng như giải đáp của các sở, ngành. Đồng thời khẳng định, lãnh đạo tỉnh luôn khuyến khích, tạo điều kiện, hướng dẫn, định hướng, hỗ trợ và đồng hành, sát cánh cùng các bạn trẻ trong quá trình lập thân, lập nghiệp, cũng như các hoạt động đã khẳng định vai trò, vị trí của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Hội LHTN Việt Nam.
 
Chủ tịch UBND tỉnh cũng lưu ý trong thời gian tới, cấp ủy, chính quyền các cấp, nhất là Đoàn Thanh niên cần làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền, giáo dục để đảm bảo thanh niên hiểu sâu sắc về chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước; các cơ quan, sở, ngành nghiêm túc tiếp thu các ý kiến đối thoại của đoàn viên, thanh niên, gởi văn bản về UBND tỉnh để tổng hợp thành kết luận để triển khai trong thời gian tới; đề nghị các tổ chức Đoàn Thanh niên trên địa bàn tỉnh chủ động hơn nữa, thật sự đổi mới trong công tác vận động, đoàn kết, tập hợp thanh niên, đặc biệt là định hướng cho thế hệ trẻ về phương thức tổ chức các phong trào nhằm phát huy thế mạnh của thanh niên gắn với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương. Song song với hoạt động lập nghiệp, khởi nghiệp, các phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, các hoạt động phong trào của thanh niên phải được khơi dậy đúng mức, phản ánh đúng hình ảnh của con người Lâm Đồng...
 
Thể hiện tình cảm và trách nhiệm của lãnh đạo tỉnh đối với Đoàn Thanh niên, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, UBND tỉnh đề xuất sẽ ủng hộ cho Quỹ Bảo trợ Tài năng trẻ của Tỉnh Đoàn Lâm Đồng 3 tỷ đồng; thống nhất hỗ trợ mỗi huyện, thành Đoàn 200 triệu đồng hỗ trợ cho thanh niên các địa phương trong quá trình lập nghiệp, khởi nghiệp.
 
 
VIỆT QUỲNH